Cảnh báo bùng phát dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội

Ngày 06/05/2014 08:11 AM (GMT+7)

Sáng qua (5/5) Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa hè.

Trung tâm Y tế Dự phòng (Hà Nội) khuyến cáo có khả năng dịch sốt xuất huyết bùng phát trở lại nếu các biện pháp phòng chống dịch không quyết liệt.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đầu năm nay có diễn biến phức tạp. Trong khi số mắc ở một số nước giảm nhưng lại tăng cao ở một số nước khác như Maylaysia tăng gần 4 lần và Singapore thì vẫn không có dấu hiệu thay đổi.

Cảnh báo bùng phát dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội - 1

Phun thuốc muỗi phòng chống sốt xuất huyết

Tại Việt Nam, theo thông báo của Bộ Y tế, trong 4 tháng đầu năm số mắc giảm so với cùng kỳ năm ngoái ở 3 khu vực miền Trung, Tây nguyên và Nam nhưng số mắc có xu hướng tăng trong các tuần gần đây ở khu vực miền Nam và tăng 13% ở khu vực miền Bắc. 

Số mắc ở miền Bắc tập trung chủ yếu ở Hà Nội (52%) và Thái Bình (34%). Tính đến 5/5, cả thành phố Hà Nội ghi nhận 37 ca bệnh, 2 ổ dịch; xuất hiện tại 47% quận, huyện. Số mắc giảm 43% so với cùng kỳ  năm ngoái.

Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội nhận định có khả năng dịch sốt xuất huyết dengue bùng phát trở lại nếu các biện pháp phòng chống dịch không quyết liệt. 

Mặc dù 4 tháng đầu năm, số ca mắc, số quận huyện và xã phường có bệnh nhân giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, dự báo năm 2014 là năm thứ 5 tính từ năm 2009- bùng phát dịch sốt xuất huyết dengue trên địa bàn Hà Nội (theo chu kỳ dịch sốt xuất huyết quay trở lại). Thêm vào đó là các yếu tố nguy cơ bùng phát dịch tại Hà Nội chưa được giải quyết triệt để như: thiếu nước sạch, tình hình trữ nước, tình trạng thuê trọ tại khu vực nội thành, các công trình xây dựng dang dở... 

Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố Hà Nội đang xây dựng kế hoạch tăng cường phòng chống bệnh tại Hà Nội trong tháng 5. Cụ thể theo dự thảo, mục tiêu được đặt ra tổ chức tập huấn cho mạng lưới cộng tác viên tại 30 xã phường trọng điểm. 100% xã phường tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết đợt 1 vào tháng 5 và 6. Tổ chức 30 chiến dịch phun hóa chất diện rộng diệt muỗi trưởng thành truyền bệnh tại các xã phường nguy cơ cao trong tháng 6 và 7.

Bệnh tay chân miệng sẽ tăng trong thời gian tới?

Theo thông báo cửa who khu vực Tây Thái bình dương đến đầu tháng 4/2014, bệnh tay chân miệng gia tăng ở một số nước trong khu vực, như Trung Quốc tăng 1,4 lần; Singapore tăng 1,1 lần. 

Tại Hà Nội, tính đến ngày 5/5, đã ghi nhận 192 ca tay chân miệng tại 26/30 quận, huyện. Số mắc giảm gần 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong những tháng tới tình hình bệnh tay chân miệng sẽ gia tăng do điều kiện thời tiết thuận lợi trong khi bệnh chưa có biện pháp đặc hiệu phòng bệnh. 

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đề nghị các đơn vị chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa hè, nguy cơ dịch tay chân miệng, sốt xuất huyết, tả vẫn có thể xảy ra, không được chủ quan; đề nghị Trung tâm Y tế dự phòng các quận huyện xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh, chỉ đạo các xã phường phòng chống dịch, tập trung tuyền truyền cho người dân, tập huấn cho cán bộ về cách phòng bệnh; đảm bảo hóa chất, thuốc men, phương tiện chống dịch.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, dịch sởi đã có xu hướng chững lại và giảm xuống, nhưng vẫn còn khoảng hơn 10 ca nặng đang nằm tại các bệnh viện tuyến trên- nguy cơ tử vong vẫn còn.

Để đáp ứng nhu cầu tiêm phòng của người dân, ông Hoàng Đức Hạnh khuyến khích các quận huyện tổ chức thêm các điểm tiêm chủng dịch vụ, để rải bớt, không tập trung quá đông gây quá tải tại 70 Nguyễn Chí Thanh và 23 Nguyễn Viết Xuân.  Các điểm tiêm chủng dịch vụ cần chú ý  công khai minh bạch và thống nhất về giá cả.

Theo Thiện Ân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan