Bộ trưởng Y tế chưa nhận được thông tin vụ 3 trẻ tử vong

Ngày 25/10/2013 14:44 PM (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sáng nay 25/10 cho biết chưa nhận được thông báo kết luận của cơ quan công an về nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh sau tiêm vắc-xin viêm gan B ở Quảng Trị.

Sáng nay 25/10, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết chưa nhận được thông báo kết luận của cơ quan công an về nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh sau tiêm vắc-xin viêm gan B ngày 20/7 tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa (Quảng Trị).

Tuy nhiên, bà Tiến cũng cho biết trước đó các chuyên gia y tế đã có những kết luận ban đầu và để việc điều tra nguyên nhân một cách độc lập, khách quan nhằm xác định đúng người, đúng việc, tránh tình trạng bao che, Bộ Y tế đã đề nghị cơ quan công an vào cuộc làm rõ theo đúng chức năng.

Bộ trưởng Y tế chưa nhận được thông tin vụ 3 trẻ tử vong - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội sáng 25/10

Trả lời phóng viên về trách nhiệm trong sự việc này, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng với những cá nhân tập thể liên quan sẽ xử lý theo điều 99 của Bộ Luật hình sự. Cũng theo bà Tiến, việc tiêm nhầm thuốc cho trẻ đã từng ghi nhận ở một số nước trên thế giới.

Sáng cùng ngày 25/10, ông Nguyễn Đắc Phu, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cũng cho biết mới chỉ biết thông tin kết luận vụ 3 trẻ tử vong qua báo chí chứ chưa nhận được thông báo từ cơ quan điều tra.

“Về tử vong sau tiêm chủng, trên thế giới cũng đã ghi nhận những trường hợp sau điều tra đã xác định nguyên nhân không phải do vắc-xin mà do lỗi thực hành tiêm chủng như tại Yemen năm 1997, đã tiêm nhầm Isullin cho 70 trẻ và gây tử vong cho 21 trẻ. Nếu việc tiêm nhầm như kết luận thì đây là sự việc lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam” - ông Phu nói.

Ông Phu cho rằng đây là một sự cố hi hữu, đáng tiếc và cũng là sự việc bất thường nhưng đặc biệt nghiêm trọng, chưa từng xảy ra trong suốt quá trình 25 năm tiêm chủng mở rộng.

Liên quan đến vụ 3 bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B, cơ quan chức năng bước đầu đưa ra kết luận là do lấy nhầm thuốc Oxytocin gây co tử cung tiêm cho 3 cháu bé.

Lý do được đưa ra là thời điểm tiêm chủng, bệnh viện mất điện nên nhân viên tiêm chủng đã dùng điện thoại soi tìm vắc-xin. Do ở đây, vắc-xin được bảo quản chung với thuốc gây co tử cung Oxytocin nên thay vì lấy vắc-xin viêm gan B, họ đã lấy nhầm thuốc gây co tử cung tiêm cho 3 cháu bé. Điều này được làm rõ khi cơ quan chức năng lấy thuốc còn lại trong xi-lanh đã tiêm cho các cháu và kiểm tra.

Trước đó, cơ quan công an đã quyết định khởi tố vụ án để làm rõ việc 2 nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa, Quảng Trị sơ ý vô trách nhiệm, vi phạm quy định an toàn tiêm chủng dẫn đến chết người.

Theo Ngọc Dung (Người Lao Động)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tử vong sau tiêm vắc xin