Chàng trai sống hơn một năm không có trái tim trong cơ thể

Ngày 07/06/2016 16:48 PM (GMT+7)

Trái tim bị hỏng bởi căn bệnh di truyền, Stan Larkin (25 tuổi) đã sống một năm trời mà không có trái tim trong cơ thể.

Thay bằng trái tim thật, Stan Larkin đã đeo một “trái tim nhân tạo” trong balo sau lưng, 24 giờ/ngày trong 555 ngày. Trái tim giả này sẽ bơm máu đi toàn bộ cơ thể của Larkin, giúp duy trì mạng sống. Từ trường hợp của Larkin, các nhà khoa học cho rằng thiết bị hiện đại này có thể hữu ích cho những bệnh nhân khác bị suy tim trong khi chờ người hiến tạng.

Được biết, vào năm 2014, Larkin đã trở thành bệnh nhân đầu tiên ở Michigan sử dụng thiết bị trái tim nhân tạo, nó được biết đến với cái tên "Syncardia". Larkin và em trai là Dominique đã được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim bẩm sinh, đó là một loại bệnh tim di truyền có thể gây suy tim đột ngột. Đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở vận động viên.

Chàng trai sống hơn một năm không có trái tim trong cơ thể - 1

Trái tim bị hỏng bởi căn bệnh di truyền, Stan Larkin (25 tuổi) đã sống một năm trời mà không có trái tim trong cơ thể.

Sau nhiều năm chờ đợi người hiến tặng, hai anh em Larkin đã được các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ tim và thay thế bằng trái tim nhân tạo.

"Lần đầu tiên khi chúng tôi gặp họ tại phòng chăm sóc đặc biệt, cả hai người đều rất yếu. Chúng tôi muốn cấy ghép tim cho họ, nhưng chúng tôi nghĩ rằng mình không còn đủ thời gian”, Jonathan Haft, bác sĩ phẫu thuật cấy ghép ở Trung tâm tim mạch Frankel thuộc Đại học Michigan, Mỹ, cho biết.

Trong khi các thiết bị khác như máy khử rung tim cấy ghép vào cơ thể có thể trợ giúp suy tim khi mà một phần của nó không hoạt động được, còn Syncardia được dùng trong trường hợp mà toàn bộ trái tim gặp vấn đề.

Dominique chỉ cần dùng thiết bị Syncardia trong vài tuần trước khi tiếp nhận cấy ghép. Nhưng Larkin phải chờ hơn một năm. Và thay vì phải ở lại bệnh viện, Larkin phải đeo balô nặng 6 kg chứa thiết bị được kết nối đến hệ thống mạch máu của bệnh nhân, để bơm oxy vào máu và truyền đi khắp cơ thể.

Khi sử dụng thiết bị này, Larkin cho biết nó tương đối bất tiện khi mà phải đeo trên người suốt cả ngày. Anh không thể ôm hay cõng con gái, nhưng anh vẫn có thể tiếp tục chơi bóng rổ, khiến các bác sĩ hoàn toàn bất ngờ.

Vào ngày 9/5, Larkin trải qua ca cấy ghép tim và hiện đã phục hồi hoàn toàn sau ca phẫu thuật. Sau khi bình phục, anh chia sẻ câu chuyện của mình với báo chí để mọi người biết đến 5,7 triệu người Mỹ khác đang sống chung với căn bệnh suy tim và họ thực sự cần đến các sự giúp đỡ của các nhà tài trợ để được hiến tạng.

Trâm Anh (sciencealert)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự