Cảnh báo tình trạng phụ huynh học cách chữa bệnh theo 'bác sĩ Google'

Ngày 14/09/2016 00:08 AM (GMT+7)

Thời tiết giao mùa, trẻ rất dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa và hô hấp, đặc biệt nhiều phụ huynh học theo các cách chữa bệnh trên mạng xã hội, dẫn đến bệnh của trẻ càng nặng thêm.

Trong những ngày gần đây thời tiết khu vực miền Bắc liên tục thay đổi, ngày nắng nóng, mưa nhiều, đêm nhiệt độ xuống thấp, độ ẩm không khí cao dẫn đến tình trạng nồm ẩm… Tất cả những vấn đề trên khiến cho người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ liên tục nhập viện, đặc biệt là các căn bệnh liên quan đến đường hô hấp và đường tiêu hóa.

Có mặt tại Bệnh viện Nhi Trung ương, số lượng bệnh nhi trong những ngày này tăng lên rõ rệt, thậm chí là bệnh nhi ở một số tỉnh lân cận cũng đổ về để khám. Nhiều phụ huynh cho rằng, do không tin tưởng việc khám bệnh ở tuyến dưới nên dù tốn kém, và gặp nhiều khó khăn trong đi lại nhưng vẫn phải cố về trung ương để khám cho ra bệnh.

Cảnh báo tình trạng phụ huynh học cách chữa bệnh theo bác sĩ Google - 1

Bác sỹ Lan đang khám bệnh cho các bệnh nhi

Chị Hoàng Thị Ánh Quên (ở Sơn Dương – Tuyên Quang) cho biết, con chị ho 1 tuần không khỏi, kèm theo ho là sốt cao bất thường, chị phải bắt xe từ ngày hôm trước xuống ở nhờ nhà người quen để hôm nay đưa con vào viện khám. Sáng ngày 13/9, sau khi khám và đợi kết quả xong, các bác sĩ yêu cầu đưa con vào nhập viện vì bị viêm phổi cấp.

Trường hợp tương tự như chị Ánh Quên là anh Nguyễn Hoàng Minh (Đống Đa – Hà Nội). “Do thời tiết nồm ẩm, nhà có điều hòa 2 chiều nên bật lên để nhà đỡ nấm mốc, không ngờ đây lại là nguồn cơn khiến con anh phải nhập viện vì nhiễm lạnh.

Hiện các bác sĩ đã khuyên tôi và cho cháu về nhà điều trị ngoại trú. Hy vọng 1-2 hôm nữa cháu khỏi bệnh, nếu không tôi lại phải vào khám tiếp”, anh Minh cho hay.

Cảnh báo tình trạng phụ huynh học cách chữa bệnh theo bác sĩ Google - 2

Thời giết giao mùa, bệnh nhi mắc bệnh đường hô hấp gia tăng

Theo Bệnh viện Nhi trung ương, trong những ngày này dù số lượng bệnh nhân đến khám không tăng, nhưng số mặt bệnh đến khám thì có sự thay đổi. Theo BS Phạm Thị Ngọc Lan (Khoa Khám bệnh), thời tiết vào thu, nóng lạnh thất thường nên số lượng bệnh nhi mắc hô hấp, tiêu hóa, giác mạc tăng cao.

Cụ thể, mỗi ngày khoa Khám bệnh tiếp nhận khoảng 2500 đến 3000 bệnh nhân, trong đó có cả những bệnh nhân ngoại tỉnh. BS Lan cho biết, để phòng bệnh cho con trong thời điểm giao mùa như hiện nay, các bà mẹ đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng và giữ gìn vệ sinh, điều không thể thiếu đó là đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ.

“Một điều rất đáng báo động hiện nay là việc các bà mẹ lên mạng học theo các chữa bệnh, hoặc ra quầy thuốc kể bệnh rồi lấy thuốc về cho con uống, điều này hết sức nguy hiểm, sẽ dẫn đến việc bệnh của trẻ lai rai lâu không khỏi, đặc biệt là tình trạng kháng kháng sinh”, BS Lan cảnh báo.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự