Sách đồng dao phản cảm của trẻ mầm non bị thu hồi

Ngày 28/11/2013 14:53 PM (GMT+7)

Tập 6 thuộc bộ sách "Đồng dao dành cho trẻ mầm non" có nhiều bài bị cho là thiếu tính giáo dục, phản cảm đang bị NXB Mỹ Thuật thu hồi và tiêu hủy.

Bộ sách tranh 6 tập gồm nhiều bài đồng dao được họa sĩ Minh Kiên minh họa do Nhà xuất bản Mỹ thuật (NXB Mỹ Thuật) và Công ty Văn hóa Đinh Tị phát hành. Ngay sau khi tập thứ 6 của bộ sách này có mặt trên thị trường, nhiều độc giả phàn nàn về việc một số bài đồng dao có nội dung không phù hợp với lứa tuổi mầm non, thậm chí một số câu bị cho là phản cảm. Dẫn chứng cụ thể là hai bài Chơi vỗ tay và Ông Nhăng mà lấy bà Nhăng với những câu như: "Ở với ai?/ Ở với bà/ Bà gì?/ Bà ngoại/ Ngoại gì?/ Ngoại xâm/ Xâm gì?/ Xâm lăng" hoặc "Ông Nhăng mà lấy bà Nhăng/ Đẻ được con rắn thằn lằn cụt đuôi/ Ông Nhăng bảo để mà nuôi/ Bà Nhăng đập chết đem vùi đống tro"...

Sách đồng dao phản cảm của trẻ mầm non bị thu hồi - 1

Một số bài đồng dao trong tập thứ 6 bị cho là thiếu tính giáo dục, phản cảm. Ảnh: Internet 

Trước phản hồi của độc giả, NXB Mỹ thuật đã yêu cầu đối tác là Công ty văn hóa Đinh Tị thu hồi tập sách này. Bà Trần Lệ Thu - Phó giám đốc Công ty văn hóa Đinh Tị - cho biết ngay sau khi nhận được quyết định thu hồi sách của NXB Mỹ thuật, Ban giám đốc Công ty Đinh Tị đã yêu cầu phòng phát hành cho nhân viên trực tiếp đến các nhà sách ở Hà Nội và TP HCM để thu hồi sách. “Đinh Tị gửi fax thông báo tới nhà sách ở các tỉnh, để nếu đơn vị nào còn sách thì chuyển trả lại cho chúng tôi. Đến nay chúng tôi vẫn tiếp tục nhận sách trả, dự kiến thu hồi tới hết ngày 15-12, sau đó tiến hành tiêu hủy” – bà Thu nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 27-11, ông Chu Văn Hòa-Cục trưởng Cục xuất bản nói rằng ngày 27-11, NXB Mỹ Thuật đã có văn bản báo cáo Cục Xuất bản về vụ việc này. Theo báo cáo của NXB, sau khi đối tác liên kết là Công ty văn hóa Đinh Tị nộp lưu chiểu tập 6 thuộc bộ sách Đồng dao dành cho trẻ mầm non, NXB đã phát hiện những nội dung chưa chuẩn mực và quyết định thu hồi.

Sách đồng dao phản cảm của trẻ mầm non bị thu hồi - 2

Tập sách bị thu hồi. Ảnh: Lan Anh

Theo đánh giá của ông Hòa, việc NXB Mỹ Thuật thu hồi sách như vậy là có trách nhiệm. Tuy nhiên, ông Hòa cũng cho hay, Cục Xuất bản vẫn chưa yên tâm về việc thu hồi nên trong ngày 28-11 sẽ có văn bản gửi tất cả các nhà sách trên toàn quốc yêu cầu phải thu hồi triệt để.  

Nói thêm về vụ việc này, bà Trần Lệ Thu thẳng thắn nhận sai sót vì không cẩn thận lựa chọn những bài đồng dao có tính giáo dục, để những hạt sạn xuất hiện trong sách dành cho trẻ em. “Ban giám đốc rất lấy làm xấu hổ về sai sót này và sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc để có những tác phẩm tốt hơn cho độc giả" – bà Thu chia sẻ một cách cầu thị. Cũng theo bà Thu, đơn vị này tiếp tục rà soát lại các tập sách khác trong bộ đồng dao trên, nếu phát hiện cuốn nào có lỗi tương tự sẽ thu hồi và chỉnh sửa cho phù hợp.                                                                                                

Theo Yến Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan