Cây nấm "thần kỳ" khắc chế ung thư và bệnh nan y

Ngày 28/03/2013 10:27 AM (GMT+7)

Trong thời gian chờ "thi hành án tử", anh nghe một cụ già ở quê nói đến loại nấm mọc trên cây thiết lim có thể chữa được bệnh gan...

Năm 35 tuổi, anh bất ngờ phát hiện đang mắc bệnh xơ gan cổ trướng. Căn bệnh diễn biến quá nhanh. Mọi phương pháp chữa trị tại bệnh viện đều bế tắc. Bụng anh trướng to như cái trống, da vàng nghệ, ăn uống trở thành nỗi ám ảnh mỗi ngày. Anh về quê với tâm lý chờ chết thì may mắn gặp một cơ duyên. Ai cũng bảo, anh được… trời thương.

Người đàn ông mà chúng tôi đang nhắc đến chính là anh Nguyễn Đình Hoa (SN 1974, ngụ xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước, Quảng Nam). Anh là người đầu tiên “liều mạng” uống thử nước sắc nấm lim xanh để chữa bệnh xơ gan cổ trướng.

 Cây nấm quot;thần kỳquot; khắc chế ung thư và bệnh nan y - 1
Anh Hoa hướng dẫn quy trình sơ chế nấm.

Cây nấm cứu sinh

Anh Hoa kể, đầu năm 2008, anh phát hiện sức khỏe có dấu hiệu bất thường. Cơ thể đang khỏe mạnh bỗng suy yếu hẳn, sút cân nhanh và da chuyển màu vàng nghệ. Đi kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, anh được biết mình bị viêm gan B, xơ gan cổ trướng.

Hoảng hốt, anh đến các bệnh viện lớn tại Đà Nẵng, Huế để tìm cách chữa trị. Lần lượt heo, bò, rồi rừng keo anh trồng… đều "đội nón" ra đi. Đổi lại chỉ là cái bụng ngày càng phình to như cái trống. Hết tiền, bệnh thì đến giai đoạn Tây y vô phương cứu chữa, anh tuyệt vọng bỏ về quê.

Trong thời gian chờ "thi hành án tử", anh nghe một cụ già ở quê nói đến loại nấm mọc trên cây thiết lim có thể chữa được bệnh gan. Từng nhiều năm đi rẫy, anh loáng thoáng nhớ khu vực rừng Suối Bùn (cách thị trấn Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước 12km) có nhiều gốc cây gỗ này đã bị lâm tặc đốn hạ.

Anh tức tốc đi tìm và hái được kha khá nấm mang về nhà nấu và uống thử. Chừng hơn 1 tháng sau, màu da anh từ vàng nghệ dần trở lại bình thường. Cái bụng trướng cũng xẹp đi tí chút. Quá bất ngờ trước công dụng của loại nấm “thần kỳ”, anh tiếp tục tìm về uống với hy vọng chữa khỏi bệnh.

Thời điểm đó, khá nhiều người địa phương cũng mắc căn bệnh tương tự, trong đó có một số cán bộ đang công tác tại UBND xã Tiên Hiệp. Nghe được thông tin quý giá từ anh Hoa, họ tìm đến hỏi thăm. Chính anh Hoa cũng không ngờ, những người này sau đó đều dần hồi phục.

Tiếng lành đồn xa, các cơ quan báo chí, truyền thông tiếp cận anh Hoa để tìm hiểu sự thật. Nhằm tránh việc người dân dùng nấm vô tội vạ gây hậu quả đáng tiếc, anh Hoa đã hiến 3kg nấm lim xanh tìm được từ rừng Suối Bùn cho đoàn công tác của Sở Y tế tỉnh Quảng Nam. Số lượng nấm này sau đó được đưa ra Viện Dược liệu (Bộ Y tế) để kiểm nghiệm.

Công dụng diệu kỳ với ung thư

Ngày 10.1.2011, Viện Dược liệu đã có công văn phúc đáp số 08/VDL - QLKHĐT gửi đến Sở Y tế tỉnh Quảng Nam. Theo hồ sơ, nấm lim xanh lấy mẫu từ rừng Suối Bùn (Quảng Nam) là loại nấm linh chi mọc tự nhiên, có tên khoa học là Ganoderma lucidum (Leyss. Ex Fr.) Karst., tên đồng nghĩa là Polyporum lucidus W. Curt., thuộc họ Nấm lim (Ganodermataceae).

Sau khi được các nhà khoa học đầu ngành như GS.TSKH Trịnh Tam Kiệt (khoa Công nghệ sinh học - Đại học Quốc gia Hà Nội) và GS.TS Bae Ki-hwan (khoa Dược - Đại học Changnam Hàn Quốc) nghiên cứu, thử nghiệm, Viện Dược liệu khuyến nghị người dân được phép sử dụng loại nấm này trị bệnh theo các tài liệu y học chính thống.

Trong đó, 2 cuốn sách cần tham khảo là Cây thuốc và vị thuốc Việt Nam (GS.TS Đỗ Tất Lợi) và Cây thuốc và động vật làm thuốc Việt Nam (Tập thể Viện Dược liệu).

Hiện tại, số người tìm đến anh Hoa để được uống nấm lim xanh khá nhiều. Để người bệnh có cơ hội thăm hỏi về tiền sử bệnh và quá trình điều trị bằng nấm, anh Hoa đã mở website: namlim.vn. Đây là một kênh giao lưu cho những người đang phải chống chọi với căn bệnh viêm gan B, xơ gan cổ trướng và nhiều loại bệnh khác.

Mới đây, anh Hoa còn “xuống phố” thành lập Công ty Nấm lim xanh Nguyễn Đình Hoa, đặt trụ sở tại số 28 đường Chu Văn An (P.Bình Yên, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).

Ban đầu, khi chưa hiểu rõ về dược tính của loại nấm mọc trên cây thiết lim này, anh Hoa còn e ngại khi người bệnh khắp nơi nghe “tiếng lành” tìm đến. Nhận văn bản phúc đáp của Viện Dược liệu từ Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, anh mừng như bắt được vàng: “Thế là từ nay tôi có thể yên tâm chia sẻ may mắn của mình cho nhiều người khác”.

Lần theo địa chỉ của những người được công bố trên website, chúng tôi tìm đến khu vực huyện Dầu Tiếng (Bình Dương), nơi đã và đang có rất nhiều người sử dụng nấm lim xanh chữa khỏi bệnh.

Thời điểm cách đây gần một năm, trong quá trình tìm kiếm những bài thuốc có thể ức chế, điều trị căn bệnh ung thư trong dân gian, chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Ba (ấp Chợ, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng). Lúc ấy, bà đang trong giai đoạn đầu quá trình hồi phục căn bệnh ung thư thận nhờ uống nấm.

Con trai bà Ba nói: “Khi bệnh viện cho về vì không cứu được nữa, mẹ tôi gầy trơ xương, chỉ còn 26kg. Sau khi sắc nước nấm uống ròng rã 3 tháng, mẹ tôi lên được trên 30kg. Không có cây nấm mua từ Quảng Nam này, tôi đã mất mẹ”.

Bà Ba đã khiến chúng tôi kinh ngạc trong lần quay lại thăm vào đầu tháng 3 năm nay. Sắc diện của bà hồng hào đến khó tin. Bà tủm tỉm: “Tôi đã có da, có thịt như hồi xưa, bữa nay được 42kg, chống gậy đi loanh quanh được rồi”.

 Cây nấm quot;thần kỳquot; khắc chế ung thư và bệnh nan y - 2
Bà Ba, ông Nhanh sắc diện hồng hào, khỏe mạnh nhờ nấm lim xanh.

Cách đó không xa là nhà ông Lâm Thanh Nhanh. Được biết, ông cũng từng là một bệnh nhân suýt chết vì căn bệnh viêm gan. Ông đã trải qua hành trình đi chữa bệnh ở 4 nước trong khu vực Đông Nam Á nhưng “gia sản tiêu tan mà bệnh thì… còn nguyên”.

Trong “nửa tháng cuối cùng của đời mình” như lời bác sĩ phán, ông Nhanh tìm đủ mọi cách để mong kéo dài thêm sự sống. Lúc ấy, có một người phụ nữ hàng xóm tên là Hứa Hồng Hát vừa “hồi sinh” từ căn bệnh u nang buồng trứng nhờ một loại nấm “lạ” có xuất xứ ở Tiên Phước (Quảng Nam).

Thấy căn bệnh của bà Hát với mình không liên quan với nhau, ông Nhanh đã định thôi. Nhưng khát vọng sống lúc ấy mạnh quá, ông liền mua vé máy bay tìm đến địa chỉ mà bà Hát mách để gặp anh Hoa. Từ đó, ông sắc nấm uống liên tục hơn 3 tháng.

Nghe trong người khỏe ra, nhưng chưa tin lắm, ông đi Viện Pasteur (TP.HCM) xét nghiệm. Kết quả thật không tin nổi. Các số liệu đã từ “cận tử” trở về mức an toàn. Các chỉ số đều cho thấy căn bệnh của ông Nhanh đã được khống chế và tiêu diệt hoàn toàn.

Thời gian qua, người dân ở khu vực các tỉnh thành quanh Bình Dương như Đồng Nai, TP.HCM, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu… có nhu cầu tìm hiểu về loại nấm này đều hỏi đường tìm gặp những nhân vật mà chúng tôi vừa kể trên. Không ít người trong số họ có cơ địa hợp với nấm lim xanh nên bước đầu đã khoanh vùng, ngăn chặn được tế bào ung thư trong cơ thể, có hy vọng kéo dài sự sống. Có trường hợp còn may mắn khỏi hẳn bệnh.

(Theo Dòng đời)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot