Cháu gái 4 tuổi gọi bà ngoại là "mẹ" và câu chuyện phía sau khiến ai cũng phải rơi lệ

Ngày 25/12/2017 02:49 AM (GMT+7)

Mới đầu không ít người tỏ ra khó hiểu, thậm chí là còn cảm thấy ngược đời khi nghe cách gọi xưng hô có vẻ loạn vai vế như vậy, thế nhưng sau khi biết rõ nguồn cơ sự việc, ai nấy đều xúc động.

Mới đây câu chuyện cháu gái 4 tuổi gọi bà ngoại là “mẹ” được truyền thông Trung Quốc chia sẻ rộng rãi và thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người. Mới đầu không ít người tỏ ra khó hiểu, thậm chí là còn cảm thấy ngược đời khi nghe cách gọi xưng hô có vẻ loạn vai vế như vậy, thế nhưng sau khi biết rõ nguồn cơ sự việc, ai nấy đều xúc động.

“Cô là bà ngoại hay là mẹ của Tiểu Tâm Vũ?"

Người phụ nữ được nhắc đến trong câu chuyện này là Tào Phục Dung, 45 tuổi ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Cứ mỗi buổi chiều cô lại đứng trước cổng trường mầm non để đón “con gái” 4 tuổi Tiểu Tâm Vũ. Chắc hẳn vì khoảng cách tuổi tác của hai người quá lớn nên suốt từ tháng 9 năm nay, người phụ nữ này thường xuyên phải đối mặt với thắc mắc kiểu như: “Cô là bà ngoại hay là mẹ của Tiểu Tâm Vũ?"

Đáp lại câu hỏi của mọi người, cô chỉ nhẹ nhàng giải thích là vì Nhà nước mới mở cửa chính sách sinh đẻ nên sinh thêm 1 đứa nữa cho vui cửa vui nhà. Khi mọi người còn đang ngỡ ngàng thì cánh cửa trường học mở ra, một bé gái xinh xắn đáng yêu chạy đến bên người phụ nữ 45 tuổi và nũng nịu cất tiếng gọi “mẹ”. Ngồi trong vòng tay của cô Phục Dung, bé gái vui vẻ giới thiệu với các bạn rằng đây là mẹ mình.

Cháu gái 4 tuổi gọi bà ngoại là amp;#34;mẹamp;#34; và câu chuyện phía sau khiến ai cũng phải rơi lệ - 1

Cô Tào Phục Dung cùng "con gái" trên đường đi học về nhà

Gạt bỏ cái nhìn tò mò của những người xung quanh, Phục Dung nhẹ nhàng ôm “con gái” vào lòng rồi cùng bé trở về nhà. Đường từ trường về nhà tuy chỉ đi mất 10 phút nhưng lại có nhiều bậc thang gập ghềnh nên bé Tâm Vũ liên tục làm nũng đòi “mẹ” bế.

Bế một bé gái nặng 14kg trên tay lại vừa phải leo cầu thang, dù có mệt mỏi nhưng Phục Dung vẫn rất vui vẻ, thậm chí cô còn muốn ôm “con” lâu hơn nữa. Hình ảnh ấy vô cùng ngọt ngào và thiêng liêng.

Sự thực thì theo huyết thống, cô Phục Dung là bà ngoại bé Tâm Vũ nhưng 1 năm nay cô lại trở thành mẹ của bé gái. Được biết, mọi chuyện sẽ không trở thành như vậy nếu như gia đình không phải trải qua nhiều biến cố đến như vậy.

Biến cố bất ngờ ập đến với gia đình

Tào Phục Dung lấy chồng nông dân và có 2 cô con gái. Năm 2012, con gái lớn Châu Trung Dương kết hôn với con rể Lưu Quang Bân và đến cuối năm 2013, bé Tâm Vũ chào đời. Lúc đó dù gia đình nghèo khó nhưng họ vẫn cảm thấy hạnh phúc.

Ngày 30/1/2015, khi chỉ còn 20 ngày nữa là đến Tết, Trung Dương muốn cho Tâm Vũ cai sữa nên quyết định để bé ở nhà và đi chơi với bạn. Thế nhưng sang đến ngày 31, cô Phục Dung bất ngờ nhận được tin báo con gái mình đã qua đời vì tai nạn giao thông.

Đến năm 2016, bố của Tâm Vũ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi. Tình trạng bệnh của con rể ngày một tồi tệ khiến không khí gia đình lúc nào cũng trầm mặc và đầy bi thương. Một năm sau đó, vào tối ngày 27/2/2017, Quang Bân đã trút hơi thở cuối cùng mà chưa được nhìn mặt con gái lần cuối.

Vậy là mới chỉ lên 4 tuổi nhưng bé Tâm Vũ đã mất cả bố lẫn mẹ. Từ đó, ông bà ngoại trở thành người giám hộ duy nhất của cô bé. Tâm nguyện cuối cùng của mẹ Tâm Vũ là muốn con gái được ăn học tử tế. Chính vì thế, cô Phục Dung đã quyết định chuyển vào ở trong thành phố để tiện cho việc học hành của Tâm Vũ.

Cháu gái 4 tuổi gọi bà ngoại là amp;#34;mẹamp;#34; và câu chuyện phía sau khiến ai cũng phải rơi lệ - 2

Mới chỉ lên 4 tuổi nhưng bé Tâm Vũ đã mất cả bố lẫn mẹ. Từ đó, ông bà ngoại trở thành người giám hộ duy nhất của cô bé

"Bố mẹ con lên thiên đàng rồi, con muốn gọi bà là mẹ"

Tháng 9/2016, Tâm Vũ cùng bà ngoại ra ngoài chơi và vô tình gặp 2 người bạn khác của bé. Lúc đó Tâm Vũ liền chỉ tay vào bà ngoại và giới thiệu: “Đây là mẹ mình". Cô Phục Dung cũng vô cùng bất ngờ trước hành động của cháu gái nhưng sau đó cô lại cảm thấy chua xót. Cô vội quay mặt đi để Tâm Vũ không nhìn thấy những giọt nước mắt của mình.

Một ngày tháng 4/2017, Tiểu Tâm Vũ ngất xỉu và phải bệnh đi bệnh viện. May mắn bác sĩ nói cháu bé không có vấn đề gì cần lo lắng. Khi từ bệnh viện về đến nhà, Tâm Vũ bất ngờ nói với bà ngoại rằng: "Bà ơi, cháu không gọi bà là bà ngoại nữa, cháu muốn gọi bà là mẹ. Bố mẹ cháu đều lên thiên đường rồi, cháu muốn gọi bà là mẹ, gọi ông là bố, có được không ạ?". Cô Phục Dung nghẹn ngào khi nghe cháu gái nói như vậy.

Không muốn làm cháu buồn, người bà nhẹ nhàng đáp: "Cháu gái, cháu muốn gọi thế nào thì cứ gọi như thế". Sau khi biết chuyện, nhiều người thân, bạn bè của gia đình không tán thành việc này, cho rằng xưng hô như thế là loạn vai vế. Nhưng Phục Dung chẳng để tâm đến những lời đàm tiếu của mọi người. Người phụ nữ này chấp nhận để cháu gái gọi là “mẹ” cho đến tận bây giờ.

Cháu gái 4 tuổi gọi bà ngoại là amp;#34;mẹamp;#34; và câu chuyện phía sau khiến ai cũng phải rơi lệ - 3

Cô Phục Dung chăm sóc rất chu đáo cho cháu gái, đồng thời cũng là "con" của mình

Yêu thương cháu gái như chính con đẻ của mình

Cô Phục Dung chăm sóc Tâm Vũ rất cẩn thận. Thời gian trôi đi, cô càng cảm nhận thấy mối quan hệ giữa mình và cháu gái không khác gì tình cảm mẹ con thực sự. Để có tiền cho con gái thứ 2 ăn học và nuôi cháu ngoại, vợ chồng Phục Dung phải đi làm thuê. Dù cuộc sống có khó khăn nhưng họ vẫn đồng lòng cùng nhau vượt lên.

Cứ 6h sáng, cô Phục Dung lại thức dậy tất bật lo bữa sáng cho Tâm Vũ. Dù chưa học hết tiểu học nhưng cô vẫn cố gắng đọc thật nhiều sách để nấu cho “con” những món ăn ngon. Không những vậy, cô còn tích cực tham gia các hoạt đồng ngoại khóa ở trường Tâm Vũ bởi cô không muốn cô bé bị lạc lõng. Thương cảm trước hoàn cảnh của họ, nhà trường đã lập quỹ khuyến học, mỗi tháng hỗ trợ cho Tiểu Tâm Vũ một khoản tiền nhỏ.

Cháu gái 4 tuổi gọi bà ngoại là amp;#34;mẹamp;#34; và câu chuyện phía sau khiến ai cũng phải rơi lệ - 4

Thời gian trôi đi, cô càng cảm nhận thấy mối quan hệ giữa mình và cháu gái không khác gì tình cảm mẹ con thực sự.

Dù thiếu thốn tình cảm của bố mẹ ngay từ nhỏ nhưng bé Tâm Vũ vẫn rất ngoan ngoãn, hiểu chuyện và lễ phép. Cô bé có những hành vi ứng xử rất tốt lại còn có năng khiếu hội họa. Thời gian gần đây Tâm Vũ rất thích chơi đất nặn, có lần bé nhào nặn thành 1 viên hình tròn rồi đưa cho "mẹ" và nói: "Con đã nặn một viên thuốc. Nếu bố mẹ ăn nó, bố mẹ sẽ không bao giờ chết”.

Cháu gái 4 tuổi gọi bà ngoại là amp;#34;mẹamp;#34; và câu chuyện phía sau khiến ai cũng phải rơi lệ - 5

Dù thiếu thốn tình cảm của bố mẹ ngay từ nhỏ nhưng bé Tâm Vũ vẫn rất ngoan ngoãn, hiểu chuyện, lễ phép

Nghe những lời nói đó từ miệng của một đứa trẻ 4 tuổi, cô Phục Dung không kìm nén được những giọt nước mắt. Không tránh né việc Tâm Vũ gợi đến cái chết của bố mẹ, Tào Phục Dung chỉ biết ôm bé vào lòng và nhẹ nhàng nói: "Bố mẹ con đều lên thiên đàng rồi, họ vẫn rất yêu con, chỉ là yêu thương từ một nơi khác mà thôi".

Nhật Linh/Dịch từ Sina
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động