Bệnh viện Nhi TW thừa nhận phát thuốc kháng sinh hết hạn cho bệnh nhi: Do điều dưỡng làm sai

Ngày 19/12/2019 08:23 AM (GMT+7)

Phía Bệnh viện Nhi Trung ương xác nhận việc phát thuốc hết hạn là có thật và đây là một sự cố y khoa của bệnh viện.

Liên quan đến sự việc cháu Đ.C.L. (1 tuổi) nghi bị bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cho uống thuốc kháng sinh Augmentin 250mg dạng gói bị hết hạn sử dụng, phía Bệnh viện Nhi Trung ương đã có thông tin chính thức về sự việc này.

GS Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết sau khi rà soát lại tất cả các khâu từ cung ứng, phân phối đến quản lý và sử dụng thuốc tại các khoa phòng, đồng thời họp với các cá nhân, bộ phận liên quan cho thấy việc cấp phát thuốc kháng sinh Augmentin 250mg dạng gói bị hết hạn là có thật. Đây là một sự cố y khoa của bệnh viện khi điều dưỡng chưa thực hiện đầy đủ 5 đúng khi cấp phát thuốc. Đây là một sai sót về quy chế chuyên môn điều dưỡng.

Bệnh viện Nhi TW thừa nhận phát thuốc kháng sinh hết hạn cho bệnh nhi: Do điều dưỡng làm sai - 1

Việc phát thuốc hết hạn ở khoa Quốc tế là có thật.

Theo rà soát, gói thuốc hết hạn phát cho bệnh nhi L. thuộc lô 9J3S, HSD: 27/11/2019, được nhập ngày 1/8/2018 và xuất hết ngày 1/11/2018. Điều dưỡng phụ trách và điều dưỡng hành chính đơn nguyên S6 khoa Quốc tế chưa tuân thủ đầy đủ quy trình quản lý thuốc tồn tại đơn vị mình. Sau khi phát hiện sai phạm, các cá nhân vi phạm sẽ được báo cáo Hội đồng kỷ luật bệnh viện xem xét mức độ và trách nhiệm để có quyết định kỷ luật phù hợp.

Đối với tình trạng sức khỏe của bé L., sau hơn 1 tuần điều trị, đến nay cháu bé đã ổn định tình trạng viêm phổi và viêm tai giữa, dự kiến xuất viện vào hôm nay, ngày 19/12.

Anh Đỗ Bá Kỷ (bố cháu L.) cho biết đã nhận được thông báo của bệnh viện về việc kết luận vào chiều muộn ngày 18/12. Anh Kỷ đồng ý với kết luận sai phạm trong việc cấp phát thuốc, tuy nhiên còn một số vấn đề cần được làm rõ đó là vì sao anh Kỷ thông báo từ ngày 11/12 nhưng sau 1 tuần lãnh đạo bệnh viện mới biết? Con anh trước đó có uống thuốc hết hạn không và nếu uống ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Trước đó, ngày 10/12, con trai anh Kỷ có biểu hiện ho, sốt và mệt mỏi nên đã đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương để thăm khám. Tại đây, cháu L. được chẩn đoán bị viêm phổi và phải nhập viện điều trị. Muốn con có điều kiện chữa trị được tốt nhất, anh Kỷ đã đăng ký cho con nằm nội trú ở khoa Quốc tế với giá 1.400.000 đồng/giường/ngày.

Khi điều trị đến ngày thứ 2 (tức ngày 11/12), anh Kỷ đi ra nơi lấy thuốc của khoa và được phát cho kháng sinh Augmentin 250mg dạng gói để về cho con uống. Tuy nhiên, kiểm tra gói thuốc, anh Kỷ vô cùng bàng hoàng vì gói thuốc anh được phát đã hết hạn sử dụng từ ngày 27/11/2019.

Dù sau đó anh Kỷ báo cáo sự việc với bác sĩ và lãnh đạo khoa nhưng sau 1 tuần vẫn không nhận được phản hồi. Chỉ đến khi báo chí đưa tin lãnh đạo bệnh viện mới biết sự việc và vào cuộc xác minh.

Bệnh viện Nhi Trung ương bị tố cho bé 1 tuổi uống thuốc kháng sinh đã hết hạn sử dụng
Sau hai ngày điều trị viêm phổi, anh K. phát hiện con trai mình uống thuốc kháng sinh đã hết hạn sử dụng gần 1 tháng.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội