Chung Thiểm Thiểm: Từ thợ xây chưa tốt nghiệp tiểu học đến đại gia giàu nhất châu Á

Khánh Hằng - Ngày 19/02/2021 09:30 AM (GMT+7)

Là một cái tên ít nổi nhưng vừa trở thành người đàn ông giàu nhất châu Á, tỷ phú Chung Thiểm Thiểm khiến nhiều người bất ngờ về cuộc sống bình lặng của mình.

Chung Thiểm Thiểm (Zhong Shanshan), hiện 67 tuổi, vừa trở thành tỷ phú giàu nhất châu Á. Điều đặc biệt về người đàn ông này đó là ông có một cuộc sống hết sức bình lặng, ít tiếng tăm, thậm chí chẳng mấy khi được nhắc tên trên truyền thông.

Ông Chung Thiểm Thiểm là chủ tịch của 2 công ty: công ty nước đóng chai Nongfu Spring và nhà sản xuất vắc xin Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise. Vào đầu năm 2020, ông đã niêm yết 2 công ty của mình trên sàn chứng khoán, nhờ đó khối tài sản của ông tăng hơn 70 tỷ USD.

Chung Thiểm Thiểm: Từ thợ xây chưa tốt nghiệp tiểu học đến đại gia giàu nhất châu Á - 1

Hồi tháng 1/2020, ông Chung Thiểm Thiểm đã đặt chân vào danh sách tỷ phú với khối tài sản khoảng 7 tỷ USD. Thế nhưng chỉ trong vài tháng, khối tài sản của ông đã tăng lên vài chục tỷ USD, khiến ông trở thành một trong những người giàu nhất thế giới. Hồi tháng 9/2020, ông Chung Thiểm Thiểm đã vượt mặt tỷ phú Jack Ma - người sáng lập Alibaba - từ đó trở thành người đàn ông giàu nhất Trung Quốc.

Tới cuối tháng 12, tài sản của ông Chung Thiểm Thiểm tăng hơn 17 tỷ USD. Giá trị tài sản ròng của ông đạt đỉnh 95 tỷ USD vào tháng 1/2021 và hiện đạt khoảng 84,7 tỷ USD, theo Chỉ số tỷ phú của Bloomberg. Điều này đã giúp Chung Thiểm Thiểm vượt qua cả tỷ phú người Ấn Độ Mukesh Ambani, trở thành tỷ phú giàu nhất châu Á và là người giàu thứ 7 trên toàn thế giới, đứng ngay sau ông chủ Facebook Mark Zuckerberg và huyền thoại đầu tư Warren Buffet.

Chung Thiểm Thiểm: Từ thợ xây chưa tốt nghiệp tiểu học đến đại gia giàu nhất châu Á - 2

Là một tỷ phú lẫy lừng và thành công nhưng cuộc sống xung quanh ông Chung Thiểm Thiểm lại có nhiều điều trái ngược. Ông được đặt biệt danh là "sói đơn độc" vì không tham gia vào chính trị hay các nhóm kinh doanh, hiếm khi xuất hiện trước truyền thông và công chúng. Có rất ít thông tin về cuộc sống cá nhân của ông Chung Thiểm Thiểm và gần như không có báo cáo nào về lối sống xa hoa của vị tỷ phú này.

"Tôi là một người đơn độc, và tôi không quan tâm các đồng nghiệp của mình đang làm gì hay nghĩ gì", ông Chung Thiểm Thiểm từng chia sẻ.

Nhiều người cho rằng bản chất đơn độc và lối sống bình dị của ông Chung Thiểm Thiểm bắt nguồn từ xuất phát điểm của ông. Ông Chung Thiểm Thiểm sinh ra trong một gia đình nghèo, từng bỏ học năm 12 tuổi dù chưa tốt nghiệp tiểu học, để bươn chải kiếm sống. Ông từng làm thợ xây và đến những năm 1980 thì làm phóng viên báo chí.

Chung Thiểm Thiểm: Từ thợ xây chưa tốt nghiệp tiểu học đến đại gia giàu nhất châu Á - 3

Năm 1983, ông Chung Thiểm Thiểm làm việc cho tờ Nhật báo Chiết Giang, nơi ông viết bài về lĩnh vực nông nghiệp. Sau khoảng 5 năm, ông bắt đầu thử sức ở nhiều hình thức kinh doanh khác nhau: thành lập một tờ báo tư nhân, trồng nấm hay bán rèm cửa.

Sau đó, ông Chung Thiểm Thiểm thành lập công ty dược phẩm Yangshengtang Co., Ltd, ngày nay là công ty mẹ của Beijing Wantai. Tới năm 1996, ông tiếp tục thành lập Nongfu Spring và hiện đang là chủ tịch điều hành, trực tiếp quản lý việc bán hàng, xây dựng thương hiệu và nguồn nhân lực của công ty.

Có rất ít thông tin về cuộc sống cá nhân của ông Chung Thiểm Thiểm. Tuy nhiên, trong bản cáo bạch chào bán cổ phiếu của Nongfu Spring, có thông tin rằng một số thành viên trong gia đình ông cùng nắm giữ cổ phần công ty. Trong đó, bà Lu Xiaowei, em gái vợ của ông Chung, nắm giữ 14% cổ phần, trị giá 432 triệu USD. Hai anh chị em khác của vợ ông sở hữu số cổ phiếu trị giá 428 triệu USD. Hai em gái khác của ông Chung là Zhong Xiaoxiao và Zhong Xuanxuan cùng sở hữu số cổ phiếu trị giá 642 triệu USD. Con trai của vị tỷ phú, Zhong Shu Zi, được liệt kê là giám đốc không điều hành của công ty, ngoài ra ông còn 2 người con khác.

Chung Thiểm Thiểm: Từ thợ xây chưa tốt nghiệp tiểu học đến đại gia giàu nhất châu Á - 4

Công ty sản xuất vắc xin Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise của ông Chung đã sản xuất bộ xét nghiệm COVID-19 và đang phát triển một loại vắc xin phòng virus. Thế nhưng phần lớn khối tài sản của ông đến từ công ty sản xuất nước đóng chai Nongfu Spring, nơi ông sở hữu 84% cổ phần. 

Là người đàn ông giàu nhất châu Á nhưng lối sống của ông Chung Thiểm Thiểm thật sự khác biệt. Trong khi các tỷ phú khác thi nhau tậu biệt thự, bất động sản, xe sang hay du thuyền thì ông Chung Thiểm Thiểm lại chưa bao giờ vung tiền vào bất động sản. 

Trước đây, tỷ phú nổi tiếng Jack Ma từng gây chú ý với những thương vụ mua bất động sản giá cắt cổ, ví dụ như bất động sản trị giá 23 triệu USD ở ngoại ô New York và dinh thự được đồn đại là 191 triệu USD ở Hồng Kông.

Chung Thiểm Thiểm: Từ thợ xây chưa tốt nghiệp tiểu học đến đại gia giàu nhất châu Á - 5

Trong khi đó, ông Chung Thiểm Thiểm sống chung một căn hộ ở quận Tây Hồ, thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, gần một hồ nước xinh đẹp. Trụ sở chính của công ty nước đóng chai Nongfu Spring của Zhong cách đó khoảng 7 phút lái xe. Ngoài ra, ông không có thêm bất cứ bất động sản nào khác.

Sự thành công của tỷ phú Chung Thiểm Thiểm khiến rất nhiều người bất ngờ, bởi trước nay ông không phải tên tuổi thường xuyên được nhắc đến. Ông Chung cũng giàu lên rất nhanh, chỉ trong vòng khoảng 2 năm. Bên cạnh đó, nhiều người còn ngưỡng mộ vị tỷ phú này vì ông nằm trong số ít những tỷ phú không làm việc trong lĩnh vực công nghệ và bán lẻ.

Nữ đại gia được mệnh danh là đệ nhất thảm họa thẩm mỹ Thái Lan giờ ra sao?
Sau loạt ảnh biến đổi trước và sau thẩm mỹ, nữ đại gia này đã trở nên nổi tiếng trên báo chí và mạng xã hội, thậm chí còn được gọi là "đệ nhất thảm...
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật