Cấm dân chung cư chửi bậy: Bộ Xây dựng nói gì?

Ngày 27/03/2016 14:45 PM (GMT+7)

Quy định cấm người dân nói tục, chửi bậy không áp dụng bắt buộc với tất cả các trường hợp, các nhà chung cư có thể bổ sung và tự xử lý.

Thông tư 02 của Bộ Xây dựng hướng dẫn quản lý và sử dụng nhà chung cư (hiệu lực ngày 2/4) đưa ra mẫu nội quy với các nội dung như nghiêm cấm hành vi gây mất an ninh, trật tự, nói tục, chửi bậy, cãi nhau; cấm sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh quá mức làm ảnh hưởng sinh hoạt chung; cấm ném các vật từ cửa sổ, ban công, nuôi gia súc, gia cầm, phóng uế, xả thải gây ô nhiễm môi trường..

Cấm dân chung cư chửi bậy: Bộ Xây dựng nói gì? - 1

Quy định cấm người dân nói tục, chửi bậy không áp dụng bắt buộc với tất cả các trường hợp, các nhà chung cư có thể bổ sung và tự xử lý.

Quy định trên đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Nhiều người nhận xét quy định tạo nếp sống văn minh tại khu chung cư, đô thị. Tuy nhiên, các ý kiến khác lại cho rằng quy định này khó khả thi, không giám sát được thì quy định sẽ không hiệu quả.

Mới đây, Cục Quản lý Nhà & Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời về việc này.

Theo Cục Quản lý Nhà & Thị trường bất động sản, Thông tư 02 được Cục ban hành đúng nhiệm vụ được giao trong Luật Nhà ở 2014.

Nội dung cấm “gây mất an ninh, trật tự, nói tục, chửi bậy…” là các hành vi cấm do hội nghị nhà chung cư có thể tự quyết, bổ sung cho phù hợp. Quy định chỉ áp dụng khi được hội nghị nhà chung cư thông qua theo nguyên tắc đa số.

“Trường hợp người dân vi phạm các hành vi bị cấm do hội nghị nhà chung cư quy định thêm thì việc xử lý vi phạm do hội nghị nhà chung cư quyết định cụ thể thể trong nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư đó”, văn bản nêu rõ.

Cục Quản lý Nhà & Thị trường bất động sản cho hay, trước khi Thông tư 02 ra đời, một số dự án nhà ở đã ban hành nội quy quản lý sử dụng, trong đó có nội dung cấm “gây ồn ào, cãi nhau, đánh nhau…” (nội quy Royal City), cấm “nô đùa, cãi lộn… xung quanh các công trình tiện ích sử dụng chung” (Airport Plaza).

Trong Thông tư 02 cũng có điểm gây tranh cãi là quy định về quyền sở hữu và quản lý chỗ để xe. Theo đó, trường hợp nhà chung cư không đủ chỗ để ô tô dành cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau. Những người mua căn hộ không thỏa thuận được thì chủ đầu tư giải quyết theo phương thức bốc thăm để được mua, thuê chỗ để xe.

Nhiều người cho rằng, chỗ đỗ xe là một bộ phận gắn liền với chung cư, giá mỗi m2 chung cư đã bao gồm diện tích đỗ xe. Theo thông tư này, chủ đầu tư sẽ toàn quyền sử dụng diện tích đỗ xe, dễ nảy sinh tranh chấp giữa người mua nhà và chủ đầu tư.

Bộ Xây dựng chưa có ý kiến giải thích cụ thể về điểm này.

Theo Tất Định
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự