Bệnh nhân đầu tiên được thay khớp khuỷu tay nhân tạo ở Việt Nam

Ngày 17/01/2018 16:47 PM (GMT+7)

Bệnh nhân bị tai nạn lao động dẫn đến gãy khớp khuỷu tay (đài quay tay) nếu không được thay khuỷu tay nhân tạo sẽ không thể cử động được.

Ngày 17/1, TS.BS. Nguyễn Việt Nam, Trưởng Khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu thuật (Viện Chấn thương Chỉnh hình, BV TƯ Quân đội 108) cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công kỹ thuật thay khớp khuỷu tay mới cho bệnh nhân Nguyễn Trọng Thu (44 tuổi, huyện Kim Dộng, Hưng Yên).

Theo bác sĩ Nam, sau khi thăm khám, ông đã tư vấn cho bệnh nhân nên thay khớp khuỷu tay mới và được gia đình đồng ý. Ngày 12/1, bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ gắp những mảnh xương khuỷu tay, sau đó thay khuỷu tay nhân tạo mới.

Bệnh nhân đầu tiên được thay khớp khuỷu tay nhân tạo ở Việt Nam - 1

Bệnh nhân Nguyễn Trọng Thu - đầu tiên được thay khớp khuỷu tay nhân tạo ở Việt Nam

Bệnh nhân Nguyễn Trọng Thu cho biết, anh làm công nhân xây dựng làm việc ở Hải Phỏng. Trong lúc bất cẩn, anh đã bị ngã giàn giáo gây chấn thương.

Ngay sau đó, anh được đưa đến bệnh viện tư nhân cấp cứu. Tại đây, bác sĩ cho biết, anh bị rạn khớp khuỷu tay phải, trệch khớp nên nắn vài và bó bột.

Tuy nhiên, sau 2 tuần, bệnh nhân tập thử thấy tay không cựa quậy và cảm giác rất buốt nên đến Bệnh viện TƯ Quân đội 108.  Tại đây, các bác sĩ chụp chiếu thấy gãy khớp khuỷu tay nên chỉ  định nhập viện.

Sau khi phẫu thuật được 5 ngày, đến nay tay phải đã cử động bình thường, không còn đau buốt.

Sau 3 tuần tập nhẹ theo hướng dẫn, bệnh nhân có thể sinh hoạt cử động bình thường.

Theo bác sĩ Nguyễn Việt Nam, trong các trường hợp chấn thương vỡ nát chỏm xương quay phức tạp, không thể đặt lại xương, bác sĩ bắt buộc phải lấy bỏ chỏm xương quay bị vỡ. Bệnh nhân có nguy cơ mất vững khớp khuỷu, khiến cho việc cầm, nắm, nâng vật khó khăn, co duỗi khuỷu hoặc sấp ngửa bàn tay không được như bình thường.Khớp khuỷu tay ở khớp khuỷu sẽ đảm bảo cho bệnh nhân gấp duỗi ở khuỷu, sấp ngửa cẳng tay.

Trước đây, khi khớp khuỷu tay bị gẫy nát phải lấy bỏ, như thế cánh tay sẽ bị yếu, biến dạng cánh cẳng tay.

Hiện nay, BV 108 và BV Việt Đức đã thực hiện thành công kỹ thuật thay khớp khuỷu tay nhân tạo. Trường hợp bệnh nhân Nguyễn Trọng Thu là một trong số bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam thực hiện kỹ thuật này.

BS Nam khuyến cáo, người dân nếu không may gặp tai nạn có tổn thương ở khớp khuỷu, có dấu hiệu sưng, đau, không quay gập được cánh tay, nên đến bệnh viện chuyên khoa để được chụp và phát hiện sớm bệnh. Nếu tổn thương ở chỏm quay không được xử lý kịp sẽ khiến bệnh nhân vận động khó khăn, hoặc sưng đau.

Lan Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt