Bộ Y tế khẳng định nhập 9,1 tấn chất cấm Sabultamol là không chính xác

Ngày 25/03/2016 12:32 PM (GMT+7)

Trước thông tin về việc nhập khẩu Sabultamol quá dư thừa gây hoang mang dư luận, sáng nay, Bộ Y tế đã khẳng định những thông tin này là chưa chính xác.

Thông tin đã đưa không chính xác

Theo thông tin trên một số báo trích dẫn: “Ông Nguyễn Văn Việt, chánh thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết theo số liệu của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) - Bộ Công an, trong năm 2015 đã có trên 20 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu 9.140kg salbutamol về VN. Trong đó, khoảng 3 tấn đang được lưu giữ trong kho của các doanh nghiệp. Trên 6 tấn đã được bán ra thị trường nhưng chỉ có 10kg được sử dụng đúng quy định”.

Trên trang cá nhân của mình, một face booker nổi tiếng có viết: “Sabultamol là chất dùng để làm thuốc chống hen, và cả nước Việt Nam này chỉ cần nhập 10kg mỗi năm là đủ. Người ta đã nhập 9 tấn một năm. Để nuôi lợn tăng trọng. Với 6 tấn đã bán ra, thì 6 triệu con lợn được ăn cám trộn chất này. Và 6 triệu con lợn này đã nằm trong bụng bạn, bụng tôi.

Để nhập một hoá chất, có một loạt các thủ tục. Xin hỏi các cơ quan cấp phép đã làm gì khi chỉ cần 10kg là đủ, người ta cho nhập (chính ngạch) 9 tấn? Xin hỏi không lẽ doanh nghiệp có thể thoải mái nhập chất làm thuốc rồi tự do bán cho người nuôi lợn mà không hề hấn gì?

Các doanh nghiệp có thể lãi trên 100 tỷ khi nhập 9 tấn chất cấm sabultamol. Nhưng bao nhiêu ngàn tỷ bỏ ra để chữa bệnh cho người ăn? Bao nhiêu bệnh viện quá tải phải xây thêm? Bao nhiêu con người bệnh tật, thành gánh nặng cho gia đình, bản thân, xã hội”?

Những câu hỏi trên nhận được rất nhiều đồng tình của cộng đồng mạng. Đồng thời, thông tin trên báo khiến nhiều người khoang mang, nhiều ý kiến cho rằng Bộ Y tế phải làm rõ vấn đề.

Bộ Y tế khẳng định nhập 9,1 tấn chất cấm Sabultamol là không chính xác - 1

Để trả lời trước những câu hỏi trên của của người dân, Bộ Y tế đã có công văn nêu rõ những thông tin trên là chưa chính xác.

Số liệu cụ thể xin được cung cấp như sau: năm 2015 các doanh nghiệp dược nhập về Việt Nam 5.215kg, năm 2014 nhập 3.876kg, (chứ không phải mỗi năm Bộ Y tế cho nhập 9.140kg salbutamol) và số liệu “chỉ 10kg được sử dụng đúng quy định” như thông tin đã đăng tải là hoàn toàn không có cơ sở.

Đối với lĩnh vực y tế, salbutamol là hoạt chất được sử dụng làm thuốc điều trị từ nhiều năm nay. Các thuốc thành phẩm chứa hoạt chất Salbutamol được sử dụng trong ngành y tế chủ yếu trong khoa hô hấp với các chỉ định thăm dò chức năng hô hấp, điều trị cơn hen, ngăn cơn co thắt phế quản do gắng sức, điều trị tắc nghẽn đường dẫn khí hồi phục được, điều trị cơn hen nặng, cơn hen ác tính, viêm phế quản mạn tính, giãn phế nang.

Đã kiến nghị đưa Sabultamon vào danh mục "thuốc phải kiếm soát đặc biệt"

Việc nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol làm thuốc được ngành y tế thực hiện theo Thông tư 47/2010/TT-BYT ngày 29/12/2010. Theo quy định của Thông tư này trừ các chất phải kiểm soát đặc biệt (là các chất gây nghiện, hướng tâm thần, tiền chất và chất phóng xạ) thì các nguyên liệu làm thuốc khác (trong đó có Salbutamol) được xem xét số lượng nhập khẩu trên cơ sở đề nghị của doanh nghiệp sản xuất thuốc, nhập khẩu nguyên liệu làm thuốc, với mục tiêu đảm bảo tính linh hoạt và chủ động trong sản xuất thuốc phục vụ nhu cầu chữa bệnh cho người dân.

Đối với lĩnh vực chăn nuôi, ngày 04/09/2014 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới ban hành Thông tư số 28/2014/TT-BNNPTNT về danh mục hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam, trong đó có Salbutamol.

Tuy nhiên, trước Thông tư này Bộ Y tế không được tham khảo ý kiến cũng như không nhận được từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khi ban hành để phối hợp quản lý. Nhưng ngay khi các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc nguyên liệu Salbutamol có khả năng bị sử dụng sai mục đích trong chăn nuôi, Bộ Y tế đã tích cực thực hiện các biện pháp để kiểm soát việc lạm dụng, sử dụng sai mục đích.

Ngày 20/11/2015 Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế đã có văn bản số 21590/QLD-KD thông báo đến các cơ sở nhập khẩu, các Sở Y tế, Tổng cục Hải quan về việc tạm ngừng nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol, chủ động và phối hợp chặt chẽ với Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – C49, để thanh tra, kiểm tra toàn bộ các công ty dược nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol

Cho đến nay Bộ Y tế đã triển khai công tác hậu kiểm các cơ sở nhập khẩu Salbutamol (10 cơ sở, trong đó Cục Quản lý Dược phối hợp với C49 tiến hành kiểm tra tại 06 cơ sở)  trong khoảng thời gian từ 04/12/2015 đến 30/12/2015.

Quá trình kiểm tra đã phát hiện 04 cơ sở vi phạm bán nguyên liệu Salbutamol cho các cơ sở không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc theo quy định. Bộ cũng đã xử lý các đơn vị vi phạm với chế tài cao nhất theo quy định của pháp luật.

03 trường hợp vi phạm: Công ty TNHH Hóa dược Quốc tế Phương Đông, Công ty CP dược Minh Hải, Công ty TNHH hóa dược Minh Anh đã được Bộ Y tế chuyển hồ sơ sang cơ quan công an (C49) tiếp tục điều tra và làm rõ.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với các cơ quan chức năng  xử phạt nghiêm  các đơn vị vi phạm và chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định nhưng do chưa có đủ cơ sở để khởi tố, xử lý hình sự như C49 đã trả lời.

Để giải quyết vấn đề trên, Bộ Y tế đã đề nghị đưa các nguyên liệu, các thuốc bị cấm sử dụng trong các lĩnh vực khác (như nguyên liệu Salbutamol trong ngành nông nghiệp) vào danh mục "thuốc phải kiểm soát đặc biệt". Nội dung này đã được Thường vụ Quốc hội đồng ý để trình Quốc hội khóa 13 thông qua tại kỳ họp lần thứ 11.

Minh Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự