Chân dung người đã "vượt mặt" Bill Gates trong vài giờ để trở thành người giàu nhất thế giới

Ngày 29/07/2017 01:00 AM (GMT+7)

Cả thế giới đang tò mò về Jeff Bezos, tỷ phú vừa “đánh bại” Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới.

Ngày 26/7, Bill Gates, người sáng lập tập đoàn công nghệ Microsoft, vẫn là người giàu nhất thế giới khi nắm giữ khối tài sản 90 tỷ USD. Tuy nhiên chỉ một ngày sau đó, ngày 27/7, ông đã bị CEO tập đoàn Amazon, Jeff Bezoz, vượt mặt để chính thức trở thành người giàu có nhất hành tinh.

Jeff Bezos gia nhập danh sách tỉ phú toàn cầu cách đây hơn 20 năm. Kể từ khi Amazon thành lập năm 1994 trong vai trò một trang bán sách online, công ty đã vươn mình thành tập đoàn bán lẻ số một thế giới. Hiện tài sản của tỷ phú Jeff Bezos được Forbes định giá 90,6 tỷ USD, trong khi tài sản của tỷ phú Bill Gates là 90,1 tỷ USD. Bezos là người thứ 6 dành danh hiệu người giàu nhất thế giới trong vòng 30 năm qua.

Chân dung người đã amp;#34;vượt mặtamp;#34; Bill Gates trong vài giờ để trở thành người giàu nhất thế giới - 1

Hiện tài sản của tỷ phú Jeff Bezos (phải) được Forbes định giá 90,6 tỷ USD, trong khi tài sản của tỷ phú Bill Gates là 90,1 tỷ USD

Để đạt được thành công như ngày hôm nay, Jeff Bezos đã trải qua rất nhiều khó khăn thử thách. Tuổi thơ không mấy hạnh phúc nhưng nhờ sự nỗ lực không ngừng, Jeff Bezos đã làm được điều khiến bao người ngưỡng mộ. 

Sớm bộc lộ sự thông minh từ khi còn rất nhỏ

Jeff Bezos được sinh ra vào tháng 1/1964, khi đó người mẹ của ông chỉ mới 17 tuổi. Bố mẹ ly hôn khi Bezos lên 4 tuổi. Ít lâu sau đó, bà Jackie tái hôn với người đàn ông di cư từ Cuba tên là Mike Bezos. Bezos không hề biết Mike không phải cha đẻ của mình cho đến khi ông 10 tuổi.

Được biết, cha đẻ của Bezos làm nghề diễn xiếc. Khi hãng tin Brad Stone phỏng vấn cha của Jeff cho cuốn sách “The Everything Store” viết về Amazon, người đàn ông này thậm chí còn không biết con mình đã thành công như thế nào.

Chân dung người đã amp;#34;vượt mặtamp;#34; Bill Gates trong vài giờ để trở thành người giàu nhất thế giới - 2

Jeff Bezos được sinh ra vào tháng 1/1964

Jeff Bezos đã có những biểu hiện thông minh từ khi còn rất nhỏ. Khi chỉ là một đứa trẻ mới biết đi, Bezos đã tự tháo cũi của mình bằng tua-vít vì ông muốn ngủ trên một chiếc giường thật.

Từ bé Bezos đã ước mơ trở thành nhà du hành vũ trụ. Ông từng nói với giáo viên của mình rằng “tương lai của loài người không nằm trên hành tinh này”. Và hiện tại, ông đã có một công ty thăm dò vũ trụ của riêng mình mang tên Blue Origin.

Jeff Bezos đã tốt nghiệp chuyên ngành khoa học máy tính tại Đại học Princeton. Sau khi ra trường, ông từ chối làm việc theo lời mời của Intel và Bell Labs để tham gia một công ty công nghệ mới khởi nghiệp tên là Fitel.

Sau khi rời khỏi Fitel, Bezos làm việc tại quỹ đầu tư D.E Shaw và trở thành Phó chủ tịch sau 4 năm. Năm 1993, ông kết hôn với MacKenzie Tuttle, nhân viên của D.E. Shaw. Hiện bà đã chuyển sang viết tiểu thuyết.

Chân dung người đã amp;#34;vượt mặtamp;#34; Bill Gates trong vài giờ để trở thành người giàu nhất thế giới - 3

Năm 1993, ông kết hôn với MacKenzie Tuttle, nhân viên của D.E. Shaw. Hiện bà đã chuyển sang viết tiểu thuyết.

Nắm bắt tốt thời cơ và sự ra đời của Amazon

Năm 1994, Jeff Bezos nhận thấy các trang web tăng trưởng với tốc độ 2.300% mỗi năm. Con số này khiến Bezos vô cùng kinh ngạc và ông ngay lập tức nắm bắt cơ hội này. Bezos đã đưa ra danh sách 20 sản phẩm có thể bán trực tuyến và nhận định rằng sách là lựa chọn tối ưu nhất.

Chân dung người đã amp;#34;vượt mặtamp;#34; Bill Gates trong vài giờ để trở thành người giàu nhất thế giới - 4

Bezos đã đưa ra danh sách 20 sản phẩm có thể bán trực tuyến và nhận định rằng sách là lựa chọn tối ưu nhất.

Thời điểm đó, công việc của Bezos tại D.E Shaw rất tốt nhưng ông vẫn quyết định xin nghỉ để bắt đầu công ty của riêng mình. Ông cảm thấy bản thân sẽ rất hối tiếc nếu không tham gia vào cuộc cách mạng Internet này. Theo ông nghĩ, thà thất bại với một startup còn hơn là không bao giờ thử. Nhờ đó, Amazon được ra đời và mặt hàng đầu tiên của công ty là sách.

Những bước đi thành công của một tập đoàn vĩ đại

Bezos bắt đầu Amazon.com trong một garage để xe của mình. Có thể nói, Amazon đã định hình lại thế giới bán lẻ ở Mỹ và nhiều quốc gia khác sau khi tung ra thị trường một cửa hàng sách trên mạng internet.

Trong tháng đầu tiên ra mắt, Amazon đã bán sách cho gần 50 tiểu bang và 45 quốc gia khác nhau. Doanh nghiệp này tiếp tục phát triển mạnh mẽ và chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq vào tháng 5/1997.

Chân dung người đã amp;#34;vượt mặtamp;#34; Bill Gates trong vài giờ để trở thành người giàu nhất thế giới - 5

Kể từ khi Amazon thành lập năm 1994 trong vai trò một trang bán sách online, công ty đã vươn mình thành tập đoàn bán lẻ số một thế giới

Amazon là 1 trong số rất ít các công ty khởi nghiệp không bị phá sản bởi “Bong bóng Dot-com”. Cổ phiếu của Amazon tiếp tục tăng sau cơn khủng hoảng và hiện đã trở thành một gã khổng lồ thương mại điện tử bán hầu như mọi thứ, bao gồm thiết bị gia dụng, quần áo, cung cấp cả dịch vụ điện toán đám mây.

Năm 1998, Bezos trở thành một trong những nhà đầu tư của Google. Ông đầu tư 250.000 USD để sở hữu 3,3 triệu cổ phiếu khi hãng công nghệ này niêm yết năm 2004, tương đương 2,2 tỷ USD ở thời điểm hiện nay. Tháng 8/2013, Bezos mua lại báo The Washington Post với giá 250 triệu USD.

Chân dung người đã amp;#34;vượt mặtamp;#34; Bill Gates trong vài giờ để trở thành người giàu nhất thế giới - 6

Tháng 8/2013, Bezos mua lại báo The Washington Post với giá 250 triệu USD

Cuối 2013, Bezos đã gây xôn xao dư luận bằng việc tuyên bố trên chương trình “60 Minutes”, rằng Amazon đang có dự án chế tạo những chiếc máy bay không người lái có khả năng chuyển phát đồ trong vòng 30 phút.

Bezos đặc biệt hứng thú với ngành bán lẻ và tháng trước, ông đã làm chấn động mảng bán lẻ thực phẩm bằng việc chi 13,7 tỷ USD tiền mặt mua Whole Foods – chuỗi cửa hàng bán thực phẩm hữu cơ của Mỹ. Tận dụng tốt sức mạnh của Internet, Amazon được cho là có tác động rất lớn đến “cái chết” của bán lẻ truyền thống.

Chân dung người đã amp;#34;vượt mặtamp;#34; Bill Gates trong vài giờ để trở thành người giàu nhất thế giới - 7

Tháng trước, ông đã làm chấn động mảng bán lẻ thực phẩm bằng việc chi 13,7 tỷ USD tiền mặt mua Whole Foods – chuỗi cửa hàng bán thực phẩm hữu cơ của Mỹ

Chỉ trong vòng hai năm trở lại đây, giá cổ phiếu của Amazon tăng mạnh. Thậm chí, hãng dịch vụ tài chính Barclays còn dự đoán Amazon có thể là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới đạt giá trị 1.000 tỷ USD.

Là một nhà lãnh đạo hay nổi nóng và rất khắt khe với nhân viên

Jeff Bezos là một ông sếp khó tính và rất dễ nổi cáu với nhân viên. Có tin đồn rằng ông đã phải thuê một huấn luyện viên lãnh đạo để giúp giảm sự nóng nảy của mình.

Chân dung người đã amp;#34;vượt mặtamp;#34; Bill Gates trong vài giờ để trở thành người giàu nhất thế giới - 8

Jeff Bezos là một ông sếp khó tính và rất dễ nổi cáu với nhân viên

Ông cấm nhân viên sử dụng Powerpoint ở Amazon, thay vào đó phải tóm gọn tất cả vào các bài thuyết trình trong vòng 6 trang giấy để tăng khả năng tư duy phản biện. Bezos cũng tạo ra một công ty bình dị, không cung cấp cho nhân viên các đặc quyền như có đồ ăn miễn phí hay dịch vụ massage.

Nhật Linh/Dịch từ businessinsider
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h