Cảnh giác: Gối siêu rẻ 25.000 đồng

Ngày 21/02/2013 05:05 AM (GMT+7)

Cả ruột gối và vỏ gối chỉ 25.000 đồng/chiếc, ruột chăn chỉ 50.000 đồng/chiếc, chỉ bằng 1/16 giá ruột chăn thông thường.

Loại gối và ruột chăn này được coi là loại “thấp cấp” nhất đứng sau các cấp phân chia: hàng xịn nhập khẩu hoặc do các công ty trong nước sản xuất có tên tuổi, thương hiệu đàng hoàng; hàng nhái các thương hiệu xịn. Loại này không cần nhái tên tuổi, không cần một dòng chữ giới thiệu sản phẩm nhưng vẫn được tiêu thụ khá mạnh trên thị trường bởi giá không thể rẻ hơn.

Hám rẻ…

Dạo qua các chợ Ngã Tư Sở và các chợ Nhà Xanh (Quận Thanh Xuân, Hà Nội), chợ Nhà Xanh (Quận Cầu Giấy) bên cạnh các loại chăn, gối có nhãn mác tên tuổi đàng hoàng là la liệt các loại chăn, gối siêu rẻ và siêu rởm khi được bày trên kệ gỗ, lúc được đổ đống bán ngay vỉa hè.

Cảnh giác: Gối siêu rẻ 25.000 đồng - 1

Những chiếc gối có giá 25.000 đồng

Tại một quầy bán chăn, ga, gối đệm ở chợ Ngã Tư Sở, khi hỏi đến loại gối siêu rẻ, người bán hàng chỉ ngay khu vực gối, nói luôn giá bán “miễn mặc cả” là 25.000 đồng/chiếc.

Đưa gối cho khách xem, chị bán hàng tiếp thị khá nhiệt tình: “Gối này chị bán chạy lắm em ơi. Chỉ có 25.000 đồng được cả vỏ, cả ruột, em cứ yên tâm mà mua thôi chứ hỏi ở đâu được giá ấy”.

Cảm quan bằng mắt và tay, gối này thua kém rất nhiều so với những loại gối có thương hiệu. Gối cầm nặng nhưng không chắc tay, hình dáng không tự cố định được và màu sắc rất dại. Chất vải làm vỏ bằng nilong, dệt rất thưa, chỉ cần lấy móng tay gạt nhẹ, các đường dệt đã bị dạt sang một bên. Các loại hoa văn in không sắc nét. Kéo khóa, lộ ra bên trong lớp vải bọc ruột cũng bằng vải nilong rất thưa, nhìn rõ cả bông và các đốm đen bên trong.

Cảnh giác: Gối siêu rẻ 25.000 đồng - 2

Chăn siêu rẻ 50.000 đồng

Bán kèm với các loại gối này thường được bày bán với các loại chăn và ruột chăn siêu rẻ. Người bán phát giá 60.000 đồng một chiếc ruột chăn loại này và dễ dàng mặc cả được 10.000 đồng, thành ra chỉ cần 50.000 đồng có thể mua một chiếc ruột chăn đông.

Ruột chăn loại này thậm chí còn được làm ẩu hơn cả gối. Đường chỉ trần bục nhiều chỗ, lộ cả lớp bông ra ngoài.

Bán cho sinh viên và người lao động thu nhập thấp

Quả thật mức giá trên là quá rẻ. Với các loại gối thông thường của các công ty có thương hiệu trong nước sản xuất, loại bình thường cũng từ 75.000 – 85.000 đồng riêng ruột gối, nếu cộng cả vỏ thì phải thêm khoảng 79.000 đồng/chiếc.

Cảnh giác: Gối siêu rẻ 25.000 đồng - 3

Được bày bán ở vỉa hè cho người thu nhập thấp

Tính ra một chiếc gối có tên tuổi nhãn mác đàng hoàng có giá khoảng 165.000 đồng cả ruột cả vỏ, bằng khoảng gần 7 chiếc gối siêu rẻ. Còn một chiếc ruột chăn siêu rẻ cũng chỉ bằng khoảng 1/16 giá tiền của chiếc ruột chăn có do công ty trong nước sản xuất ở phân khúc hàng “thương hiệu bình dân”.

Điều này làm gối và chăn siêu rẻ có sức hấp dẫn đặc biệt với những người lao động có thu nhập thấp hoặc những người thuê trọ, thường xuyên phải chuyển nhà, chỗ ở không cố định như sinh viên hay người lao động từ tỉnh lẻ lên Hà Nội.

Do vậy, ở các khu có đông sinh viên và người lao động thu nhập thuê trọ, các loại gối chăn này được bán rất chạy.

Chị L., chủ cửa hàng chăn, ga, gối đệm khu vực chợ Pháo Đài Láng cho hay, các loại chăn và gối siêu rẻ bán rất chạy. Với chăn, ngoài loại ruột 50.000 đồng, loại chăn trần bông siêu nhẹ liền cả vỏ 100.000 đồng mỗi chiếc cũng được nhiều người ưa chuộng. “Lượng hàng bán ra thường gấp đôi, gấp ba so với những loại chăn có thương hiệu giá đắt”, chị L. nói.

Bạn Minh H., sinh viên năm đầu đại học Luật Hà Nội cho hay, những loại gối siêu rẻ chỉ dùng một thời gian là bông xẹp xuống, cầm nặng nhưng khi giơ lên lại không tự giữ được hình dáng. Gối cũng rất dễ mốc vì rất khó vệ sinh. Khi gối thấy cảm giác cứng, không được mềm mại như các loại gối bông thông thường, nếu ai không dùng quen khi ngủ dậy sẽ bị đau, hoặc mỏi cổ, vai.

Nhìn bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy loại gối, chăn siêu rẻ không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, mặt hàng này từ trước đến nay vẫn được bán rất thoải mái trên thị trường, không được quản lý chất lượng cũng như chưa có cơ quan chức năng nào lấy mẫu phân tích thành phần bông sợi, hóa chất nhuộm có độc hại hay không. Phóng viên đã rạch thử bên trong chiếc gối siêu rẻ thì thấy ngoài lớp bông trắng rất mỏng phủ che bên ngoài thì bên trong toàn là bông đen ngòm trộn lẫn nhiều tạp chất. Nguy cơ vỏ gối được tẩy nhuộm bằng các loại hóa chất có độc hại cũng được các chuyên gia cảnh báo.

Mời độc giả đón đọc Kỳ 2: Kinh hoàng ruột gối siêu rẻ đen ngòm vào lúc 8h ngày 22/2/2013 tại Tin tức Eva.vn

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan