Cậu bé phụ mẹ bán trái thơm (dứa) lề đường: Đứt tay, chảy máu không sợ, chỉ sợ ế hàng

Bách Nhật - Ngày 03/07/2020 16:00 PM (GMT+7)

9 tuổi, cái tuổi mà biết bao bạn bè đồng trang lứa ngày ngày cắp sách đến trường, được sống trong sự bao bọc, chăm sóc của gia đình, thầy cô thì cậu bé Nhi vẫn đều đặn ngồi ở một góc vỉa hè Sài Gòn để bán thơm, kiếm tiền phụ ba mẹ.

“Khởi nghiệp” với nghề bán thơm (trái dứa)

Kim Song Hoàng Nhi là người Khmer, năm nay 9 tuổi, quê ở huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Từ năm 7 tuổi, em đã theo mẹ là chị Thạch Thị Sa Riên (34 tuổi) rời quê lên TP.HCM kiếm sống.

Lập nghiệp nơi xứ lạ với số vốn ít ỏi trong tay, hai mẹ con Nhi được người quen giới thiệu lấy thơm chở từ Tiền Giang lên để bán lại. Những ngày đầu, hai mẹ con cùng nhau bán ở chợ Bình Khánh, quận 2 nhưng thu nhập chẳng đáng là bao, có hôm không bán được hết 50 trái. Thấy vậy, Hoàng Nhi xin mẹ lấy thơm lên quận 10 tự bán một mình để có thêm thu nhập. Ngày đầu tiên em bán được 40 trái, sau này cứ tăng dần số lượng lên.

Cậu bé phụ mẹ bán trái thơm (dứa) lề đường: Đứt tay, chảy máu không sợ, chỉ sợ ế hàng - 1

Cậu bé 9 tuổi “khởi nghiệp” với nghề bán thơm.

Mỗi ngày, Nhi thức dậy từ sớm để 5 giờ sáng là có mặt ở quận 10 để bán. Mỗi trái thơm giá 10 nghìn đồng được em cắt gọn sạch sẽ rồi bán cho khách. Trong khi bạn bè cùng lứa có người còn chưa biết cầm đến dao thì Nhi đã sử dụng thành thạo để gọt thơm. Bán xong hết lại dọn hàng chờ mẹ lên đón. Số thơm bán được có khi lên đến gần 100 trái.

Với nhiều người, nghề buôn gánh bán bưng lúc nào cũng vất vả, với cậu nhóc 9 tuổi được đi bán với em còn là niềm vui. Nhi kể có nhiều lần gọt thơm không cẩn thận nên đứt tay, chảy máu, nhưng em không sợ, chỉ sợ bán ế. "Con thấy đi bán thơm vui lắm, còn được nhiều cô chú biết và mua ủng hộ cho con nữa. Con chỉ thấy ngồi lâu quá thì hay đau lưng thôi", Nhi vui vẻ nói.

Cậu bé phụ mẹ bán trái thơm (dứa) lề đường: Đứt tay, chảy máu không sợ, chỉ sợ ế hàng - 2

Biết được hoàn cảnh của Nhi, nhiều người đã đến mua thơm ủng hộ em.

Tuổi còn nhỏ, lại phải ra đời sớm để mưu sinh, cậu nhóc nhỏ người đen nhẻm lúc nào cũng lễ phép và trên môi luôn nở nụ cười tươi rói. Thế nhưng ít ai biết rằng, tuổi thơ của em phải trải qua những trận đòn roi từ chính ba ruột. May mắn sau này khi mẹ đi thêm bước nữa, Nhi đã được bù đắp bằng tình thương của cha dượng, cũng chính là người mỗi sáng chở em lên quận 10 để buôn bán.

Ước mơ trở thành cầu thủ giỏi như Quang Hải

Hiện nơi mà cả gia đình Nhi đang tá túc là một căn trọ nhỏ nằm ở một góc nhỏ gần khu vực chợ Bình Khánh, quận 2. Nói là nhà trọ chứ thật ra chỉ được dựng trên nền đất rồi lợp tạm bằng mấy tấm tôn đã cũ, nắng thì thôi, chứ mưa là vừa dột, vừa ngập. Chưa kể còn nhiều muỗi và đặc biệt hơn là không có toilet, phải đi nhờ nhà bên cạnh. Phương tiện đi lại duy nhất là chiếc xe máy cũ được người quen bán lại với giá 200 nghìn đồng. Ấy vậy mà nét lạc quan vẫn hiện hữu trên gương mặt của từng thành viên trong gia đình.

Cậu bé phụ mẹ bán trái thơm (dứa) lề đường: Đứt tay, chảy máu không sợ, chỉ sợ ế hàng - 3

Hai mẹ con bé Hoàng Nhi.

Từ lúc mang bầu, chị Sa Riên được bác sĩ báo thai yếu cần có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Nhưng vì thương con, chị vẫn cố gắng bươn chải hàng ngày để mong có tiền trang trải cuộc sống. Chị cũng chỉ dám ăn mỗi ngày một bữa để tiết kiệm tiền chi tiêu. Bù lại, bé Nhi rất ngoan và thương mẹ. Mỗi ngày sau khi đi bán về là em lại phụ mẹ dọn dẹp, rửa chén. Em nói sống ở thành phố nên rất nhớ quê. Mỗi năm người Khmer sẽ có 2 đợt tết truyền thống vào tháng 3 và tháng 8 nhưng có khi cả nhà cũng không về được. Năm nay mẹ có thêm em bé nên cả nhà ở lại thành phố để tiết kiệm thêm tiền.

Nhi luôn thấy vui khi được đi bán nhưng muốn được đi học lại hơn. Em muốn đi học để sau nay có thể trở thành cầu thủ giỏi và nổi tiếng như Quang Hải. Tâm sự về tương lai của con, chị Sa Riên chia sẻ: “Chị cũng muốn cho con đi học lại nhưng do còn khó khăn quá. Mấy hôm nay cũng có mấy anh, mấy thầy biết được hoàn cảnh gia đình nên cũng hứa sẽ tìm trường phù hợp để Nhi sớm được đi học trở lại".

Cậu bé phụ mẹ bán trái thơm (dứa) lề đường: Đứt tay, chảy máu không sợ, chỉ sợ ế hàng - 4

Cậu bé có ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá.

Nhi khoe mấy hôm rồi do được nhiều người biết nên em bán thơm nhanh hết hơn lúc trước. Em ước mỗi ngày có thể bán được nhiều trái thơm hơn nữa để kiếm thật nhiều tiền, phụ mẹ nuôi em bé. Có thể xây được một ngôi nhà thật lớn để cả nhà có thể sống cùng nhau, không sợ mưa dột hay muỗi nữa. Vừa nói Nhi vừa cười tươi, nụ cười hồn nhiên của cậu nhóc 9 tuổi đã sớm tảo tần và đầy lòng hiếu thảo.

Cô giáo mầm non xinh đẹp và nỗi đau sau cú nổ của quả bóng bay cách đây 4 năm
Lý Đài Trang ví gần 4 năm qua giống như một thước phim đen trắng, chia làm 3 phân cảnh: một năm 6 tháng đớn đau về thể xác, một năm 3 tháng trầm cảm...
Bách Nhật
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Gia đình và Xã Hội