Chưa bắt giam 10 đối tượng bị khởi tố tại BV Hoài Đức

Ngày 20/08/2013 17:13 PM (GMT+7)

Chiều 20/8, Công an Hà Nội chính thức công bố quyết định khởi tố bị can 10 đối tượng ở BV Đa khoa Hoài Đức liên quan đến vụ “nhân bản” xét nghiệm. Theo đó, Giám đốc bệnh viện này có dấu hiệu của tội phạm hình sự.

Giám đốc, Phó giám đốc bị khởi tố vì thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Theo đó, căn cứ kết quả điều tra ban đầu có đủ tài liệu chứng cứ chứng minh, Trưởng khoa và các kỹ thuật viên xét nghiệm, Giám đốc, Phó Giám đốc BV Đa khoa Hoài Đức có dấu hiệu tội phạm hình sự. Do vậy, ngày 15-8 Cơ quan CSĐT-CA TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can 10 đối tượng.

 Trong đó, 8 bị can bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 281, Bộ luật Hình sự gồm: Vương Thị Kim Thành, Trưởng khoa Xét nghiệm; Phan Thị Oanh, Kỹ thuật viên trưởng; Nguyễn Thị Xuyên, Kỹ thuật viên; Nguyễn Thị Nga, Kỹ thuật viên; Vương Thị Lan, Kỹ thuật viên; Nguyễn Thị Thu Trang, Kỹ thuật viên (hợp đồng); Nguyễn Thị Hồng Nhung, Kỹ thuật viên (hợp đồng); Nguyễn Đồng Sơn, Kỹ thuật viên (hợp đồng).

2 bị can bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 285 Bộ luật Hình sự” là ông Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc BV Đa khoa Hoài Đức; Nguyễn Thị Nhiên, Phó Giám đốc BV Đa khoa Hoài Đức trực tiếp phụ trách khoa Xét nghiệm.

Qua điều tra, cơ quan CA đánh giá ông Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc BV là người phụ trách toàn bộ công việc chung của BV đã không thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, buông lỏng quản lý, không kiểm tra, giám sát để xảy ra tình trạng các nhân viên trong khoa Xét nghiệm lập khống kết quả xét nghiệm trả cho bệnh nhân nội trú, ngoại trú và cho các nhân viên khác trong BV suốt một thời gian dài.

 Bà Nguyễn Thị Nhiên, Phó Giám đốc BV là người được phân công phụ trách khoa Xét nghiệm đã không thực hiện hết nhiệm vụ được giao. Mặc dù biết Quy chế của Bộ Y tế và BV quy định chỉ có trưởng khoa Xét nghiệm ký kết quả xét nghiệm trả cho bệnh nhân nhưng bà Nhiên không kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động của khoa. BV có thành lập tổ kiểm tra nhưng vì thiếu trách nhiệm, không phát hiện ra những sai phạm có hệ thống, diễn ra trong thời gian dài tại khoa Xét nghiệm.  

Ngày 19-8, Viện kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội đã ra quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT-CA TP Hà Nội với 10 đối tượng có tên trên.

Sáng ngày 20-8, Cơ quan CSĐT-CA TP Hà Nội đã tống đạt Quyết định khởi tố và tiến hành hỏi cung đối với từng bị can theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và ra thông báo đảng viên vi phạm pháp luật đến nơi quản lý đảng viên biết theo quy định. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra làm rõ hành vi sai phạm của 10 bị can và những người có liên quan để xử lý nghiêm minh theo quy định.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đã bắt tạm giam những đối tượng nào, Thiếu tướng Trần Thùy, Phó Giám đốc CA TP Hà Nội cho biết: Hiện nay Cơ quan CA chưa làm lệnh bắt giam với 10 bị can này do 10 đối tượng bị khởi tố đều là cán bộ công chức viên chức có lai lịch rõ ràng; quá trình làm việc, cộng tác với CQĐT đều thành khẩn, hợp tác; không có biểu hiện trốn tránh.

Chưa bắt giam 10 đối tượng bị khởi tố tại BV Hoài Đức - 1

Cơ quan công an chính thức thông báo khởi tố bị can 10 đối tượng tại BV Đa khoa Hoài Đức (Ảnh MH)

Sai phạm “trời không dung đất không tha”

Ngay trước lúc công bố quyết định khởi tố 10 đối tượng, Thượng tá Phan Cao Thu, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra, CA TP Hà Nội nhận định việc làm nhân bản kết quả xét nghiệm của một số cán bộ viên chức tại BV Đa khoa Hoài Đức là sai phạm “trời không dung, đất không tha”. Về hậu quả vật chất của những sai phạm này tuy không nhiều (hơn 764 mẫu xét nghiệm bị làm khống để trục lợi tiền bảo hiểm không lớn, chỉ hơn 16 triệu đồng) nhưng hậu quả phi vật chất lại rất lớn.  

Đồng quan điểm, Thiếu tướng Trần Thùy cũng cho biết, dư luận và công luận đều nhận thấy việc làm xét nghiệm khống tại BV Đa khoa Hoài Đức  vi phạm y đức, trái với đạo đức của nghề nghiệp, gây hậu quả nghiêm trọng.  

Tuy nhiên, khi báo chí đặt câu hỏi cơ quan điều tra đã làm rõ hậu quả của sai phạm này cụ thể thế nào, đặc biệt với sức khỏe người bệnh, Thiếu tướng Trần Thùy cho biết, các xét nghiệm này được in ra để làm thủ tục thanh toán bảo hiểm chứ chưa phát hiên trường hợp nào được dùng kết quả này điều trị bệnh cho người bệnh. “Trong một thời gian dài điều tra, đến nay cơ quan điều tra mới gặp được hơn 300 người trong tổng số 764 người bị làm khống kết quả xét nghiệm. Chúng tôi sẽ cố gắng tiếp tục tập hợp, tìm hết những người có mẫu xét nghiệm này”, Thiếu tướng Trần Thùy nói.

Về đơn tố cáo ngược chị Hoàng Thị Nguyệt, cho rằng chị đã tham gia vào quá trình “nhân bản” kết quả xét nghiệm, PGĐ CA TP Hà Nội khẳng định sẽ làm rõ nội dung này để xác định độ chính xác và mức độ vi phạm (nếu có).  

“Tuy nhiên, phải thấy sự dũng cảm của chị Nguyệt. Trong quá trình công tác tại khoa Xét nghiệm, có thể trước đó chị phải tham gia vào việc nhân bản xét nghiệm nhưng sau khi biết chị đã dừng lại, sau đó thu thập thông tin và tiếp tục tố cáo (không rút lui như những người khác). Đây là 2 sự việc khác nhau. Đơn tố cáo ngược chị Nguyệt chúng tôi sẽ xem xét nhưng cần cân nhắc thỏa đáng để xem nên xử lý ở mức độ hành chính hay hình sự”, Thiếu tướng Thùy nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 17-5 chị Nguyệt đã gửi đơn đến một số cơ quan với 6 nội dung. Sở Y tế cũng đã cử thanh tra làm việc. Đến ngày 3-6 chị Nguyệt gửi đơn đến Cơ quan CSĐT, tôi đã trực tiếp nhận và vào cuộc. Những nội dung nào có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chúng tôi vào cuộc, còn những nội dung thuộc Sở y tế thì Sở Y tế điều tra.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Công an TP có xem xét trách nhiệm của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội hay không bởi sở này nhận được đơn tố cáo từ 17/5, Thiếu tướng Trần Thùy cho hay, ngày 3/6, cơ quan công an mới nhận được đơn và 5/6 bắt đầu vào cuộc.

"Trong đơn tố cáo có 5 nội dung liên quan đến tác phong, ứng xử thuộc thẩm quyền nội bộ của Sở Y tế. Chúng tôi chỉ làm nội dung hình sự. Trong quá trình điều tra, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm ở các lĩnh vực khác của đơn vị, khi kết thúc điều tra chúng tôi sẽ công bố", Thiếu tướng cho biết.

“Hiện nay, chúng tôi thực hiện hết sức nghiêm túc chủ trương của UBND TP về bảo vệ người tố cáo. Chúng tôi đã có phương án giao cho CA huyện Hoài Đức và đơn vị chức năng. Đến giờ địa phương chưa có vấn đề gì”, Thiếu tướng Trần Thùy khẳng định.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan