Bỏ nhà mặt phố Hà Nội, người phụ nữ ra gầm cầu sống 10 năm vì: Ở đây mát hơn

Ngày 01/12/2019 00:08 AM (GMT+7)

Dù nhiều lần người thân và chính quyền khuyên nhủ nhưng bà Lụa vẫn quyết lấy gầm cầu là nhà vì với bà sống ở đây thoải mái hơn.

Bao năm qua, người dân sống gần khu vực cầu Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) đã không còn xa lạ với hình ảnh bà Nguyễn Thị Lụa (74 tuổi) hàng ngày đi nhặt rác, rồi ngủ dưới gầm cầu. Người không biết sẽ tưởng bà Lụa là người vô gia cư, phải lấy gầm cầu làm nơi trú mưa, tránh nắng. Nhưng thực tế không phải vậy, bà Lụa có đang có hộ khẩu tại tổ 16, phường Yên Hòa và có nhà ở mặt đường Nguyễn Khang.

Bỏ nhà mặt phố Hà Nội, người phụ nữ ra gầm cầu sống 10 năm vì: Ở đây mát hơn - 1

Bỏ nhà mặt phố Hà Nội, người phụ nữ ra gầm cầu sống 10 năm vì: Ở đây mát hơn - 2

Bà Lụa dù có nhà mặt phố nhưng vẫn ra gầm cầu sống vì ở đây thoải mái và mát hơn.

Gầm cầu nơi bà Lụa ở được quây bởi những tấm lưới B40, phải mất nhiều lần qua lại chúng tôi mới gặp được bà ở “nhà”. Lịch sinh hoạt của bà Lụa cũng thất thường, ngày bà đi nhặt đồng nát kiếm sống, lúc nào mệt hoặc mỏi chân thì lại về gầm cầu nghỉ, đợi cho khỏe rồi lại lên đường.

Giữa phố xá ồn ào và mùi hôi nồng nặc bốc lên từ sông Tô Lịch, bà Lụa vẫn ngủ ngon lành. Bà bảo, ở lâu thành quen rồi nên chẳng thấy khó chịu gì cả. Xung quanh nơi ở của bà Lụa được chất đầy chai lọ, phế thải… Bà phân loại rồi để mỗi thứ một nơi, có những đồ treo lên tường rào, có những đồ lại cất kỹ trong các khe gầm cầu.

Nơi ngủ của bà là một chiếc giường nhỏ thó và cũ rích, dù đang giữa mùa đông nhưng bà cũng chẳng cần nhiều chăn đệm, mà chỉ cần vài mảnh chăn bông đã ngả màu vàng và chiếc màn đã chuyển màu đen là đủ.

Bỏ nhà mặt phố Hà Nội, người phụ nữ ra gầm cầu sống 10 năm vì: Ở đây mát hơn - 3

Những loại phế liệu, rác nhựa được bà Lụa thu gom về gầm cầu.

Bà Lụa vẫn minh mẫn và nhớ hết mọi chuyện, bà cũng chẳng dấu diếm gì việc mình có nhà mặt phố và có 2 người con trai. Người con cả đang ở nhà trên phố Nguyễn Khang, người con còn lại năm nay đã 40 tuổi nhưng chưa lấy vợ, hiện đang ở gần Ngã Tư Sở.

Thấy mẹ ra gầm cầu ở, các con bà nhiều lần động viên bà về nhà sống để không bị mang tiếng với hàng xóm, láng giềng. Thế nhưng bà nhất quyết không chịu và nói: “Ở lâu ngày thành quen rồi, tôi ra đây ở còn thoáng mát, thoải mái và yên tĩnh hơn ở nhà”.

Bỏ nhà mặt phố Hà Nội, người phụ nữ ra gầm cầu sống 10 năm vì: Ở đây mát hơn - 4

Bỏ nhà mặt phố Hà Nội, người phụ nữ ra gầm cầu sống 10 năm vì: Ở đây mát hơn - 5

Bên dưới gầm cầu Yên Hòa là nơi bà Lụa sinh sống suốt 10 năm qua.

Bà cũng kể rằng đã có người thấy bà sống ở gầm cầu tưởng bà khổ nên đến thăm hỏi, động viên, thậm chí là ủng hộ, giúp đỡ…Thế nhưng bà không nhận vì bà có nhà cửa, con cháu hẳn hoi chứ đâu phải vô gia cư. Lúc đầu nghe bà nói, ai cũng không tin, chỉ đến khi hỏi người dân xung quanh lúc đó mọi người mới tin đó là sự thật.

Hàng ngày bà Lụa ăn uống ở quán cơm bụi gần nơi bà ở, số tiền kiếm được tạm đủ trang trải sinh hoạt hàng ngày nên chưa phải nhờ đến con cháu. Bà bảo, giờ còn sức thì cứ làm và tự chăm lo cho mình, bao giờ không thể chăm sóc được cho bản thân thì mới tính tiếp.

Bỏ nhà mặt phố Hà Nội, người phụ nữ ra gầm cầu sống 10 năm vì: Ở đây mát hơn - 6

Bà Lụa cho biết giờ còn sức khỏe thì bà vẫn sống ở đây và tự chăm sóc cho bản thân.

Anh Phạm Phùng Quang (con trai cả bà Lụa) sống cách đó khoảng 50m, cho biết gia đình nhiều lần khuyên can nhưng bà nhất quyết không chịu về nhà mà cứ tự ra gầm cầu ở. Người ngoài nhìn vào không biết thì nghĩ vợ chồng anh khó ăn khó ở hay thậm chí là xua đuổi mẹ già, chỉ có bà con lối xóm mới hiểu.

Một lãnh đạo UBND phường Yên Hòa cho biết, vấn đề của cụ Lụa chính quyền địa phương đã nhiều lần vào cuộc nhưng chưa thể giải quyết được dứt điểm. Theo vị lãnh đạo này, ủy ban từng cưỡng chế và mời bà Lụa lên phường họp bàn, giải quyết nhưng chỉ được vài ngày là người phụ nữ này lại ra lấn chiếm gầm cầu làm nơi trú ngụ.

Hình ảnh thê thảm của 2 người đàn ông vô gia cư dưới gầm cầu Vĩnh Tuy
Dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) có 2 người đàn ông suốt ngày quẩn quanh, sống vật vờ và khiến cho nhiều người qua đây hoài nghi bị thần kinh.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội