Bí ẩn tin nhắn cuối cùng gửi đến MH370 chưa một lần được nhắc đến

Ngày 16/09/2018 10:26 AM (GMT+7)

Trung tâm điều phối bay đã gửi một tin nhắn đến chiếc máy bay MH370 ngay sau khi máy bay xấu số này biến mất khỏi màn hình radar. Tuy nhiên, hiện không rõ tại sao chi tiết về tin nhắn này không được đề cập đến trong bất cứ bản báo cáo kết quả điều tra nào trước đó.

Theo Sputnik, bộ Giao thông Vận tải Malaysia mới đây đã công bố báo cáo mở rộng về nội dung trao đổi giữa trung tâm Giải quyết các hoạt động của MAS (ODC) với phi hành đoàn của máy bay MH370 sau khi xuất hiện những nghi vấn cho rằng báo cáo kết quả điều tra hồi cuối tháng 7 về vụ mất tích này đã bị chỉnh sửa và không toàn diện.

Tài liệu mới công bố này cho thấy, trung tâm điều phối bay đã gửi một tin nhắn đến chiếc máy bay MH370 sau khi máy bay này biến mất khỏi màn hình radar hôm 8/3/2014.

Bí ẩn tin nhắn cuối cùng gửi đến MH370 chưa một lần được nhắc đến - 1

Sự biến mất của MH370 khiến người thân các hành khách có mặt trên chuyến bay không khỏi đau lòng. 

Tin nhắn cuối cùng trung tâm này gửi tới MH370 có nội dung: "Chào MH370. Xin hãy xác nhận tin nhắn. Thông điệp từ trung tâm kiểm soát” (DEAR MH370. PLS ACK TEST MSG. RGDS / OC).

Tin nhắn này đã được gửi đi 4 lần vào các thời gian lần lượt là 18h38, 18h39, 18h40, 18h41. Tuy nhiên, cơ quan không lưu không nhận được bất cứ tín hiệu nào cho thấy tin nhắn đó đã truyền đến được MH370.

Hiện không rõ tại sao chi tiết về tin nhắn này không được đề cập đến trong bất cứ bản báo cáo kết quả điều tra nào trước đó, kể cả bản báo cáo mới được công bố hồi cuối tháng 7.

Hồi đầu tháng 9, một số nhà điều tra độc lập đặt nghi vấn bản ghi dữ liệu trong báo cáo cuối cùng về vụ mất tích MH370 được Chính phủ Malaysia công bố cuối tháng 7 chưa hoàn chỉnh và đã được sửa đổi.

Victor Iannello, người dẫn đầu Nhóm điều tra độc lập về bí ẩn mất tích máy bay MH370 nói rằng ông và các cộng sự đã tìm thấy một số điểm bất thường trong bản báo cáo ban đầu được Chính phủ Malaysia công bố vào ngày chiếc máy bay mất tích 8/3/2014 cũng như bản báo cáo cuối cùng được đưa ra hôm 30/7/2018.

Cụ thể, một thông điệp khẩn cấp từ trung tâm điều phối bay Malaysia được ghi nhận vào 18h03, sau đó được truyền lại nhiều lần nhưng thời gian thông điệp cuối cùng được gửi tới máy bay lại không trùng khớp. Điều này chỉ ra rằng các thông tin trong báo cáo cuối cùng không chính xác hoặc nhật ký liên lạc không chứa tất cả các tin nhắn.

Các nhà điều tra về sự mất tích của MH370 vẫn đang tìm kiếm tung tích của máy bay. Mới đây, một số nguồn tin cho rằng máy bay đã rơi ở rừng rậm Campuchia. Nhà sản xuất video người Anh, Ian Wilson mới đây khẳng định đã tìm thấy vị trí vụ tai nạn máy bay này bằng việc sử dụng hình ảnh trên Google Maps.

Máy bay MH370 mất tích hôm 8/3/2014 khi trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Nhiều giả thuyết đã được đưa ra những đến nay các nhà điều tra vẫn chưa thể tìm ra lý do mất tích của MH370.

Tròn 4 năm MH370 mất tích bí ẩn: 6 giả thuyết được nhiều người tin
Có giả thuyết cho rằng máy bay bị người ngoài hành tinh lấy cắp hoặc bị "Tam giác quỷ Bermuda" hút xuống dưới.
Theo Vũ Thu Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370