Cập nhật COVID-19 ngày 24/2: Trở về từ Hàn Quốc, tại sao HLV Park Hang-seo không phải cách ly?

Ngày 24/02/2020 09:23 AM (GMT+7)

Sau khi trở lại Việt Nam, HLV Park Hang Seo cùng vợ không phải cách ly khi đã được kiểm tra kỹ về sức khoẻ.

* Tiếp tục cập nhật

Trở về từ Hàn Quốc, tại sao HLV Park Hang-seo không phải cách ly?

Ông Park Hang Seo, huấn luyện viên trưởng Đội tuyển quốc gia bóng đá Việt Nam cùng vợ là bà Choi Sang-a nhập cảnh vào Việt Nam tối 23/2/2020 tại Sân bay quốc tế Nội Bài.

Cập nhật COVID-19 ngày 24/2: Trở về từ Hàn Quốc, tại sao HLV Park Hang-seo không phải cách ly? - 1

HLV Park Hang-seo đeo khẩu trang kín mặt, vội vã rời khỏi sân bay Nội Bài

Theo tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, Trung tâm đã điều tra tiền sử dịch tễ của ông Park Hang Seo và vợ. Trong 15 ngày trước khi nhập cảnh, họ ở tại Seoul, không có mặt tại vùng dịch. Hai vợ chồng ông đã được kiểm tra thân nhiệt và tình trạng sức khoẻ tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, tình trạng khoẻ mạnh.

Do tính chất công việc làm việc với Đội tuyển quốc gia bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo và vợ được nhập cảnh và chịu sự giám sát y tế chặt chẽ của ngành y tế Hà Nội.

Bộ Y tế yêu cầu người nhập cảnh từ Hàn Quốc phải khai báo y tế

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh sáng 24/2, Bộ Y tế đã chính thức áp dụng triển khai việc thực hiện tờ khai y tế bắt buộc đối với tất cả các hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc vào Việt Nam từ 15h chiều 23/2 tại tất cả các cửa khẩu.

Kiểm dịch viên y tế làm thủ tục nhập cảnh có trách nhiệm chỉ dẫn hành khách đến bộ phận kiểm dịch y tế để điền vào tờ khai y tế khi làm thủ tục nhập cảnh đối với hành khách từ Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam.

Khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh do Covid-19 như ho, sốt, khó thở, viêm long đường hô hấp thì kiểm dịch viên y tế cần áp dụng các biện pháp kiểm dịch y tế theo quy định (đưa vào khu vực cách ly để khám sàng lọc và báo cáo kịp thời với các cơ quan hữu quan).

Hàn Quốc: Số ca nhiễm vọt lên 763, 7 người tử vong

Yonhap dẫn thông tin từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết sáng nay số ca nhiễm tại Hàn Quốc đã tăng vọt lên con số 763 và đã ghi nhận thêm trường hợp thứ 7 tử vong. 

Cập nhật COVID-19 ngày 24/2: Trở về từ Hàn Quốc, tại sao HLV Park Hang-seo không phải cách ly? - 2

Hàn Quốc trở thành ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc

Hầu hết ca nhiễm tập trung tại thành phố Daegu lớn thứ tư đất nước và tỉnh Gyeongsang Bắc lân cận. Hàn Quốc trở thành ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc. Chính phủ nước này đã nâng mức cảnh báo lên cấp độ cao nhất. 

Bệnh nhân thứ 7 tử vong là một người đàn ông 62 tuổi, người này có liên hệ với một bệnh viện ở huyện Cheongdo, phía nam Hàn Quốc. Theo thống kê, hơn 110 người, trong đó có 9 nhân viên y tế tại bệnh viện Daenam ở Cheongdo được xác nhận dương tính với COVID-19. Ngoài ra, 5 trong số 7 ca tử vong có liên quan đến bệnh viện này.

Thế giới có gần 79.000 ca mắc, 2.470 người tử vong vì COVID-19

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tính đến 8h00 ngày 24/2 thế giới có 78.996 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona COVID-19 (nCoV), trong đó tại Trung Quốc đại lục là 76.936 ca.

Tổng số trường hợp tử vong trên thế giới là  2.470 ca, trong đó có 2.444 ca tử vong là ở Trung Quốc đại lục. Trong 1 ngày qua, thế giới ghi nhận thêm 359 ca nhiễm mới, thêm 12 ca tử vong.

Các quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài Trung Quốc đại lục) ghi nhận trường hợp mắc như sau:

- Hồng Kông: 02 người tử vong.

- Đài Loan: 01 người tử vong.

- Phillippines: 01 người tử vong

- Nhật Bản: 01 người tử vong.

- Pháp: 01 người tử vong.

- Iran: 08 người tử vong

- Tàu Diamond Princess: 03 người tử vong

- Hàn Quốc: 07 người tử vong

- Ý: 03 người tử vong.

Bệnh lan ra 32 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài Trung Quốc đại lục). Afghanistan là quốc gia mới nhất ghi nhận có ca nhiễm COVID-19.

Hạn chế tụ tập đông người ở quán bar, karaoke do COVID-19

Tại hội nghị giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 ngày 23/2, chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu các quận huyện giao lực lượng công an, phòng văn hóa, các phường… rà soát và yêu cầu những quán bar, karaoke hạn chế hoạt động.

Cập nhật COVID-19 ngày 24/2: Trở về từ Hàn Quốc, tại sao HLV Park Hang-seo không phải cách ly? - 3

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Infonet)

Ông Chung cũng yêu cầu Công an thành phố, ban quản lý các toà nhà chung cư rà soát các khu vực có người nước ngoài đang sinh sống và học tập, đặc biệt là từ các nước có nhiều ca nhiễm.

Sở Y tế cũng được yêu cầu tập huấn phác đồ điều trị cho trạm y tế, bệnh viện tuyến huyện; sớm tổ chức diễn tập, đưa ra các tình huống giả định với số lượng ca mắc lên tới nghìn người.

TP.HCM kiến nghị cách ly người nhập cảnh từ Hàn Quốc

Chiều 23/2, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn kiến nghị Bộ Y tế và Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) áp dụng khai báo y tế và cách ly kiểm dịch đối với người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc nhằm chủ động kiểm soát bệnh xâm nhập vào Việt Nam.

Cập nhật COVID-19 ngày 24/2: Trở về từ Hàn Quốc, tại sao HLV Park Hang-seo không phải cách ly? - 4

Người Hàn Quốc đang đối mặt dịch Covid-19 lan rộng

Thực tế tại TP.HCM thường xuyên tiếp nhận số lượng lớn hành khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc, do đó nguy cơ xâm nhập dịch bệnh Covid-19 từ Hàn Quốc là rất cao.

Sở Y tế TP mong Bộ Y tế sớm có chỉ đạo để Sở Y tế TP có căn cứ triển khai kịp thời trong tình hình hiện nay. Được biết, hiện tại, Sở Y tế TP chỉ đang tiến hành kiểm tra thân nhiệt và giám sát những người có triệu chứng hô hấp khi trở về trên các chuyến bay từ Hàn Quốc.

Học sinh không phải học bù thứ 7, Chủ nhật

Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết đã ký công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, TP về việc điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. 

Theo đó, năm học được điều chỉnh sẽ kết thúc trước ngày 30/6; Thi THPT quốc gia từ ngày 23 đến 26/7; Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 15/7; Hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trước ngày 15/8/2020. Các địa phương căn cứ vào các mốc thời gian nêu trên để chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục năm học 2019-2020 và chuẩn bị năm học 2020-2021.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Phê chung quan điểm, điều chỉnh chương trình khung của Bộ khá hợp lý, học sinh chưa phải học thứ 7, chủ nhật và có đủ thời gian học hết chương trình cũng như ôn tập tiến tới các kỳ thi quan trọng. 

COVID-19: Số ca tử vong tại Iran tăng lên 8; Tổng thống Hàn Quốc chỉ đạo quyết liệt
AP hôm 23-2 dẫn lời Bộ Y tế Iran cho biết số ca tử vong do chủng mới virus corona tại nước này đã tăng lên 8 người và 43 trường hợp mắc bệnh.
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19