Cấy ghép thành công đầu khỉ, hi vọng mới cho y học

Ngày 22/01/2016 21:08 PM (GMT+7)

Một bác sĩ người Ý tuyên bố ca phẫu thuật cấy ghép đầu khỉ ở Trung Quốc đã thành công. Ông hi vọng đây sẽ là bước tiến mới trong việc nghiên cứu phát triển phẫu thuật cấy ghép ở người.

Bác sĩ Sergio Canavero người Ý mới đây đã “gây bão” trong nghiên cứu y học khi thực hiện thành công ca phẫu thuật cấy ghép đầu khỉ tại Trung Quốc. Ông còn có tham vọng lớn hơn đó là thực hiện cấy ghép ở người thành công trong vòng một năm.

Cấy ghép thành công đầu khỉ, hi vọng mới cho y học - 1

Tiến sĩ Canavero đã công bố một đoạn video cho thấy con khỉ được ghép đầu. Các mũi khâu vẫn còn nhìn thấy rõ quanh cổ con vật.

Nhờ có sự hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ Trung Quốc và Hàn Quốc, ý tưởng cấy ghép đầu của ông ngày càng khả thi hơn qua hàng loạt các cuộc thí nghiệm với khỉ, chuột và tử thi. Mỗi ca phẫu thuật kéo dài khoảng 10 giờ và ông đã tiến hành phẫu thuật thí nghiệm 1000 lần trong vòng 2 năm qua.

“Tất cả mọi người đều cho rằng đây là điều không thể thực hiện được. Nhưng tôi tin là có thể và tôi đang chứng minh cho mọi người thấy điều này.”

Phương pháp cấy ghép này của ông cũng rấy lên làn sóng phản đối từ phía một số nhà khoa học. Họ cho rằng việc ghép tủy sống là không thể thành công và nếu có thành công thì con khỉ sẽ bị tê liệt từ cổ trở xuống và chắc chắn sẽ không thể sống được quá 24 giờ.

Mấu chốt của ca cấy ghép là bằng cách nào nối được phần tủy sống, kết nối các dây thân kinh và mạch máu giữa đầu với cơ thể mới. Ông đã dùng hợp chất polyethylene glycol để nối tủy sống và đã thành công với phương pháp này. Chú khỉ được cấy ghép cũng không bị tổn thương não.

“Khỉ và chuột đều sống sót sau khi thực hiện phẫu thuật mà không có bất cứ thương tổn nào trong vòng 24 giờ trước khi được mang đi thiêu hủy. Vì lý do đạo đức tôi không thể duy trì sự sống cho những con vật này.”

Tiến sĩ Canavero đã công bố một đoạn video cho thấy con khỉ được ghép đầu. Các mũi khâu vẫn còn nhìn thấy rõ quanh cổ con vật.

Mặc dù có nhiều trở ngại và tranh cãi về sự thành công của nghiên cứu này nhưng ông Sergio vẫn quyết tâm thực hiện ca phẫu thuật cấy ghép đầu người đầu tiên và được nhà sáng lập mạng xã hội facebook, ông Mark Zuckerberg hỗ trợ mọi chi phí.

Cấy ghép thành công đầu khỉ, hi vọng mới cho y học - 2

Anh Spriridonov sẽ là người đầu tiên được bác sĩ Sergio thực hiện phẫu thuật cấy ghép đầu.

Người đầu tiên được thực hiện phẫu thuật cấy ghép chính là anh Valery Spriridonov, 31 tuổi, là kỹ sư máy tính người Nga. Anh bị teo cơ di truyền, phải ngồi xe lăn từ bé và không thể hoạt động như những người bình thường.

Anh Spriridonov chia sẻ anh đã chuẩn bị tinh thần để thực hiện ca phẫu thuật đầy nguy hiểm này: “Nếu mọi việc suôn sẻ, tôi sẽ có thể đi lại và hoạt động như những người khác. Đó là điều tôi mơ ước từ rất lâu. Tôi rất kì vọng vào cuộc phẫu thuật lần này.”

Ca phẫu thuật dự kiến tiến hành vào năm 2017, nếu ca phẫu thuật này thành công, nó cũng sẽ mở ra một bước tiến mới cho y học thế giới về công nghệ cấy ghép hiện đại.

Được biết, bác sĩ Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc bệnh viện Việt – Đức cũng rất ủng hộ phương pháp này.

Theo Nguyễn Mỵ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự