Cha cơ phó Airbus A320: Cuộc đời sụp đổ vì con

Ngày 29/03/2015 10:18 AM (GMT+7)

Trái tim của người cha vỡ thành từng mảnh và cuộc đời ông sụp đổ ngay trong giây phút được thông báo rằng, chính con trai mình, cơ phó Andreas Lubitz đã lái chiếc phi cơ Airbus A320 lao vào dãy núi Apls của Pháp hôm 24.3, không chỉ tự giết chết anh ta mà còn cướp đi mạng sống của 149 người khác.

Một quan chức Pháp tiếp xúc với cha của cơ phó Lubitz - một doanh nhân thành đạt cho biết, cuộc đời của người đàn ông này đã hoàn toàn sụp đổ vì hành động cực đoan của con trai mình.

Cha cơ phó Airbus A320: Cuộc đời sụp đổ vì con - 1

Cơ phó Lubitz 

Hôm 26.3, cha mẹ của Lubitz bay từ thành phố  Montabaur (Đức) tới thành phố cảng Marseille (Pháp) để dự lễ tưởng niệm con trai cùng 149 nạn nhân khác trên chuyến bay xấu số 4U9525 bị rơi hôm 24.3. Tuy nhiên, họ được hung tin rằng, chính Lubitz đã chủ động lái chiếc Airbus A320 mà anh là cơ phó đâm vào dãy núi Alps, miền nam nước Pháp, tự giết chết chính mình và hại chết 149 người khác trên phi cơ.

Ông bà Lubitz đã rất "sốc và bàng hoàng". Các nhà chức trách đã phải cách ly họ với các thân nhân còn lại để ngăn chặn "một cảnh tượng có thể rất đau đớn đối với mọi người".

Công tố viên thành phố Marseille, Brice Robin cho biết, ông bà Lubitz bị giới chức Pháp thẩm vấn trong thời gian họ ở Pháp và tiếp tục bị các nhà chức trách Đức thẩm vấn khi quay về Đức.

Một quan chức Pháp từng tiếp xúc với cha của cơ phó Lubitz cho hay: "Ông ấy đang phải mang một bi kịch vô cùng lớn. Toàn bộ cuộc đời của ông ấy đã bị hủy diệt", ông Bernard Bartolini, thị trưởng thành phố Prads-Haute-Bléone gần hiện trường vụ tai nạn máy bay nói với kênh tin tức BFM.

Cha cơ phó Airbus A320: Cuộc đời sụp đổ vì con - 2

 Thi thể nạn nhân vụ máy bay Airbus A320 rơi được buộc trên tấm ván và được đưa lên khỏi thung lũng.

Ông Bernard Bartolini đã tiếp xúc với ông bà Lubitz khi họ tới hiện trường vụ máy bay rơi và tham dự lễ tưởng niệm con trai cũng như các nạn nhân trong thảm kịch này hôm 26.3.

"Ông ấy (cha của cơ phó Lubitz) là người đàn ông đang phải sống với một trái vỡ vụn và tan nát. Tôi cảm thấy rất cảm thông khi ông ấy thể hiện toàn bộ cảm xúc của ông ấy - một người đàn ông vừa mất đi người con trai thân yêu, nhưng đau đớn hơn là chính con trai ông ấy lại là nguyên nhân của toàn bộ thảm kịch này", ông Bernard  Bartolini cho hay.

Vị thị trưởng người Pháp cũng nhấn mạnh rằng, ông dành sự tôn trọng hoàn toàn cho người cha đau khổ của phi công Lubitz - người đang phải chịu đựng một bi kịch kinh khủng không thể tưởng tượng nổi.

Sau khi kiểm tra dữ liệu thu được từ một hộp đen chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu  4U9525 của hãng hàng không Germanwings, các nhà chức trách kết luận, cơ phó người Đức Lubitz, 28 tuổi đã cố ý lái phi cơ đâm vào sườn núi Apls, ở miền nam nước này, cướp đi sinh mạng của toàn bộ hành khách và phi hành đoàn.  

Cha cơ phó Airbus A320: Cuộc đời sụp đổ vì con - 3

Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm và thu hồi thi thể cũng như xác máy bay A320 tại hiện trường vụ tai nạn.

Cơ phó Lubitz sống với bố mẹ tại quê nhà Montabaur, cách Frankfurt 100km và cũng sở hữu một căn hộ ở thành phố Düsseldorf, nơi chiếc máy bay Airbus A320 mang theo 144 hành khách cất cánh lần cuối cùng.

Các công tố viên tiết lộ, họ tìm thấy tại nhà của Lubitz những giấy khám bệnh bị xé rách, trong đó cho thấy bệnh lý của anh này vẫn tiếp diễn và đang phải điều trị. Cơ phó Lubitz từng phải tìm kiếm sự giúp đỡ về tâm lý vì "trầm cảm nghiêm trọng" vào năm 2009 khiến anh ta phải bỏ dở khóa huấn luyện phi công của hãng bay Lufthansa. Tuy nhiên, sau đó Lubitz trở lại và được chứng nhận đủ điều kiện để lái Airbus A320 vào năm 2013.

Một phòng khám ở thành phố Dusseldorf cho hay, cơ phó Lubitz từng đến đây hai lần, gần nhất là 17 ngày trước nhưng cho biết rằng họ không chữa trị cho Andreas bệnh trầm cảm.

Lần đầu tiên lên tiếng về thảm kịch Airbus A320, bạn gái cũ của Lubitz là Maria W, một tiếp viên hàng không kể rằng, anh ta từng nói với cô vào năm ngoái rằng "một ngày, anh sẽ làm một điều gì đó để thay đổi toàn bộ hệ thống, rồi tất cả sẽ biết và nhớ đến tên anh".

Bạn gái cũ của Lubitz cho biết, hai người vừa mới chia tay gần đây vì cô “nhận thấy ngày càng rõ rằng anh ta đang có vấn đề”, và rằng nhiều đêm Lubitz đột nhiên thức giấc và hét lên “chúng ta đang rơi xuống” trong những cơn ác mộng khủng khiếp.

Trong khi đó, ngày 28.3, tờ New York Times của Mỹ dẫn lời 2 quan chức thân cận với cuộc điều tra vụ tai nạn Airbus A320 đâm vào núi Alps của Pháp cho hay, phi công này đã tìm cách chữa trị các vấn đề về thị lực có thể đe dọa đến khả năng tiếp tục bay của anh ta.

Tiết lộ của 2 quan chức này về vấn đề thị lực của Lubitz là một yếu tố mới có thể làm sáng tỏ lý do vì sao một phi công đam mê bay như anh ta bị khủng hoảng tâm lý trầm trọng đến mức điều khiển chiếc phi cơ đâm vào núi, khiến 149 người nữa thiệt mạng oan uổng.

Các quan chức Pháp cho hay tại hiện trường không một thi thể nạn nhân nào “còn nguyên vẹn” sau khi chiếc máy bay lao với tốc độ 700 km/h đâm thẳng vào sườn núi.

Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy từ 400 đến 600 mảnh thi thể của hành khách và thành viên phi hành đoàn nằm rải rác dọc các khe núi nơi chiếc máy bay bị nát vụn.

Những mảnh thi thể sau khi được thu gom đã được chuyển bằng máy bay trực thăng tới một phòng thí nghiệm ở gần thủ đô Paris để phục vụ cho công tác khám nghiệm, nhận dạng.

Theo Phương Đăng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan