Chiêu trò "dí bill" trong vụ cựu đại úy công an Lê Thị Hiền chủ mưu cướp tài sản

Ngày 22/03/2022 20:51 PM (GMT+7)

Nhằm tăng doanh thu cho quán bar, cựu đại úy công an Lê Thị Hiền và các cổ đông góp vốn đã thống nhất để nhân viên "dí bill" khách. Khi có ý kiến lo sợ về pháp luật, có ý kiến cho rằng sẽ có người trong ban cổ đông "đứng ra giải quyết"...

"Lùa gà" qua Tinder

Như Dân Việt đã đưa tin, Viện Kiểm sát nhân dân quận Đống Đa (TP.Hà Nội) vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố cựu đại úy công an Lê Thị Hiền (SN 1983, Thanh Hóa, người từng gây náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM năm 2019) và 17 đồng phạm về tội "Cướp tài sản".

Các bị can bị truy tố gồm: Vũ Anh Hoàng (SN 1991, Quảng Ninh), Nguyễn Đức Thăng (SN 1992, Thanh Xuân, TP.Hà Nội), Lê Thị Hiền, Nguyễn Thị Minh Trang (SN 1993, Hà Đông, TP.Hà Nội), Nguyễn Tiến Dũng (SN 1991, Tây Hồ, TP.Hà Nội), Đinh Quốc Dũng (SN 1996, Nho Quan, Ninh Bình), Hoàng Thanh Tùng (SN 2001, Lạng Sơn), Nguyễn Phương Trang (SN 2006, Thanh Trì, TP.Hà Nội), Lê Thành Đạt (SN 2001, Đống Đa, Hà Nội), Phạm Tuấn Thành (SN 1998, Long Biên, TP.Hà Nội), Nguyễn Đình Nam (SN 2001, Thường Tín, Hà Nội), Bùi Dương Anh Hưng (SN 2002, Phú Thọ), Hoàng Đức Anh (SN 2001, Hải Phòng), Trần Minh Hiếu (SN 2002, Phú Thọ), Đỗ Duy Hưng (SN 2002, Nam Định), Đỗ Hải Tuấn (SN 1995, Hoàng Mai, Hà Nội), Nguyễn Tài Nam (SN 1997, Thanh Xuân, Hà Nội), Nguyễn Đăng Hà (SN 2001, Hải Dương).

Cựu đại úy công an Lê Thị Hiền bị cáo buộc khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội. Ảnh chụp màn hình clip bà Hiền náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất năm 2019.

Cựu đại úy công an Lê Thị Hiền bị cáo buộc khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội. Ảnh chụp màn hình clip bà Hiền náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất năm 2019.

Cáo trạng thể hiện, năm 2019 Vũ Anh Hoàng, Nguyễn Đức Thăng và Lê Thị Hiền cùng góp số tiền vốn ban đầu khoảng hơn 2 tỷ đồng (Hoàng và Thăng là 80%, Hiền 20%) để mở quán Magic Lounge (106 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội) kinh doanh đồ uống, bóng cười.

Hoàng có nhiệm vụ thu thập cách thức hoạt động hiệu quả của các quán khác để áp dụng cho quán Magic; Thăng phụ trách mảng chạy quảng cáo để tìm kiếm khách; Hiền quản lý mảng hậu cần thu chi, giám sát hoạt động và lo mảng đối ngoại; lợi nhuận sẽ chia theo % vốn góp cảu mỗi người.

Quá trình hoạt động đến tháng 3/2020, Hoàng, Thăng, Hiền ký hợp đồng thuê Nguyễn Thị Minh Trang lên chương trình hoạt động cho quán Magic với 3 mục tiêu phải đạt được trong 3 tháng, gồm: Tháng đầu Trang phải xây dựng, tuyển chọn và đào tạo 50 nhân viên đặt bàn, 6 nhân viên phục vụ bàn, 1 bảo vệ, 1 lễ tân, 1 thu ngân kèm điều kiện doanh số tháng đầu là phải đạt từ 1,6 tỷ đồng thì Trang sẽ được trả công số tiền 150 triệu đồng.

Tháng thứ hai phải tuyển thêm 50 nhân viên đặt bàn, doanh số đạt 1,7 tỷ đồng thì Trang sẽ được trả công 60 triệu đồng. Tháng thứ ba tuyển thêm 50 nhân viên đặt bàn, doanh số đạt 2 tỷ đồng thì Trang sẽ được trả 90 triệu đồng.

Sau 3 tháng, nếu không đạt mục tiêu trong hợp đồng thì Trang sẽ phải làm tiếp đến khi nào đạt được thì thôi. Mọi hoạt động hàng ngày của quán sẽ được nhân viên báo cáo trực tiếp qua các nhóm riêng trên ứng dụng mạng xã hội để các cổ đông nắm được, đồng thời cổ đông sẽ nắm thông tin qua Đinh Quốc Dũng, Quốc Dũng sẽ là người chuyển doanh thu hàng ngày của quán vào tài khoản của vị cựu đại tá công an Lê Thị Hiền.

Các đối tượng đã lên ứng dụng hẹn hò trên mạng xã hội để lùa gà về quán bar của mình, sau khi gọi ê hề đồ đạc ra bàn, nhân viên sẽ bỏ trốn để khách phải trả tiền. Ảnh: VnExpress

Các đối tượng đã lên ứng dụng hẹn hò trên mạng xã hội để "lùa gà" về quán bar của mình, sau khi gọi ê hề đồ đạc ra bàn, nhân viên sẽ bỏ trốn để khách phải trả tiền. Ảnh: VnExpress

Sau khi ký hợp đồng, Trang bắt đầu tuyển nhân sự và lên quy trình vận hành, hoạt động của quán Magic gửi qua Facebook cho nhóm cổ đông, trong đó có nội dung cách thức hoạt động tìm kiếm khách qua mạng xã hội Tinder để tìm được khách đư về quán, nếu thấy khách có tiền thì sẽ tìm cách đẩy thêm đồ ăn (hoa quả), đồ uống (rượu bia), bóng cười để khách phải thanh toán hoặc phải để lại tài sản có giá trị.

Do dịch bệnh Covid-19 nên quán Magic không có khách, Trang phải tiếp tục làm đến tháng 3/2021. Để hoàn thành được hợp đồng, Minh Trang áp dụng cách thức dùng nữ nhân viên booking (tìm kiếm khách) của quán lên các trang mạng xã hội như Tinder, Badoo… để hẹn hò, làm quen rồi lôi kéo khách đến quán, đưa các dịch vụ của quán lên rồi sau đó nữ nhân viên bỏ trốn để khách ở lại thanh toán tiền. Đồng thời, thành lập một đội bảo an gồm các nhân viên nam trong nhóm booking có nhiệm vụ như một đội bảo kê, nhằm để đánh, ép khách nếu khách không chịu trả tiền, cách thức này trong quán được gọi là "dí bill".

Qua theo dõi hoạt động của quán thì Hoàng và Thăng thấy quán có hoạt động "dí bill" từ khoảng tháng 1/2021. Trong tháng 3/2021, Trang hoàn thành tất cả các mục tiêu đã ký trong hợp đồng nên nhóm cổ đông muốn ký thêm với Trang 1 hợp đồng mới, với mục tiêu là để Trang tiếp tục đem lại lợi nhuận.

Tại địa chỉ 280 phố Xã Đàn (Hà Nội), Hoàng, Thăng và Trang đã thỏa thuận thống nhất bằng miệng với nội dung khoán cho Trang chạy doanh thu cho quán Magic trong 3 tháng, Trang sẽ được hưởng phần trăm theo doanh số đó.

Mỗi tháng các đối tượng trích 31 triệu đồng từ doanh thu của quán để chi đối ngoại, đảm bảo cho các vi phạm không bị xử lý. Ảnh chỉ mang tính minh họa

Mỗi tháng các đối tượng trích 31 triệu đồng từ doanh thu của quán để chi đối ngoại, đảm bảo cho các vi phạm không bị xử lý. Ảnh chỉ mang tính minh họa

Cụ thể, doanh số phải đạt trong 3 tháng lần lượt là 1,5 tỷ đồng, 2 tỷ đồng, 1,8 tỷ đồng và Trang sẽ được hưởng phần trăm tương ứng lần lượt 6%, 8%, 10% từ lợi nhuận mà quán thu được.

Trang nói với Hoàng, Thăng về chỉ tiêu doanh số cao như vậy thì sẽ phải đẩy mạnh áp dụng hình thức "dí bill", lo sợ nếu làm mạnh như vậy sẽ dễ liên quan đến pháp luật. Tuy nhiên, Hoàng, Thăng đồng ý, yêu cầu Trang đẩy mạnh hơn nữa để đạt được doanh thu, trong quá trình hoạt động nếu liên quan đến pháp luật đã có ban cổ đông sẽ đứng ra giải quyết.

Sau khi thỏa thuận thống nhất với Trang xong, Hoàng, Thăng trao đổi lại với Hiền để Hiền biết. Mỗi tháng quán hoạt động sẽ trích doanh thu ra 31 triệu đồng để Hiền chi cho các quan hệ đối ngoại, đảm bảo cho các vi phạm không bị cơ quan chức năng xử lý.

Chiêu trò "dí bill" diễn ra như thế nào?

Quá trình kinh doanh, Nguyễn Minh Trang đã xây dựng lên mô hình nhân sự và phân vai trò, nhiệm vụ của nhân viên quán Magic.

Theo đó, Minh Trang chịu trách nhiệm quản lý chung, Tùng phụ trách nhân viên phục vụ bàn; nhân viên booking có nhiệm vụ tìm kiếm khách đến quán, được lập thành 2 nhóm để tạo sự cạnh tranh nhau, gồm nhóm Foenix do Nguyễn Tiến Dũng làm trưởng nhóm, nhóm Win do Nguyễn Đình Nam làm trưởng nhóm.

Đối với Đinh Quốc Dũng là người tin tưởng của ban cổ đông nên phụ trách thu chi của quán, là người báo cáo trực tiếp doanh thu hàng ngày cũng như chuyển tiền cho Lê Thị Hiền.

Để đảm bảo doanh số như thỏa thuận với cổ đông, Minh Trang đã phổ biến và yêu cầu các nhân viên booking nữ dùng các ứng dụng hẹn hò trên mạng xã hội, làm quen với khách nam giới sau đó lôi kéo khách đến quán chơi cùng.

Đối tượng Nguyễn Thị Minh Trang. Ảnh: CACC

Đối tượng Nguyễn Thị Minh Trang. Ảnh: CACC

Trước khi khách đến, nhân viên booking sẽ gọi đồ ăn, uống bầy sẵn ra bàn. Sau khi khách đến chơi một lúc thì nhân viên booking sẽ bỏ trốn để lại khách, từ đó nhân viên của quán sẽ bắt khách phải trả số tiền bàn này, nếu khách không có tiền thì phải để lại tài sản.

Đối với những khách không chịu trả tiền thì Đinh Quốc Dũng, Hoàng Thanh Tùng, Nguyễn Thị Minh Trang, Nguyễn Tiến Dũng sẽ lần lượt thay nhau ra nói chuyện, đe dọa khách, ép khách phải trả tiền, nếu khách vẫn không trả sẽ bị các đối tượng phân công thêm nhân viên quán cùng đánh để ép khách phải trả tiền hoặc để lại tài sản.

Qua theo dõi hoạt động của quán cùng thông tin trên mạng xã hội, cũng như nghe Đinh Quốc Dũng báo cáo lại, Hoàng, Hiền, Thăng biết Trang đang đẩy mạnh hoạt động sử dụng mạng xã hội Tinder để lôi kéo khách đến rồi "dí bill" và đã xảy ra việc nhân viên đánh khách khi khách không chịu trả tiền rồi "dí bill", quán bị "bóc phốt" trên mạng xã hội.

Với mô hình như trên, các đối tượng đã thực hiện 4 vụ cướp tài sản của khách tại quán Magic trong năm 2021.

Tại Cơ quan điều tra, Vũ Anh Hoàng, Nguyễn Đức Thăng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Quá trình điều tra bổ sung vụ án, Hoàng, Thăng thay đổi lời khai không thừa nhận hành vi phạm tội. Cơ quan truy tố nhận định, việc thay đổi lời khai này không có cơ sở chấp nhận, không phù hợp nội dung vụ án.

Với cựu đại úy công an Lê Thị Hiền, người này quá trình điều tra khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận Vũ Anh Hoàng, Nguyễn Đức Thăng, Lê Thị Hiền đã có hành vi phạm tội nêu trên.

 Cựu nữ đại úy công an từng gây rối ở sân bay bị truy tố về tội cướp tài sản
Lê Thị Hiền, cựu nữ đại úy công an từng gây chuyện ầm ĩ tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) bị truy tố về tội cướp tài sản.

An ninh hình sự

Theo Phạm Hiệp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h