Cập nhật 22/4: Hai quốc gia có ca mắc và tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới trong 24h

K.T - Ngày 22/04/2022 12:10 PM (GMT+7)

Đức là nước có số ca mắc mới cao nhất (với trên 134.000 ca), trong khi Anh là quốc gia có số ca tử vong mới cao nhất thế giới với trên 640 ca.

5 diễn biến

Hai quốc gia có số ca mắc và tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới trong 24 giờ

Theo số liệu thống kê của trang mạng worldometers.info, cập nhật đến sáng 22/4 (giờ Việt Nam), tổng số ca COVID-19 trên toàn cầu đã lên tới 507.577.649 ca, trong đó có tổng cộng 6.235.065 người tử vong.

Các nước cũng ghi nhận trên 459 triệu ca COVID-19 được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là trên 41 triệu ca và trên 42.000 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 21/4, thế giới có 86 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới và 54 nước có người tử vong vì căn bệnh này. Đức là nước có số ca mắc mới cao nhất (với trên 134.000 ca), trong khi Anh là quốc gia có số ca tử vong mới cao nhất thế giới với trên 640 ca.

Tính đến hết ngày 21/4, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 261 ca tử vong. Trong ngày 21/4, Thái Lan có số ca mắc mới (trên 21.000 ca) cao nhất khu vực, nước này cũng ghi nhận nhiều ca tử vong nhất (124 ca).

Tại Việt Nam, kể từ khi khởi động chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi tại Quảng Ninh vào ngày 14/4, đến nay đã có 28/63 tỉnh, thành phố triển khai tiêm và có báo cáo kết quả hàng ngày về Bộ Y tế. Đến chiều ngày 21/4, Bộ Y tế cho biết đã có 126.829 liều vắc xin được tiêm cho trẻ trong độ tuổi này.

Đến nay ghi nhận một số trường hợp phản ứng nhẹ sau tiêm, chủ yếu là sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau đầu, mệt mỏi... Không ghi nhận trường hợp phản ứng nghiêm trọng sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 ở trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi. Sơ bộ ban đầu tỷ lệ phản ứng thông thường sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 ở trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi thấp hơn thông báo của nhà sản xuất.

Nguồn: https://tienphong.vn/hai-quoc-gia-co-so-ca-mac-va-tu-vong-vi-covid-19-cao-nhat-the-gioi...

Tp.HCM: Hơn 93.000 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tiêm vắc-xin phòng COVID-19

Chiều 21/4, tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế Tp.HCM, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế Tp.HCM có những giải đáp xoay quanh công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo Sở Y tế Tp.HCM, tính đến hết ngày 20/4, có tổng cộng 93.562 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Trong đó, có 1.798 trẻ phải hoãn tiêm do đã số nhiễm COVID-19 chưa đủ thời gian 3 tháng. Ngoài ra, có 458 trẻ có cơ địa béo phì, bệnh nền được chỉ định chuyển đến bệnh viện tiêm. 

“Các trường hợp phản ứng sau tiêm đều được phát hiện sớm, xử trí kịp thời, công tác tiêm chủng diễn ra trật tự, an toàn”, bà Như khẳng định.

Trước thắc mắc các về việc học sinh tiểu học, đa số trẻ 6 tuổi chưa được cấp mã định danh cá nhân nên không thể đăng ký tiêm chủng, bà Quỳnh Như cho biết, ngành y tế sẵn sàng hỗ trợ cho các bé được tiêm. Trong quá trình tiêm, ngành y tế sẽ ghi nhận lại thông tin của các bé để sau này tiến hành các bước xác định định danh.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế Tp.HCM tại họp báo.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế Tp.HCM tại họp báo.

Trả lời phản ánh của phụ huynh về việc sau tiêm ngừa, một số trẻ có phản ứng sốt cao, đau nhức tay nhưng liên hệ số điện thoại được cung cấp thì không được, bà Huỳnh Như cho biết: “Ngoài số điện thoại của trạm y tế, của nhân viên y tế tại điểm tiêm chủng cung cấp, khi cần thiết phụ huynh có thể liên hệ với Tổng đài 1022 nhánh 3 vào các khung giờ từ 8h-12h, 14h-16h và buổi tối từ 19h-21h giờ để được hỗ trợ, tư vấn".

Cũng theo bà Như, kênh tư vấn có sự tham gia tình nguyện của tất cả đội ngũ giáo sư, phó giáo sư, bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm thuộc Hội Y học Tp.HCM cũng như Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM, các chuyên gia bệnh truyền nhiễm, chuyên gia về dịch tễ học của các bệnh viện trong thành phố.

Do đó, phụ huynh có thể tiếp cận một cách dễ dàng nhanh chóng để nhận được những thông tin sức khỏe hữu ích, chính thống và khoa học.

Đại diện Sở Y tế Tp.HCM cho biết thêm, tính đến hiện tại, số ca mắc COVID-19 nặng cũng như số ca mắc mới đã giảm sâu, nhiều ngày gần đây không ghi nhận ca tử vong.

Điều này cho thấy hiệu quả của công tác tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 đã tạo được miễn dịch trong cộng đồng, cũng như chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ đang phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, ngành y tế vẫn rất thận trọng bởi vẫn còn có khả năng dịch có thể bùng phát do những biến chủng mới xuất hiện trong thời gian tới.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/tp-hcm-hon-93-000-tre-tu-5-den-12-tuoi-da-tiem-vac-xin-phong...

Moderna xin cấp phép vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng – 5 tuổi

Hãng dược phẩm Moderna (MRNA.O) đang có kế hoạch nộp đơn lên Cơ quan quản lý y tế Mỹ để được cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) vaccine COVID-19 cho trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng – 5 tuổi vào cuối tháng này.

Thông tin này được một phát ngôn viên của Moderna thông báo hôm 21/4.

Omicron là biến thể chủ đạo trong quá trình thử nghiệm về hiệu quả của vaccine đối với trẻ em của Moderna. Nhà sản xuất thuốc cho biết, phác đồ hai liều vaccine có hiệu quả khoảng 38% trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng ở trẻ từ 2 đến 5 tuổi và 44% hiệu quả đối với trẻ từ 6 tháng đến dưới 2 tuổi.

Tuần trước, hãng dược Pfizer Inc (PFE.N) và BioNTech (22UAy.DE) cho biết liều thứ ba của vaccine COVID-19 đã tạo ra sự bảo vệ đáng kể chống lại biến thể Omicron ở trẻ em khỏe mạnh từ 5 - 11 tuổi.  

Đầu năm nay, Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Mỹ (CDC) đã cho phép tiêm liều thứ ba của vaccine Pfizer / BioNTech cho trẻ em từ 12 -15 tuổi và những trẻ từ 5 - 11 tuổi bị suy giảm miễn dịch.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/moderna-xin-cap-phep-vaccine-ngua-covid-19-cho-tre-tu-6-thang...

Hơn 30 quốc gia công nhận COVID-19 là bệnh nghề nghiệp

Đó là thông tin được bác sĩ Nguyễn Đình Trung, Trưởng Khoa bệnh nghề nghiệp, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) chia sẻ bên lề hội nghị khoa học về sức khỏe nghề nghiệp và môi trường diễn ra mới đây.

Bộ Y tế đang lấy ý kiến và đề xuất bệnh COVID-19 là căn bệnh mới được bổ dung trong nhóm bệnh nghề nghiệp.

Hiện Bộ Y tế đang hoàn tất việc giải trình và xin ý kiến các bộ ngành về việc đưa COVID-19 vào nhóm bệnh nghề nghiệp. Nếu được thông qua, đây là căn bệnh nghề nghiệp thứ 35 được công nhận.

Đến nay, đã có hơn 30 quốc gia công nhận COVID-19 là bệnh nghề nghiệp.

Bộ Y tế đang lấy ý kiến và đề xuất bệnh COVID-19 là căn bệnh mới được bổ dung trong nhóm bệnh nghề nghiệp. Ảnh: BYT

Bộ Y tế đang lấy ý kiến và đề xuất bệnh COVID-19 là căn bệnh mới được bổ dung trong nhóm bệnh nghề nghiệp. Ảnh: BYT

Theo dự thảo thông tư do Bộ Y tế xây dựng, bệnh COVID-19 được định nghĩa là bệnh phát sinh trong quá trình lao động do người lao động phải tiếp xúc với COVID-19.

Các nghề nằm trong danh mục được xếp vào nhóm có nguy cơ cao và được hưởng chính sách trên gồm: Người làm việc tại cơ sở y tế; người làm trong phòng thí nghiệm, lấy mẫu, vận chuyển mẫu, xử lý, bảo quản và tiêu hủy mẫu virus SARS-CoV-2; người làm công việc trong khu cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà, cách ly y tế vùng có dịch, hỗ trợ chăm sóc người bệnh COVID-19 tại nhà; người làm công việc vận chuyển, phục vụ người bệnh COVID-19; người làm công việc vận chuyển, khâm liệm, bảo quản, hỏa táng, mai táng thi hài người bệnh COVID-19; người làm nghề, công việc phòng chống dịch, phục vụ, cứu trợ người nhiễm COVID-19.

Bộ Y tế không quy định tỉ lệ thương tật của những người mắc COVID-19 không có di chứng mà chỉ xác định đối với những trường hợp có di chứng sau 6 tháng mắc COVID-19 và được giám định loại trừ các yếu tố liên quan khác bởi các cơ sở có chức năng khám bệnh nghề nghiệp.

Với những tiêu chí này, tỉ lệ người được xác định mắc bệnh nghề nghiệp chiếm khoảng 5-10%.

Hồ sơ hưởng chính sách bệnh nghề nghiệp với chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 phải kèm theo giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án ghi nhận bị mắc bệnh COVID-19, hoặc kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR hoặc xét nghiệm tương đương theo quy định của Bộ Y tế.

Cạnh đó, người bệnh cần kèm theo biên bản xác định tiếp xúc nghề nghiệp với virus SARS-CoV-2, hoặc văn bản cử đi tham gia phòng chống dịch, phục vụ, cứu trợ người nhiễm virus SARS-CoV-2 do lãnh đạo đơn vị ký xác nhận và đóng dấu. Các văn bản này thay thế kết quả quan trắc môi trường lao động hoặc biên bản xác nhận tiếp xúc với yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp cấp tính.

Những người làm nghề trên được chẩn đoán xác định mắc bệnh COVID-19 trong thời gian từ ngày 1-2-2020 đến trước ngày thông tư này có hiệu lực được lập hồ sơ bệnh nghề nghiệp, khám giám định và được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp theo các quy định…

Khi được xác định là bệnh nghề nghiệp, tùy vào tình trạng bệnh, người bệnh sẽ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả.

Nguồn: https://plo.vn/hon-30-quoc-gia-cong-nhan-covid-19-la-benh-nghe-nghiep-post676890.html

Ninh Thuận tiêm vaccine COVID-19 cho hơn 75.000 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Ngày 22-4, Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận đã ban hành kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Ngành y tế phấn đấu trên 95% trẻ em trong độ tuổi được tiêm đủ mũi vaccine và an toàn tiêm chủng.

Theo kế hoạch, hơn 75.000 trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi có chỉ định sử dụng vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Bộ Y tế sẽ được tiêm vaccine.

Ngành y tế sẽ triển khai tiêm cho nhóm tuổi lớn trước, sau đó hạ thấp dần độ tuổi, thời gian dự kiến tiêm từ ngày 25 – 29-4.

Ngành sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế; tiếp nhận, bảo quản, phân phối vaccine và vật tư.

Để đảm bảo an toàn sau khi tiêm chủng, trẻ em phải theo dõi tại điểm tiêm chủng 30 phút. Sau đó, tiếp tục theo trẻ 28 ngày sau tiêm, đặc biệt 7 ngày đầu.

Đối với trẻ từ 5-8 tuổi cần nghỉ học một ngày để phụ huynh theo dõi sức khỏe.

Nguồn: https://plo.vn/ninh-thuan-tiem-vaccine-covid-19-cho-hon-75-000-tre-tu-5-den-duoi-12-tuo...

Nộp giấy chứng nhận hưởng BHXH, F0 sau bao lâu nhận tiền hỗ trợ?
SKĐS - Sau khi kết thúc quá trình điều trị COVID-19, người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được chi trả quyền lợi nếu đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ.

Dịch COVID-19

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h