Cảm phục bé gái 11 tuổi là trụ cột trong nhà

Ngày 27/05/2015 20:55 PM (GMT+7)

Ông bị tai biến nằm một chỗ, bà bị ung thư vú, chị gái bị hẹp van tim, cô bé Bùi Lăng Quỳnh Như người dân tộc Thái, 11 tuổi đã mồ côi mẹ bỗng chốc phải trở thành trụ cột trong nhà. Mặc dù vậy, Như vẫn học giỏi toàn diện và hăng hái tham gia các hoạt động của trường.

Cô bé mồ côi giàu nghị lực

Trong cái nắng gắt giữa mùa hè, chúng tôi tìm đến Trường Tiểu học Tản Lĩnh (Ba Vì, Hà Nội) khi Quỳnh Như đang viết sổ Đội. Là một cán bộ lớp năng nổ, đầy tinh thần trách nhiệm của lớp 5A3, với chữ viết tròn đẹp nên em được thầy cô tín nhiệm giao cho công việc này. Ấn tượng đầu tiên về Như là một cô bé cao, gầy, nước da bánh mật và đặc biệt có đôi mắt sáng, toát lên vẻ thông minh. Dường như còn ngại người lạ và khiêm tốn nên cô bé dân tộc Thái không nói nhiều về bản thân cũng như hoàn cảnh gia đình. Theo lời giới thiệu của Ban Giám hiệu nhà trường, chúng tôi tìm về nhà ông bà ngoại cũng là nơi Như đang sinh sống.

Căn nhà cấp 4 đơn sơ nép mình khiêm nhường cuối thôn Hoàng Long, xã Tản Lĩnh. Khi chúng tôi đến thăm, ông ngoại em đang nằm một chỗ do di chứng của đợt tai biến cách đây hai năm. Trong nhà không có mấy thứ giá trị ngoài chiếc tivi và rất nhiều bằng chứng nhận và giấy khen của Quỳnh Như. Bà Tăng Thị Đường – bà ngoại của Như cho biết, bố mẹ em sang lao động tại Liên Xô (cũ), quen nhau và kết hôn bên đó. Kết quả của tình yêu này là hai cô con gái xinh xắn, ngoan ngoãn mang tên Thu Quỳnh (SN 1993) và Quỳnh Như (SN 2004).

Khi mang bầu Quỳnh Như, mẹ em đã về nước để sinh con trong sự hân hoan của gia đình. Thế nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, khi Như mới 3 tháng tuổi thì mẹ em phát hiện bị ung thư xương. Khi Như lên 3 tuổi thì mẹ em qua đời, ông bà ngoại đã nén nỗi đau để tiếp tục nuôi dưỡng hai đứa cháu mồ côi mẹ nay vắng cả cha. Sau những biến cố bất ngờ, gia đình Như trở nên khánh kiệt, vì thế ông bà ngoại phải bán ngôi nhà ở Hà Nam để chuyển về xã miền núi Tản Lĩnh này.

Ngoài chăm lo cho hai đứa cháu nhỏ bà ngoại Như còn phải chống chọi với căn bệnh ung thư vú suốt nhiều năm qua. Tuy thế, ông bà Như vẫn phải lo một khoản tiền để Thu Quỳnh đi mổ vì bị hẹp van tim bẩm sinh. Sau ca phẫu thuật thành công, sức khỏe của Thu Quỳnh đã khá hơn, tiếp tục đi học trở lại và đang theo học tại một trường trung cấp y. Do sức khỏe yếu nên Thu Quỳnh cũng chỉ làm được những công việc nhẹ nhàng phụ giúp ông bà lúc ở trường về. Vì thế, Như hiện là người duy nhất  khỏe mạnh trong nhà.

Cảm phục bé gái 11 tuổi là trụ cột trong nhà - 1

Quỳnh Như chăm chú ghi bài trong một giờ học trên lớp. Những nét chữ trong quyển vở nhiều điểm cao của em (ảnh nhỏ). Ảnh: Trà My

Thương ông bà, cháu phải vươn lên

Tuy thiếu thốn tình cảm của cha mẹ nhưng bù lại Như được ông bà ngoại hết mực yêu thương, dạy dỗ chu đáo nên em học rất nhanh và giỏi đều các môn. Đặc biệt, Như còn viết chữ rất đẹp. Năm lớp 1, Như đã đạt giải Nhất cuộc thi viết chữ đẹp của huyện Ba Vì. Các năm học tiếp theo, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và tham dự nhiều kỳ thi của trường, của huyện. Bùi Lăng Quỳnh Như luôn có tên trong danh sách học sinh tiêu biểu của Trường tiểu học Tản Lĩnh, đồng thời được nhiều giấy khen, học bổng do trường và huyện Ba Vì trao tặng.

Những ngày lớp 1, lớp 2, tuy học tốt nhưng Như thường bị cô giáo phê còn nhút nhát và thiếu hòa đồng cùng tập thể. Bà ngoại với kinh nghiệm của một nhà giáo đã tâm sự, động viên cháu gái một cách kịp thời. Nhờ vậy, Quỳnh Như đã mạnh dạn và tự tin hơn rất nhiều. Từ năm học lớp 3 trở đi, Quỳnh Như luôn hăng hái tham gia các hoạt động Đội, hoạt động văn nghệ của trường lớp và đã trở thành một cán bộ lớp gương mẫu, được thầy yêu bạn mến.

Kể lại sự việc cách đây 3 tháng, bà ngoại Như xúc động: “Hôm đó, chưa đến 5h sáng, bà bị đau bụng dữ dội kèm theo khó thở, trong lúc nguy cấp, Như lập tức tìm cách đi gọi dì. Dù tôi can ngăn cháu vẫn quyết đội mũ, mặc áo rét đạp xe ra khỏi nhà lúc trời còn tối đen để đến báo cho dì ở cách đó 2km. May mắn tôi được cấp cứu kịp thời và qua cơn nguy hiểm”.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Như cho biết: “Sau này em muốn trở thành bác sĩ để cứu giúp cho thật nhiều người, những người không may mắc bệnh giống như những người thân của em”. Dù có thực hiện được ước mơ hay không thì Như vẫn nỗ lực học tập giỏi và chăm ngoan bởi em luôn tự nhủ: “Thương ông bà nhất định cháu phải vươn lên”.

Rời căn nhà nhỏ ấy, chúng tôi không khỏi xúc động trước tình cảm gia đình trân quý và cảm phục cô bé mồ côi hiếu học, thảo hiền. Chúng tôi mong rằng  Quỳnh Như sẽ đạt được những ước mơ, chúc ông bà em sẽ thật nhiều sức khỏe để bên con cháu dài lâu.

“Em Bùi Lăng Quỳnh Như, học sinh lớp 5A3 có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ mất sớm, sống với ông bà già yếu, lại mắc bệnh. Nhưng Như luôn vượt qua mọi khó khăn để là một học sinh ngoan, lễ phép với thầy cô, hòa đồng với các bạn. Em cũng tham gia sôi nổi các hoạt động trong nhà trường. Như là một học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền, em cũng đại diện cho trường đi thi các kỳ thi học sinh giỏi của huyện. Như là một học sinh tiêu biểu của trường, là tấm gương để các bạn trong trường noi theo”.

Cô Nguyễn Xuân Thịnh - Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Tản Lĩnh

Theo Trà My
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan