Câu cửa miệng nguy hiểm nhất Việt Nam khiến trẻ gặp nguy hiểm: “Cứ vào đi, nó không cắn đâu”

Ngày 29/08/2019 11:51 AM (GMT+7)

Nhiều đứa trẻ bị chó cắn tử vong, thân thể không còn nguyên vẹn nhưng người lớn vẫn cứ dửng dưng thả rông chó, trẻ đến nhà luôn nói câu cửa miệng: “Cứ vào đi, nó không cắn đâu”.

Thời gian gần đây, nhiều bệnh viện trên cả nước tiếp nhận các trường hợp trẻ nhỏ, thậm chí cả người lớn bị chó cắn rất thương tâm. Trong đó, đau đớn nhất là trường hợp một bé gái mới 8 tháng tuổi ở Hà Nội bị loại chó ngao nhà nuôi cắn tử vong. Gần đây nhất, một bé trai ở Hưng Yên bị cả một đàn chó thả rông lao vào tấn công, sau đó đã tử vong khiến rất nhiều người bàng hoàng.

Tại Trung Tâm Sản Nhi Phú Thọ, từ đầu hè tới nay đã tiếp nhận hơn 10 bệnh nhi bị chó thả rông cắn, trong đó có nhiều trẻ nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Mới nhất là trường hợp bé Nguyễn Hải Đ. (7 tuổi, trú tại Xuân Lũng, Lâm Thao) bị chó cắn rách nhiều vết ở đùi, phải nhập viện cấp cứu cách đây vài ngày.

Bác sĩ Nguyễn Đức Lân – Trưởng khoa Ngoại Nhi tổng hợp cho biết, khi vào viện cháu Đ. bị vết thương bắp chân trái 10x10 cm, lộ gân cơ cẳng chân trái, với tổng số gần 30 vết thương.

Câu cửa miệng nguy hiểm nhất Việt Nam khiến trẻ gặp nguy hiểm: “Cứ vào đi, nó không cắn đâu” - 1

Rất nhiều đứa trẻ bị chó tấn công tử vong thương tâm.

Nghiêm trọng nhất là vết thương gối phải (dài 5cm) và cùng nhiều vết thường nhỏ dài khoảng 2-3cm. Bệnh nhi nhanh chóng được xử trí, rửa vết thương thay băng để vết thương hở, tư vấn tiêm phòng uốn ván, tiêm phòng chó dại, dùng kháng sinh dự phòng nhiễm trùng. Sau khi đánh giá tình trạng vết thương, các bác sỹ đã khâu gần 70 mũi.

Theo lời kể của gia đình, khi cháu Đ. sang nhà hàng xóm chơi đã bị chó nuôi thả rông lao ra tấn công. Nghe tiếng la hét của cháu Đ., hàng xóm và gia đình lập tức đưa bé đến trạm y tế gần đó để sơ cứu sau đó được chuyển thẳng tới Trung tâm Sản Nhi.

Gia đình cháu Đ. cho biết, đây là giống chó lai rất tợn, nặng gần 30kg, được gia đình nuôi để trông nhà. Tại thời điểm xảy ra sự việc, chó đang được thả rông (không xích, không rọ mõm) nên xảy ra sự việc đáng tiếc.

Câu cửa miệng nguy hiểm nhất Việt Nam khiến trẻ gặp nguy hiểm: “Cứ vào đi, nó không cắn đâu” - 2

Bé Đ. sau khi bị chó cắn đã được đưa vào viện cấp cứu.

Bác sĩ Lân cho biết, hiện nhiều gia đình vẫn có thói quen và sở thích nuôi chó để giữ nhà, làm thú cưng. Tuy nhiên việc chủ quan vì nghĩ chó nhà hiền, không cắn người và quản lý chưa sát sao dẫn đến gây ra những phiền hà, tai họa cho người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Bác sĩ Lân chia sẻ: “Hầu hết các trường hợp bị chó cắn thường là do chủ quan cả từ phía gia đình nuôi chó và từ phía trẻ. Câu cửa miệng của các gia đình thường là “cứ vào đi, nó không cắn đâu” hoặc “chó nhà hiền lắm”… Trẻ em thì thường thích chơi đùa với vật nuôi là chó, mèo, nhưng không thể kiểm soát được hành động của chó mèo, khi bị tấn công lại không tự vệ được”.

Bác sĩ  khuyến cáo các bậc phụ huynh nên hạn chế cho trẻ em tiếp xúc với chó nuôi, chó lạ. Nhà có trẻ con thì không nên nuôi giống chó to và dữ. Khi nuôi chó, người dân phải tiêm phòng đầy đủ, chó phải được thuần dưỡng, chó phải được xích, chó ra đường phải rọ mõm... Nếu trường hợp xấu xảy ra phải xử trí nhanh, làm sạch vết thương rồi đưa đến trung tâm y tế gần nhất.

Nhà nước cũng đã có những cảnh báo nguy hại việc nuôi chó thả rông, không đeo rọ mõm. Tuy nhiên, người dân vẫn nuôi tràn lan mà không tuân theo quy định. Vì vậy, thực trạng trẻ em và cả người lớn bị chó cắn vẫn tồn tại thường ngày, gây trọng thương, tổn hại sức khỏe, thậm chí bị thiệt mạng, cũng đã và đang gióng lên hồi chuông báo động về sự nguy hiểm.

Bé 2 tuổi bị chó cắn lộ xương sọ, bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu chính xác nhất
Vụ việc bé 2 tuổi bị chó tấn công lộ xương sọ ngày 10/8 mới đây thêm một lần nữa dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh cho việc bảo vệ con nhỏ của bậc làm cha...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai nạn trẻ em