Cảng hàng không Tân Sơn Nhất nói gì về sự cố mất điện nghiêm trọng tại đường băng sân bay?

Ngày 08/08/2018 20:25 PM (GMT+7)

Ngày 8/8, hai ngày sau khi sự cố xảy ra, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã ra thông cáo về sự vụ mất điện ở một phần đường băng W15.

Sự cố nghiêm trọng tại sân bay Tân Sơn Nhất  được xác định cụ thể vào lúc 19h15’ ngày 6/8, một phần hệ thống đèn đường lăn W15 tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bị sự cố mất điện trong khi có máy bay đang dừng chờ trên đường lăn này.

Ngay khi nhận được thông tin từ đài chỉ huy, Trung tâm Khai thác khu bay Tân Sơn Nhất tiến hành khắc phục sự cố trên, đồng thời chủ động kéo đèn chiếu sáng di động và xe dẫn đường (follow me car) dẫn dắt cho 04 máy bay đang chờ trên W15 về bến đậu an toàn.

Đến 20h44’ cùng ngày, Trung tâm Khai thác khu bay Tân Sơn Nhất đã khắc phục xong toàn bộ hệ thống điện đường lăn W15, đảm bảo an toàn hoạt động khai thác.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có phương án thay thế, điều hành chỉ đạo kịp thời khi có sự cố xảy ra, nên hoạt động khai thác vẫn diễn ra bình thường.

cang hang khong tan son nhat noi gi ve su co mat dien nghiem trong tai duong bang san bay? - 1

Nhà chức trách đã phát ra những thông tin đầu tiên sau 2 ngày xảy ra sự cố.

Trước đó sự cố mất hết đèn ở đường băng W15 đã khiến nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng. Sự cố này được đánh giá là rất nghiêm trọng vì phi công không thể nhìn thấy đường băng để cất và hạ cánớy hiếp nghiêm trọng đến an toàn bay.

Sự cố xảy ra khoảng vào hồi 19h05 đến hơn 20h đêm 6/8 đã khiến cho ít nhất 5 máy bay không thể cất cánh và 10 chiếc khác phải bay lòng vòng trên không.

Chiều 7/8, Cục hàng không Việt Nam cho biết chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về vụ việc nêu trên. Đơn vị này phản hồi cho biết sẽ cho xác minh và trả lời sau.

Chiều cùng ngày, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nơi có trách nhiệm quản lý nhà nước tại cảng hàng không này. Tuy nhiên, câu trả lời mà phóng viên nhận được chỉ là yêu cầu gửi công văn và làm việc qua công văn.

Từ năm 2014 đến nay đã có không ít vụ việc uy hiếp đến an toàn bay xảy ra tại Sân bay Tân Sơn Nhất.

Trưa 20/11/2014, nhiều chuyến bay từ quốc tế và trong nước đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM đều không hạ cánh được vì hệ thống radar mất tín hiệu.

Sự cố mất tín hiệu radar xảy ra từ khoảng 11h đến 12h25 tại khu vực kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất. Theo đó, tất cả các chuyến bay từ các sân bay đến Tân Sơn Nhất đều được thông báo bay vòng hạ cánh tại sân bay khác hoặc quay đầu cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Các máy bay chuẩn bị khởi hành tại Tân Sơn Nhất cũng bị lùi thời điểm cất cánh. Sự cố này không chỉ gây ảnh hưởng đến các hãng hàng không, uy hiếp an toàn bay, mà còn ảnh hưởng cả uy tín của ngành giao thông vận tải và hình ảnh của đất nước.

Theo đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, nguyên nhân sự cố mất điện Trung tâm điều hành không lưu Tân Sơn Nhất là do kíp trực thực hiện sai thao tác kỹ thuật.

Khoảng 22h ngày 8/3 nhiều người không thể truy cập vào trang web của sân bay Tân Sơn Nhất (www.tansonnhatairport.vn). Thậm chí trên trang chủ của website này hacker còn để lại dòng chữ: “Bạn đã bị hack”.

Kẹt xe từ sáng đến trưa, người Sài Gòn như hóa điên ở Tân Sơn Nhất
Dù cầu vượt thép "giải cứu" kẹt xe ở Tân Sơn Nhất vừa đưa vào sử dụng nhưng hàng ngàn phương tiện vẫn phải xếp hàng dài từ sáng đến trưa 20.7.
Theo Minh Anh (Gia đình & Xã hội)
Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h