Cận cảnh người dân vùng lũ Quảng Nam chèo thuyền ngay... trong nhà

Ngày 07/11/2017 19:30 PM (GMT+7)

Lũ cao đến nỗi người dân xã Điện Thắng Nam, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) phải chèo thuyền để di chuyển ngay trong sân nhà mình.

Clip: Nước lũ đổ về bất ngờ, dân Quảng Nam xáo xác vật lộn cứu lợn, gà

Cận cảnh người dân vùng lũ Quảng Nam chèo thuyền ngay... trong nhà - 1

Do nước lũ ngập sâu, mọi sinh hoạt của bà con Điện Thắng Nam phải trông vào các thuyền nan nhỏ.

Trong quá trình di chuyển bằng thuyền vào "rốn lũ" nghiêm trọng này, chúng tôi không khỏi xót xa khi bắt gặp cảnh người dân tại thôn Phong Lục Tây (Điện Thắng Nam) bơi trong nước lũ vớt, cứu tài sản, hoa màu còn sót lại sau đêm lũ lịch sử.

Cận cảnh người dân vùng lũ Quảng Nam chèo thuyền ngay... trong nhà - 2

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại nhiều điểm ngập lụt tại Điện Thắng Nam, dù nước đã rút nhưng hiện vẫn còn có nơi sâu lên đến 3 - 5 mét, song phần lớn người dân di chuyển bằng thuyền nan nhỏ không có áo phao.

Cận cảnh người dân vùng lũ Quảng Nam chèo thuyền ngay... trong nhà - 3

Nhiều ngôi nhà của người dân thôn Phong Lục Tây bị nước lũ nhấn chìm sâu đến nửa nhà.

"Năm nay lũ về lớn và nhanh quá, gia đình tôi trở tay không kịp, toàn bộ tài sản gồm ao cá, lợn, vịt, lúa, gạo... lên đến hàng trăm triệu đồng bị cuốn trôi, hư hỏng nặng, giờ chúng tôi không biết lấy gì để sống" - ông Hà Mãnh (52 tuổi) ở thôn phong Lục Tây ngậm ngùi.

Sau đêm bị nước lũ làm thiệt hại nhiều tài sản, khuôn mặt của hai vợ chồng ông Mãnh trở nên hốc hác hơn. Vừa bốc dọn các bao thóc còn vương vãi lại sau trận lũ lịch sử, ông Mãnh bảo: "Lúc 9h tối qua (6.11) gia đình tôi ăn cơm xong, tôi ra ngoài thấy có nước chảy nhỏ rồi lớn dần tôi mới gọi vợ con ra dọn thóc, bắt gà nhưng không kịp, chúng tôi phải nhanh chạy thoát thân còn toàn bộ tài sản không cứu được nữa".

Cận cảnh người dân vùng lũ Quảng Nam chèo thuyền ngay... trong nhà - 4

Sau một đêm thủy điện Sông Tranh 2 xả lũ nước lũ dâng cao đến giờ nước đã rút, người dân Phong Lục Tây đang bắt đầu thu dọn nhà cửa, tài sản.

Cận cảnh người dân vùng lũ Quảng Nam chèo thuyền ngay... trong nhà - 5

Cận cảnh người dân vùng lũ Quảng Nam chèo thuyền ngay... trong nhà - 6

Cận cảnh nước lũ ngập sâu nhiều nhà cửa, tài sản của thôn Phong Lục Tây, nơi ngập nhất của xã Điện Thắng Nam khiến nông dân tại đây bị tổn thất nặng nề.

Bên cạnh nhà ông Mãnh, gia đình ông Hà Minh cũng bị nước lũ cuốn trôi mất ao cá, nửa đàn vịt, lợn, gà, ước tính thiệt hại lên đến gần 100 triệu. "Sống gần hết đời người ở đất này mà chưa năm nào chúng tôi chứng kiến trận lũ lịch sử như đợt này. Đến giờ gia đình tôi gần như "trắng tay", số nợ ngân hàng chưa biết khi nào mới trả nổi" - ông Minh nói.

Cận cảnh người dân vùng lũ Quảng Nam chèo thuyền ngay... trong nhà - 7

Anh Hà Hiền ở thôn Phong Lục Nam đang thu dọn các tài sản, nhà cửa trong nước lũ.

Cận cảnh người dân vùng lũ Quảng Nam chèo thuyền ngay... trong nhà - 8

Trường mầm non của xã Điện Thắng Nam vẫn ngập sâu trong nước lũ.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Nhị - Trưởng Công An xã Điện Thắng Nam cho biết, toàn xã có 7 thôn bị ngập trong nước, trong đó có 4 thôn với trên dưới 1.000 hộ bị ngập nặng, nhiều hộ bị mất nhiều ao cá, tài sản thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cận cảnh người dân vùng lũ Quảng Nam chèo thuyền ngay... trong nhà - 9

Ông Hà Minh cố vớt lại các hoa màu, tài sản của gia đình ở thôn Phong Lục Tây sau đêm ngập lụt.

Cận cảnh người dân vùng lũ Quảng Nam chèo thuyền ngay... trong nhà - 10

Ông Hà Mãnh đau xót bên các bao lúa, gạo còn lại của gia đình ở Phong Lục Tây sau đêm lụt lịch sử.

Cận cảnh người dân vùng lũ Quảng Nam chèo thuyền ngay... trong nhà - 11

Ông Mãnh cho biết, sau đêm ngập lụt lịch sử, ngoài các tài sản lúa, gạo bị nước lũ cuốn trôi, hàng trăm bao còn lại cũng đang bị ngấm nước có nguy cơ thiệt hại nặng. Đặc biệt nặng hơn là các máy móc xay xát của gia đình cũng đang có dấu hiệu bị hư hỏng ngiêm trọng.

Cận cảnh người dân vùng lũ Quảng Nam chèo thuyền ngay... trong nhà - 12

Nhiều người dân ở xã Điện Thắng Nam kéo vó, lưới bắt cá lũ nhằm vớt lại chút tài sản sau đêm lũ lịch sử tại nhiều điểm ngập trên địa bàn xã.

Theo Trần Quang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Mưa lũ lịch sử ở miền Trung