Chờ kết quả kiểm định chất lượng vắc xin của WHO

Ngày 08/01/2013 09:00 AM (GMT+7)

Để đảm bảo kết quả kiểm định vắc-xin khách quan hơn, Bộ Y tế đã gửi văn bản tới WHO yêu cầu thẩm định lại mức độ an toàn của thuốc.

Ngày 7.1, GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết  lô vắc xin 5 trong 1 khiến 3 trẻ tử vong sau tiêm ở xã Châu Quang (Nghệ An) đã được gửi tới Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin dược phẩm y tế. Kết quả  cho thấy: chỉ tiêu sinh học thực hiện đạt độ an tòan chung va an toàn đặc hiệu ho gà trên động vật thí nghiệm  theo dược điển Việt Nam và tiêu chuẩn  của Tổ chức Y tế thế giới.

Ngoài ra, điều tra cũng cho thấy, vắc xin được vận chuyển, bảo quản đúng quy trình tiêu chuẩn, cán bộ tiêm chủng cũng thực hiện đúng quy định nên có thể loại trừ nguyên nhân do vaccine và do lỗi tiêm chủng.

Tuy nhiên, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) yêu cầu WHO đưa mẫu vắc xin này đến một tổ chức kiểm định độc lập của quốc tế cũng như yêu cầu nhà sản xuất Hàn Quốc thẩm định lại mức độ an tòan. Hiện WHO chưa có trả lời.

Trong khi vẫn chưa có câu trả lời đầy đủ về nguyên nhân dẫn tới cái chết thương tâm của 3 trẻ nhỏ 3 tháng tuổi ở Nghệ An sau tiêm chủng thì ngày 5.1, Hà Nội lại tiếp tục có cháu bé 3 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc xin 5 trong 1. Số lô của vắc xin này được biết khác với số lô đã tiêm cho 3 cháu tử vong ở Nghệ An. Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã gửi mẫu vắc xin đi xét nghiệm nhưng đến nay chưa có kết quả.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan