Bộ trưởng Y tế thị sát nhà bệnh nhân nhiễm Zika ở TP.HCM

Ngày 05/04/2016 14:44 PM (GMT+7)

Sáng nay ngày 5/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác Bộ Y tế đã vào TP. HCM chỉ đạo sau khi có trường hợp nữ bệnh nhân đang mang thai được chuẩn đoán dương tính với virus Zika.

Bộ trưởng Tiến đã làm việc với Ban quản lý tòa nhà Petro Vietnam Tower (Số 1 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1) – nơi nữ bệnh nhân dương tính với virus Zika làm việc, để kiểm tra công tác phòng chống dịch.

Theo báo cáo của ban quản lý, tòa nhà Petro Vietnam Tower có 20 tầng lầu và hầm, tổng diện tích hơn 20.000m2. Đây là nơi làm việc của hơn 1.200 nhân viên của 21 công ty. Việc diệt muỗi, loăng quăng đã được triển khai triệt để và đã được cơ quan chức năng kiểm tra thường xuyên.

Bộ trưởng Tiến đã chỉ đạo, hướng dẫn Ban quản lý tòa nhà phun thuốc phòng chống dịch, bởi đây là nơi nữ bệnh nhân làm việc phát hiện dương tính với virus Zika và đã tiếp xúc nhiều người. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tiến cũng đánh giá khả năng lây truyền bệnh do virus Zika tại nơi làm việc của nữ bệnh nhân rất thấp.

Trưa nay, Bộ trưởng Tiến cùng đoàn công tác cũng đã trực tiếp xuống nhà nữ bệnh nhân bị nhiễm virus Zika ở (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2) để thị sát.

Bộ trưởng Y tế thị sát nhà bệnh nhân nhiễm Zika ở TP.HCM - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác xuống nhà nữ bệnh nhân ở TP. HCM dương tính với Zika để thị sát, tìm hiểu

Bộ trưởng Tiến chỉ đạo, địa phương cần theo dõi sát tình hình bệnh của nữ bệnh nhân dương tính với Zika. Đặc biệt, nữ bệnh nhân lại đang mang thai nên cần được quan tâm theo dõi, tư vấn về chứng đầu nhỏ với thai nhi khi nhiễm virus Zika.

Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu các quận, huyện trên địa bàn TP. HCM kiểm tra, tổ chức phun thuốc diệt muỗi, loăng quăng để chủ động phòng chống dịch; giám sát và thực hiện trọng điểm nơi phát dịch sốt xuất huyết trước đây.

Bộ trưởng Y tế thị sát nhà bệnh nhân nhiễm Zika ở TP.HCM - 2

Nơi nữ bệnh nhân dương tính với Zika ở phát hiện nhiều thau, thùng đựng nước để lâu ngày, có dấu hiệu có muỗi, loăng quăng

Bộ trưởng Y tế thị sát nhà bệnh nhân nhiễm Zika ở TP.HCM - 3

Bộ trưởng Tiến kiểm tra và yêu cầu chính quyền địa phương nơi phát hiện nữ bệnh nhân dương tính với Zika tổ chức phun thuốc diệt muỗi, loăng quăng để phòng chống dịch

Trước đó như đã đưa tin, vào sáng cùng ngày Bộ Y tế đã tổ chức họp báo công bố 2 trường hợp đầu tiên dương tính với Zika ở Việt Nam.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nữ, 64 tuổi, cư trú tại phường Phước Hòa, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; khởi phát ngày 26/03/2016 với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Bệnh nhân tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ, đến ngày 28/3/2016 bệnh nhân được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa.

Kết quả xét nghiệm ngày 31/3/2016 tại Viện Pasteur Nha Trang dương tính với virus Zika; xét nghiệm khẳng định lại tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP. HCM ngày 04/4/3016 đều cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus Zika.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nữ 33 tuổi, cư trú phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP. HCM, khởi phát ngày 29/3/2016 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Quận 2 cùng ngày do lo ngại bị bệnh rubella.

Nữ bệnh nhân này nhập viện, kết quả xét nghiệm ngày 31/3 và 01/4/2016 tại Viện Pasteur TP. HCM dương tính với virus Zika; sau đó kết quả xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 02/4/2016 và của Trường Đại học Nagasaki đặt tại Viện ngày 04/4/2016 cũng cho kết quả dương tính với virus Zika.

Tân Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự