Chưa từng công bố: Mệnh lệnh cuối cùng của trùm phát xít Hitler trước khi tự sát

Ngày 24/10/2021 12:00 PM (GMT+7)

Tài liệu chưa từng được công bố về những giờ phút cuối cùng của trùm phát xít Hitler trước khi tự sát vừa được tiết lộ sau hơn 70 năm. Dưới căn hầm chỉ huy ở Berlin (Đức), Hitler đã ra những mệnh lệnh mà ông ta tính rằng có thể đảo ngược tình thế.

Trong cuốn sách “Kho lưu trữ cuối cùng của Fuhrerbunker”, 2 nhà sử học là Aiolfi và Villatoux đã công bố những mệnh lệnh cuối cùng viết bằng giấy của Hitler, trước khi trùm phát xít tự sát.

“Đây là nhân chứng lịch sử thực sự. Những tờ giấy này đã bị cất giữ quá lâu do một quân nhân Pháp coi chúng như đồ lưu niệm”, nhà sử học Aiolfi nói với Daily Mail.

Hai bức điện ghi lại mệnh lệnh của Hitler từ trong hầm trú ẩn ảnh: Daily Mail)

Hai bức điện ghi lại mệnh lệnh của Hitler từ trong hầm trú ẩn ảnh: Daily Mail)

Năm 1945, Michel Leroy – đại úy quân đội Pháp – đã đột nhập vào văn phòng Martin Bormann (thư ký riêng của Hitler) và lấy đi 70 tờ giấy. Trong số đó, có những văn bản chứa mệnh lệnh cuối cùng đầy tuyệt vọng của Hitler.

“Mọi thứ tại đây đang rất hỗn loạn. Tuy nhiên, lãnh đạo (Hitler) sẽ ở lại dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa”, bức điện do Bormann viết sau khi Hitler tuyên bố thà tự sát còn còn hơn trốn khỏi Berlin khi Hồng quân Liên Xô tiến vào.

Bức tranh rực rỡ của con gái Martin Bormann và cái chết của trùm phát xít (ảnh: Daily Mail)

Bức tranh rực rỡ của con gái Martin Bormann và cái chết của trùm phát xít (ảnh: Daily Mail)

“Mệnh lệnh cuối cùng là bức điện Hitler gửi đi để điều động quân đội bảo vệ Berlin. Ông ta ra lệnh cho những đơn vị không còn tồn tại hoặc không thể tiếp cận thành phố. Trong bức điện, Hitler vẫn tin tưởng đế chế của mình sẽ được cứu. Ông ta nghĩ quân đội Đức sẽ lật ngược tình thế trong trận đánh bảo vệ Berlin và đánh bại Liên Xô. Nếu chiến thắng trong trận Berlin, Hitler dự định sẽ đàm phán hòa bình với phe Đồng minh rồi thuyết phục Mỹ, Anh cùng hợp sức tiêu diệt Liên Xô”, ông Aiolfi tiết lộ.

“Đây là mệnh lệnh mang tính biểu tượng nhất. Trong những giờ phút cuối cùng, Hitler đã thể hiện sự hoang tưởng và tuyệt vọng”, sử gia Aiolfi nhận xét.

Theo 2 nhà sử học, những tài liệu do đại úy Leroy thu thập được rất quý giá. Trước khi tự sát, Hitler ra lệnh thiêu rụi mọi thứ trong boongke để tránh rơi vào tay Hồng quân. Trùm phát xít cùng yêu cầu tướng lĩnh dưới quyền thiêu xác mình vì lo sẽ bị Liên Xô trưng bày trong viện bảo tàng.

“Hơn 70 năm sau khi Thế chiến kết thúc, những tờ giấy này vẫn còn mùi ẩm của tầng hầm dưới lòng đất và vết cháy. Chúng được Martin Bormann (cánh tay phải của Hitler) lưu giữ”, ông Aiolfi nói.

“Ngày 25.4.1945, Hitler gửi bức điện ra lệnh cho các đơn vị phát xít Đức đóng ở Na Uy, Đan Mạch và Latvia trở về giải cứu Berlin. Tuy nhiên, các đơn vị này đã bị quân Đồng minh đánh bại từ lâu”, sử gia Aiolfi nói thêm.

Theo ông Aiolfi, Bormann – tay sai đắc lực, kẻ tôn thờ Hitler – đã chứng kiến cái chết của trùm phát xít Đức khi Hồng quân chỉ còn cách boongke trú ẩn vài khu nhà. Cố gắng trốn khỏi Berlin nhưng bất thành, Bormann quyết định tự sát để khỏi bị đưa ra tòa án chiến tranh.

Một bức vẽ với hoa và bướm nhiều màu sắc cũng được tìm thấy ở bàn làm việc của Bormann, được cho là vẽ bởi con gái ông ta. Trong giờ phút đen tối nhất của cuộc đời, người mà Bormann nghĩ đến nhiều nhất không phải Hitler mà là cô con gái bé bỏng.

Vì sao ngày càng nhiều người tin Hitler còn sống?
Cho đến nay, FBI vẫn nhận được các thông báo về việc Hitler xuất hiện ở đâu đó trên thế giới, và họ vẫn phải nghiêm túc điều tra.

Theo Vương Nam – Daily Mail
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h