Bi kịch nữ sinh lớp 6 viết “nội quy giữ chồng”

Ngày 06/09/2014 08:12 AM (GMT+7)

13 tuổi, cô bé sinh ra ở miệt vườn sông nước miền Tây tự nguyện dâng “cái ngàn vàng” cho bạn trai hơn mình cả chục tuổi.

Để giữ chân người yêu, cô bé viết ra một bảng “nội quy giữ chồng” và bắt người yêu phải ký vào. Chính sự ngây thơ, bồng bột của cô bé đã đẩy “bạn trai” rơi vào vòng lao lý. Riêng nạn nhân phải bỏ xứ để tránh búa rìu dư luận.

Bản nội quy có một không hai

Câu chuyện hy hữu trên xảy ra tại xã Vĩnh Thuận Tây (H. Vị Thủy, T. Hậu Giang) đã hơn một năm qua nhưng mới được TAND huyện Vị Thủy đưa ra xét xử và tuyên phạt Trần Văn Thái (SN 1990, ngụ xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy) 3 năm 6 tháng tù giam về tội “Giao cấu với trẻ em”. Ngoài ra, Thái còn phải bồi thường cho “bị hại” 11,5 triệu đồng.

Vụ việc này một thời gian từng là chủ đề khiến người dân địa phương sở tại bàn tán xôn xao. Theo bản án của Tòa thì hè năm 2013, Thái quen và thường xuyên liên lạc bằng điện thoại với nữ sinh lớp 6 tên Lan (13 tuổi, ngụ cùng ấp). Cả hai sau đó nảy sinh tình cảm “yêu đương”. Đêm cuối tháng 10/2013, Thái đến nhà Lan chơi. Biết cha mẹ Lan đi làm xa, chỉ có bà nội bị khuyết tật ngủ ở nhà sau, Thái cùng Lan đi vào buồng “ăn trái cấm”. Những ngày sau đó, Thái thường đến ngủ qua đêm tại nhà “bạn gái”. Để tránh “vui chơi ra sản phẩm”, cả hai thay phiên nhau mua thuốc tránh thai cho cô bé sử dụng. Đầu tháng 4/2014, anh trai Lan đi làm về đột xuất thì phát hiện cả hai đang ôm nhau ngủ nên trình báo chính quyền địa phương.

Bi kịch nữ sinh lớp 6 viết “nội quy giữ chồng” - 1

Ngôi nhà gia đình Thái chìm trong nỗi buồn sau vụ việc

“Trước khi lên án đôi bạn trẻ này thì cần phải lên án cha mẹ họ nhiều hơn. Chính vì sự thiếu quan tâm, dạy bảo, Lan và Thái mới có suy nghĩ lệch lạc trong chuyện yêu đương. Nhất là Lan, tuy mới học lớp 6 nhưng đã dám đưa bạn trai về nhà qua đêm. Đáng nói, Thái cũng không phải là người đầu tiên. Trước đó, Lan từng khiến nhiều người bất ngờ khi có tình cảm với một người đàn ông đáng tuổi cha mình. Không những thế, khi yêu Thái, cô bé này còn tự viết nội quy bắt người yêu phải ký vào dù chính cậu ta cũng... không biết người yêu viết gì…”, chị Nguyễn Thị Hạnh (35 tuổi, ngụ tại địa phương) cho biết.

Tìm tới nhà Thái trong một chiều mưa, chúng tôi không khỏi xót xa khi thấy cha mẹ Thái ngồi thẫn thờ sau khi nhận thông tin con trai phải ngồi tù. Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Nga (SN 1952, mẹ của Thái) cho biết: “Lúc hay tin Thái yêu con bé Lan, gia đình đã kịch liệt phản đối vì biết vướng vào  cô bé đó kiểu gì cũng xảy ra chuyện. Nhưng dù nói thế nào đi nữa, Thái vẫn một mực không nghe. Không biết nó ăn phải bùa mê thuốc lú gì nữa!”. Kể về câu chuyện Lan viết nội quy giữ chồng, em trai Thái là Trần Quang Liêm (SN 1993) buồn bã nói: “Anh Thái từ nhỏ đã phải nghỉ học đi làm mướn nên không biết chữ. Khi Lan đưa cho bản nội quy kia, anh Thái còn tưởng thư tình nên nhờ em đọc. Bản nội quy ghi lại 10 yêu cầu của cô ấy và bắt anh Thái phải làm theo. Do phải thực hiện theo yêu cầu trong điều 1 là “không được lại nhà em trễ giờ” (7- 8 giờ tối) nên ngày nào anh ấy cũng trốn gia đình qua gặp Lan. Chính vì vậy, anh Thái mới bị anh trai Lan bắt quả tang khi hai người đang bên cạnh nhau. Giờ, em chỉ mong anh ấy có thể cải tạo tốt để sớm về với gia đình. Ba mẹ em vì chuyện này đã đổ bệnh cả”.

Mê đắm trong tình yêu, Thái đã bỏ qua tất cả những cảnh báo của gia đình và bạn bè để đến với Lan và đã phải trả giá đắt. Còn Lan, sau khi mọi chuyện vỡ lỡ, cô bé đã thôi học và bỏ đi khỏi địa phương vì sợ phải đối mặt với sự soi mói của mọi người xung quanh.

Bi kịch nữ sinh lớp 6 viết “nội quy giữ chồng” - 2

Bà Nga trò chuyện với người viết.

Bi kịch nữ sinh lớp 6 viết “nội quy giữ chồng” - 3

Bản nội quy giữ chồng của Lan.

Cuộc đời nhiều trắc trở của “người chồng” trẻ tuổi

Hồi chuông cảnh tỉnh các bậc cha mẹ

Để giữ Thái bên cạnh, Lan đã đề ra bản Nội quy giữ chồng gồm 10 điều. Trong đó, ngoài việc ép Thái phải đến nhà mình đúng giờ (từ 7h đến 8h tối), Lan còn quy định: “Không được uống rượu, chỉ uống bia; Không được đi “cua” gái; Không được hút thuốc lá quá 2 gói/tuần; Không được phản bội; Không đi làm bỏ em, nếu không em sẽ chết; Không được đi chơi đêm, chỉ đi 1 tiếng thôi…”. Theo TS Trịnh Hòa Bình (Giám đốc trung tâm điều tra dư luận) nhận định: “Những điều Lan viết ra cho thấy cô bé vẫn còn rất ngây thơ, hạn chế trong nhận thức. Giá như khi phát hiện chuyện này, cha mẹ hai bên có phương án giáo dục, ngăn cấm triệt để thì bi kịch đã không xảy ra. Đây cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh có con em đang tuổi trưởng thành nhưng lại buông lỏng quản lý”.

Theo tìm hiểu tại địa phương, Thái vốn là thanh niên hiền lành, chịu khó. Vì ý thức được gia đình mình nghèo, lại đông anh em nên ngay từ khi còn nhỏ, anh đã nghỉ học để ở nhà phụ giúp công việc cho cha mẹ. Khi mới gặp Lan- cô bé mới lớn khá xinh xắn, chịu yêu thương mình anh đã bất chấp tất cả để được bên người yêu. Đây cũng chính là bi kịch đẩy anh vướng vào con đường tù tội.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, bà Nga nghẹn ngào cho biết: “Trong các anh chị em, Thái là người chịu thiệt thòi nhất. Bởi tuy là con thứ nhưng nó phải cùng cha mẹ lo toan mọi việc lớn nhỏ trong nhà, nhất là chuyện tiền bạc lo cho cậu em út đi học”. Người mẹ nghèo này nhớ lại: “Thái rất ham học. Trước đây thấy các bạn cùng trang lứa đi học qua nhà, nó thường xin tôi cho đến trường. Nhưng vì nhà khó khăn quá, tôi đành gạt nước mắt bắt con ở nhà. Nó buồn lắm nhưng không dám trách cha mẹ. Do không được học hành, không biết chữ nên Thái nhận thức cũng hạn chế. Lỗi này toàn bộ là do người làm cha, làm mẹ như tôi. Lúc biết hai đứa yêu nhau, tôi đã ngăn cản nhưng lại không quyết liệt. Không ngờ, Thái lại đi quá giới hạn rồi phải gánh chịu hậu quả như bây giờ”. 

Ngồi cạnh vợ, ông Cưng cũng thừa nhận do ít học nên nhận thức của con trai bị hạn chế, không hề ý thức được việc “quan hệ” với Lan là trái pháp luật. Ngay cả khi bị bắt, Thái vẫn không thể hiểu được lý do. Ông Cưng kể: “Khi công an huyện xuống làm việc, nó vẫn thản nhiên bình thường. Khi họ đọc quyết định bắt, nó mới hiểu sai phạm thì đã quá muộn. Cuộc đời con tôi khổ từ nhỏ, giờ gặp chuyện này không biết nó có vượt qua nổi hay không”.

Cha mẹ Thái đau đớn và thầm trách bản thân vì gia cảnh nghèo khó đã gián tiếp đẩy con vào vòng tù tội. Nhưng trong chuyện “cười ra nước mắt” này, cha mẹ nạn nhân cũng rơi vào tình cảnh éo le không kém. Ông Diệt (46 tuổi, cha của Lan) than thở: “Do hoàn cảnh, vợ chồng tôi phải đi làm ăn xa nên để con ở nhà với bà nội. Cháu Lan từ lúc xảy ra chuyện bị nhiều áp lực dư luận xung quanh nên gia đình buộc phải gửi đi nơi khác sống để lấy lại tinh thần. Gia đình chỉ mong Lan có thể bình tĩnh trở lại để tiếp tục học tập sau này”.

Trao đổi với phóng viên về câu chuyện này, ông Nguyễn Thanh Thiện, Phó Trưởng Công an xã Vĩnh Thuận Tây cho biết, việc Thái và Lan có quan hệ trước hôn nhân cũng là hệ quả của sự thiếu quan tâm của bậc cha mẹ. Nhất là với Lan, tuy mới 13 tuổi, nhưng cô bé lại có những suy nghĩ không khác gì người lớn, bản “Nội quy giữ chồng” Lan viết đã khẳng định điều đó. Nếu như các bậc cha mẹ hai bên quan tâm nhiều hơn tới con cái thì đã không có hậu quả đáng tiếc này. Đây cũng là bài học cho tất cả các bạn trẻ, cũng như các bậc phụ huynh.               

*Tên nhân vật đã được thay đổi

Theo Hồng Châu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot