Bệnh nhân nguy cơ bị mù sau phẫu thuật sụp mí: Bệnh viện Mắt Trung ương chính thức lên tiếng

Ngày 13/08/2019 16:42 PM (GMT+7)

Bệnh viện Mắt Trung ương khẳng định nếu trong quá trình khám chữa bệnh nếu có sai sót sẽ thẳng thắn nhận trách nhiệm chứ không bao che.

Liên quan đến sự việc bệnh nhân Phạm Thế Thắng (SN 1980, ở Nam Định) có đơn đề nghị làm rõ việc bị mất thị lực, có nguy cơ mù hẳn sau khi phẫu thuật sụp mí tại Bệnh viện Mắt Trung ương, ngày 13/8 lãnh đạo bệnh viện này đã trả lời một số thông tin ban đầu.

Tiến sĩ Phạm Ngọc Đông – Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết vào ngày 12/8, bệnh viện và gia đình bệnh nhân đã có cuộc trao đổi trực tiếp với nhau để làm rõ các vấn đề trong đơn đề cập tới. “Chúng tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm về những gì nhân viên bệnh viện chưa làm đúng. Những gì gia đình nêu trong đơn chưa đúng bản chất, chúng tôi cũng giải thích để người nhà bệnh nhân hiểu”, Tiến sĩ Đông thẳng thắn chia sẻ.

Bệnh nhân nguy cơ bị mù sau phẫu thuật sụp mí: Bệnh viện Mắt Trung ương chính thức lên tiếng - 1

Bệnh nhân Thắng có nguy cơ mù mắt sau phẫu thuật sụp mí.

Theo Tiến sĩ Đông, một số vấn đề như việc gia đình nói rằng bệnh viện thu tiền không có hóa đơn, hay vì sao đăng ký khám ở khoa Thẩm mỹ nhưng lại bị đẩy lên khoa Dịch vụ... phía bệnh viện đều có giải thích rõ rằng.

“Qua kiểm tra, bệnh viện thu tiền và lưu hóa đơn đầy đủ. Trong buổi gặp mặt gia đình, người bệnh chúng tôi đã chứng thực điều này, vẫn thể hiện đủ ngày tháng. Còn vấn đề khám bệnh, bản chất ban đầu người bệnh đi khám đã đăng ký khám bệnh theo yêu cầu chứ không phải đi đúng tuyến.

Sau khi khám bệnh có chỉ định phẫu thuật, bệnh nhân đều ký giấy tờ đầy đủ, những giấy tờ có chữ viết tay và chữ ký của người bệnh vẫn còn. Như vậy chúng tôi hoàn toàn làm đúng quy trình và việc nói bệnh viện lừa dối trong quá trình khám chữa bệnh là không chính xác. Về vấn đề này gia đình cũng đã xin lỗi bệnh viện”, Tiến sĩ Đông nói.

Đối với việc bệnh nhân phẫu thuật sụp mí nhưng lại bị giảm thị lực, có nguy cơ bị mù, TS Đông cho rằng việc xảy ra tai biến sau phẫu thuật sụp mí là điều cả gia đình và bệnh viện đều không mong muốn.

Bệnh nhân nguy cơ bị mù sau phẫu thuật sụp mí: Bệnh viện Mắt Trung ương chính thức lên tiếng - 2

Lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết nhiều nội dung trong đơn chưa chính xác.

Tuy nhiên, biến chứng về giác mạc đã được nhắc tới trong phẫu thuật sụp mí. Đây là biến chứng thường gặp và khi mổ bác sĩ phải giải thích rõ cho bệnh nhân. Do mí mắt khi mở ra sẽ rộng, nhắm lại sẽ kín. Nếu nâng cơ mí khi nhắm mắt nó dài ra và mở nó sẽ co lại. Ở người sụp mí sẽ mất khả năng co lên được, nên phải mổ treo mi lên.

Sau khi, treo cơ chán mắt nhắm lại cơ không xuống được. Do nhắm không thể kín nên gây ra nguy cơ hở giác mạc và gây ra biến chứng do mắt không được bảo vệ.

Về trách nhiệm của bệnh viện sau khi sự việc xảy ra, phía bệnh viện cho rằng không hề có ý chối bỏ trách nhiệm xảy ra tai biến với bệnh nhân. Khi xảy ra biến chứng bệnh viện đã làm hết sức để làm sao giảm thiểu bất lợi cho bệnh nhân.

Bệnh nhân nguy cơ bị mù sau phẫu thuật sụp mí: Bệnh viện Mắt Trung ương chính thức lên tiếng - 3

Bệnh nhân Thắng trước khi phẫu thuật là lao động chính trong gia đình.

"Ngay buổi gặp gia đình, chúng tôi đã phát thuốc cho bệnh nhân. Dự kiến sau này có thể điều trị laser hoặc ghép giác mạc tùy theo tình hình người bệnh. Bệnh viện sẽ tạo điều kiện tốt nhất từ bác sĩ, thuốc và cơ sở vật chất để điều trị cho người bệnh", TS Đông nói.

Cuối cùng, TS Đông khẳng định mặt chuyên môn bệnh viện không có gì sai. Tuy nhiên, ông Đông có thừa nhận bệnh viện có sai sót chưa làm việc đến nơi đến chốn và có sai trong việc vào ngày thứ 7, Chủ nhật yêu cầu bệnh nhân ra ngoài thuê phòng trọ ở. Vì theo quy định bệnh nhân nội trú thì dù chỉ 1 người vẫn phải phục vụ chứ không để bệnh nhân ra ngoài. Vấn đề này bệnh viện sẽ có chấn chỉnh và quy trách nhiệm với người liên quan.

Sau cuộc gặp với bệnh viện, gia đình bệnh nhân Thắng cho rằng giữa còn nhiều vấn đề vẫn chưa thống nhất giữa hai bên. Đặc biệt là vấn đề hỗ trợ kinh phí, bởi sau biến chứng này cuộc sống anh Thắng gặp nhiều khó khăn, trong đó anh là lao động chính trong gia đình. Phía gia đình và bệnh viện cũng đã đồng ý sẽ có một buổi trao đổi tiếp theo trong thời gian tới.

Bệnh nhân có nguy cơ bị mù vĩnh viễn sau phẫu thuật sụp mí tại BV Mắt Trung ương
Sau một thời gian thực hiện phẫu thuật sụp mí tại BV Mắt Trung ương, anh Thắng đang phải đối mặt với nguy cơ bị mù cả hai mắt.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội