Biển Hà Tĩnh có màu khác thường: Không phải lần đầu

Ngày 06/05/2016 22:31 PM (GMT+7)

Vệt nước đỏ mới phát hiện nằm xa bờ, diện tích rộng hơn những lần trước đó.

Sáng 6.5, trong lúc đánh bắt cá, ngư dân xã Kỳ Xuân (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phát hiện dải nước biển màu đỏ đậm kéo dài, cách bờ biển khoảng 1,5km.

Tối cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho biết, đây không phải lần đầu phát hiện dải nước màu khác thường ở huyện Kỳ Anh.

“Ngày 6.4, chúng tôi nhận được tin báo xuất hiện dải nước có màu lạ ở ven biển xã Kỳ Lợi. Khi đoàn kiểm tra tới nơi thì vệt nước đã không còn. Ngày 26.4, cũng tại xã Kỳ Lợi có hiện tượng nước biển gần lồng bè của ngư dân có màu khác thường. Chúng tôi đã lấy mẫu kiểm tra, báo cáo lên Bộ Tài nguyên và Môi trường. Lần này, các nhà khoa học của Sở và Bộ cùng lấy mẫu phân tích ở cả 3 tầng: mặt, giữa, đáy, kết quả sẽ chính xác, toàn diện hơn”, ông Đinh nói.

Được biết, khu vực biển Kỳ Lợi nằm sát Vũng Áng và cách xã Kỳ Xuân khoảng hơn 20km về phía Bắc.

Biển Hà Tĩnh có màu khác thường: Không phải lần đầu - 1

Nước biển có màu khác thường ở xã Kỳ Xuân, Kỳ Anh Hà Tĩnh ngày 6.5 (Ảnh: Pháp luật TPHCM)

Từ đầu tháng 4, cá nuôi gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị chết, hiện tượng dần lan theo hướng Bắc - Nam đến Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế). Thống kê có khoảng 70 tấn cá biển tự nhiên chết tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

Ngày 27.4, trong cuộc họp báo cung cấp về nguyên nhân cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung, Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra 2 nguyên nhân sơ bộ là do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Thứ hai, là do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa mà trên thế giới gọi là thủy triều đỏ.

Nhiều ngày qua, đoàn chuyên gia nước ngoài gồm các nhà khoa học đến từ các nước Mỹ, Đức, Nhật Bản, Israel đã cùng một số nhà khoa học Việt Nam vào miền Trung để đánh giá độc lập xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt. Các chuyên gia sẽ đánh giá độc lập với kết quả của các đoàn kiểm tra.

Theo Tất Định
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự