Cấm SV chia sẻ, bình luận thông tin dung tục là cần thiết

Ngày 15/04/2016 08:34 AM (GMT+7)

Thực tế có rất nhiều bình luận, chia sẻ thông tin chưa chuẩn mực trên mạng lại thuộc về sinh viên.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư về Quy chế công tác sinh viên đại học chính quy. Trong đó ở Điều 6 quy định các hành vi sinh viên không được làm. Một trong những hành vi đó là không được đăng tải, bình luận, chia sẻ bài viết, hình ảnh có nội dung dung tục, bạo lực, đồi trụy, xâm phạm an ninh quốc gia, chống phá Đảng và Nhà nước, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân trên mạng Internet.

Mặc dù Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa thừa nhận "quy định khó quản lý bởi tình trạng học sinh, sinh viên dùng facebook tràn lan trên mạng" thế nhưng chúng tôi lại cho rằng điều này vô cùng cần thiết bởi nhà trường, Sở, Bộ Giáo dục cần có chế tài đủ mạnh để răn đe một số bộ phận học sinh, sinh viên sống... ảo. 

Cấm SV chia sẻ, bình luận thông tin dung tục là cần thiết - 1

Quy định hành vi sinh viên không được làm.

Còn nhớ năm 2013, trường PTTH Lương Thế Vinh, Hà Nội đã gây chấn động với Quy định chính thức “Những điều 'cấm kỵ' khi lên facebook”. Đây là trường học đầu tiên "khơi màn" cho việc siết chặt thông tin của học sinh trên mạng. Đó là “Tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những từ viết tắt… Phải sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần việt; Tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai.

Chỉ like status khi đã đọc kỹ nội dung của nó. Nếu like những status có nội dung xấu, chủ nhân Facebook sẽ bị quy trách nhiệm. Bởi vậy, cần phải biết đấu tranh, bày tỏ quan điểm trước status có nội dung xấu hoặc không lành mạnh. Tuyệt đối, không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc status. Bởi vậy viết status phải rõ ràng”.

Ngay như thầy Văn Như Cương, hiệu trưởng nhà trường cũng phải thốt lên rằng, tình trạng học sinh sử dụng facebook một cách lan tràn không kiềm chế hiện nay là rất đáng báo động.

Tiếp sau đó là năm 2015, trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, Thái Bình cũng đưa ra “Những điều cần lưu ý khi lên Facebook” dành riêng cho học sinh của trường. Quy định nêu rõ Tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những từ viết tắt… Tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai...

Dẫu vậy, dường như những quy định này chỉ ở trong phạm vi trường riêng lẻ trong khi thực tế trên các trang mạng vẫn còn tồn tại không ít những bình luận lẫn chia sẻ bài viết, clip phản cảm đến từ học sinh, sinh viên.

Lấy dẫn chứng là những ngày cuối năm 2015, dân mạng hết sức sợ hãi và lo lắng với một số tài khoản Facebook là thành viên tổ chức khủng bố “Nhà nước hồi giáo" (IS) tự xưng để đe doạ, kích động khủng bố. Sau đó, Công an các tỉnh Đắk Lắk, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu đã làm rõ những kẻ giả danh thành viên tổ chức khủng bố IS tự xưng trên Facebook lại là 3 em học sinh THCS mới 13-14 tuổi.

Cấm SV chia sẻ, bình luận thông tin dung tục là cần thiết - 2

Học sinh giả danh thành viên tổ chức khủng bố (Ảnh internet)

Xét thấy cả 3 em đều là học sinh THCS, nhận thức pháp luật hạn chế, khai báo thành khẩn, thừa nhận sai phạm, ăn ăn, hối hận và cam kết không tái phạm nên lực lượng Công an đã giao chính quyền địa phương, gia đình và nhà trường tiếp tục giáo dục, quản lý.

Ngoài ra, không khó để bắt gặp tình trạng học sinh, sinh viên Việt Nam vào trang cá nhân của những người nổi tiếng trên thế giới bình luận bằng những lời lẽ thô tục, thiếu văn hóa. Mà cũng không phải kể đâu xa, ngay hình ảnh của giáo viên trong nước trong giờ giảng bài say sưa cũng bị dân mạng truyền tay nhau bình luận, trêu chọc. 

Cấm SV chia sẻ, bình luận thông tin dung tục là cần thiết - 3

Ảnh một giáo viên ở Hà Nội bị bình luận phản cảm (ảnh internet).

Thiết nghĩ, tự do ngôn luận, mỗi người đều có thể bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình trên trang cá nhân hoặc fanpage. Tuy nhiên, cho dù là môi trường ảo nhưng các bạn trẻ cũng cần ý thức kiểm soát được những hành động, lời nói của mình để tránh ảnh hưởng đến người khác hay thậm chí đến an ninh quốc gia. Bởi vậy, quy định này cần thêm nhiều hơn nữa sự đồng tình, ủng hộ của học sinh, sinh viên. 

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h