Cháy phà chở 478 người: Mới cứu được 190 người

Ngày 29/12/2014 10:38 AM (GMT+7)

Trong nỗ lực cứu hộ giữa thời tiết xấu, 190 người trên chiếc phà cháy ở bờ biển Hy Lạp đã được cứu thoát. Hiện tại có ít nhất 1 người chết và 2 người bị thương.

Lực lượng quân sự và đội cứu hộ bờ biển của Ý và Hy Lạp đã vật lộn với gió mạnh và sóng lớn cả ngày hôm qua (28/12) để giải cứu hàng trăm người bị trôi dạt và mắc kẹt trên chiếc phà Norman Atlantic cháy của hãng ANEK Lines. Theo thông tin nhận được, đã có ít nhất 1 người chết và 2 người bị thương trong vụ tai nạn cháy tàu này.

Hải quân Ý cho biết ,190 trong số 478 người trên phà đi từ cảng Patras, Hy Lạp đến Ancona, Ý, đã được sơ tán vào chiều tối 28/12 bằng trực thăng.

Cháy phà chở 478 người: Mới cứu được 190 người - 1

Mới có 190 người được giải cứu.

Ý và Hy Lạp đã dùng tàu bảo vệ bờ biển và máy bay trực thăng để mở rộng cuộc cứu hộ. Bên cạnh đó, nhiều tàu buôn xếp hàng để tạo thành lá chắn cản sóng cao. Bộ trưởng Quốc phòng Ý Roberta Pinotti cho biết, hoạt động cứu hộ tiếp tục tiến hành qua đêm.

Cháy phà chở 478 người: Mới cứu được 190 người - 2

Đám cháy xảy ra vào 6h sáng cùng ngày khi trên phà có 422 hành khách và 56 nhân viên tàu. Tất cả hoảng loạn trong đám cháy và mưa đá, nhiều người đã gọi điện thoại cầu cứu. Sau 16 giờ từ khi xảy ra vụ việc, khoảng 20h30 (giờ địa phương), đám cháy đã được dập tắt nhưng chiếc phà vẫn bao trùm trong khói dày đặc. Thậm chí khói tràn ngập vào cabin trực thăng cứu hộ khiến phi công của Không quân Ý làm việc rất khó khăn.

"Gió, khói ngập cabin trực thăng khiến mắt tôi cay xè", thiếu tá Antonio Laneve cho biết.

Cháy phà chở 478 người: Mới cứu được 190 người - 3

Chiếc phà chở 478 người bất ngờ bốc cháy.

9 trong số 190 người cứu thoát trên chiếc phà cháy được đưa tới thành phố Lecce, Ý. Trong số đó, có 3 trẻ em, 1 phụ nữ mang thai đang được điều trị tại bệnh viện do bị hạ thân nhiệt. Hiện tại, sức khỏe của họ đã ổn định.

Hải quân Ý cho biết, người đàn ông tử vong và người vợ bị thương đã được đưa tới thành phố Brindisi, Ý. 2 hành khách Hy Lạp này được tìm thấy trên xuồng cứu sinh, tuy nhiên, chưa rõ nguyên nhân dẫn tới cái chết và thương tích của những người này.

Cháy phà chở 478 người: Mới cứu được 190 người - 4

Lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực giải cứu.

Trong nỗ lực cứu hộ, 2 tàu kéo của Ý đã cố gắng kéo phà vào buổi tối nhưng không thực hiện được vì làn khói dày đặc.

Nhớ lại lúc xảy ra sự việc, hành khách Vassiliki Tavrizelou, người được cứu sống cùng với cô con gái 2 tuổi cho biết: "Khi xảy ra cháy, họ gọi phụ nữ và trẻ em sơ tán ra khỏi tàu đầu tiên. Tuy nhiên, tàu không thể tiếp cận chúng tôi vì mưa và gió. Chúng tôi hoảng loạn ít nhất 4 giờ trên boong trong giá lạnh và mưa lớn".

Hành khách Giorgos Stiliaras kể lại: "Chúng tôi ở bên ngoài trong gió lạnh, con tàu thì đầy khói, chiếc thuyền thì vẫn cháy và các tầng như đang đun sôi. Tôi bị đánh thức bởi mùi nhựa cháy".

Norman Atlantic được điều hành bởi một công ty phà Hy Lạp, di chuyển từ Hy Lạp sang Ý. Trong số 478 người trên tàu có 234 hành khách và 34 nhân viên là người Hy Lạp.

Các hành khách khác đến từ nhiều quốc gia bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Albania, Ý, Đức, Thụy Sĩ, Bỉ và Pháp.

Tào Nga (Nationalpost)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan