Cậu bé chỉ sống được nhờ giường rung lắc

Ngày 18/03/2013 16:53 PM (GMT+7)

Một cậu bé ở Anh chỉ có thể thở được trong lúc ngủ nhờ vào một chiếc giường rung lắc đặc biệt.

Cậu bé Jack Johnstone 6 tuổi, sống tại Preston, Lancashire, Anh bị mắc chứng bệnh xơ nang (cystic Fibrosis). Chứng bệnh này tạo ra một chất đờm đặc dính khiến cho phổi của cậu thường xuyên bị tắc nghẽn.

Cậu bé chỉ sống được nhờ giường rung lắc - 1
Chiếc giường có khả năng rung lắc giúp cậu bé cảm thấy dễ chịu hơn mỗi ngày.

Mỗi tháng Jack phải nhập viện một lần, tính mang luôn trong tình trạng bị đe dọa do lượng chất nhầy trong ngực cậu bé tăng quá nhanh trong khi ngủ.

Cậu bé chỉ sống được nhờ giường rung lắc - 2

Chiếc giường rung đặc biệt giúp Jack có thể duy trì sự sống trong lúc ngủ

Hiện tại chưa có phương pháp điều trị triệt để chứng bệnh này của Jack. Các bác sĩ nói rằng sức khỏe của bé ngày một xấu đi và tuổi thọ bị giảm xuống đáng kể, nhưng họ cũng không thể xác nhận chính xác là giảm xuống bao nhiêu.

Cậu bé chỉ sống được nhờ giường rung lắc - 3
Trước khi có chiếc giường, cậu bé luôn phải dùng máy thở oxy để tránh tình huống tắc phở bất ngờ trong giấc ngủ

Dung tích phổi của Jack chỉ đạt tối da 59%. Càng ngày phổi của cậu bé càng mất dần các chức năng khiến cậu có thể bị tắc thở hoặc thậm chí là tử vong.

Nhờ vào sự hỗ trợ của chiếc giường trị giá 3.000 Bảng Anh có khả năng rung lắc, tình trạng của Jack đã tiến triển rất tốt. Chỉ trong vòng một tháng ngủ trên giường, dung tích phổi của cậu bé đã tăng thêm 8%.

Chế độ rung lắc khác nhau tại các vụ trí khác nhau dưới lưng của Jack sẽ làm giảm dần các chất nhầy đặc quánh dính vào phổi khiến cậu bé ho liên tục.

Mẹ của Jack, bà Jonstone, cho biết: "“Kể từ khi có chiếc giường này, Jack đã không còn ho ra nhiều đờm nữa, bé cảm thấy dễ chịu hơn đặc biệt là khi ngủ”.

Cậu bé chỉ sống được nhờ giường rung lắc - 4
Jack Johnstone và gia đình

Trước đó, Jack phải điều trị trung bình 2 tuần/3 tháng trong bệnh viện, liều lượng và loại thuốc được thay đổi liên tục để đảm bảo tình trạng cơ thể ổn định nhất.

Các bác sĩ cho biết tình hình sức khỏe của Jack tiến triển rất tốt kể từ khi ngủ trên chiếc giường đó. Lượng chất nhầy trong phổi cậu giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, nếu chưa có được một phương pháp điều trị dứt khoát chứng bệnh thì rất có thể Jack và những người bệnh khác sẽ phải gắn bố suốt đời với chiếc giường đặc biệt này.

Ly Ly (Theo DM)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan