Chuyện chăm và bảo vệ cây ở Hàn Quốc

Ngày 23/03/2015 13:42 PM (GMT+7)

Ở Hàn Quốc, việc đóng đinh vào thân cây để treo biển quảng cáo sẽ không được phép và số tiền phạt lên tới hàng trăm nghìn won, tương đương vài triệu tiền Việt Nam. Cây được chăm rất cẩn thận và mọi người dân Hàn Quốc đều có ý thức bảo vệ cây rất cao.

Mấy ngày nay dư luận cả nước đang sôi sục vì “chiến dịch” chặt hạ 6.700 cây xanh. Rất mừng là lãnh đạo thành phố đã kịp thời đình chỉ dự án này để thẩm tra lại kỹ từng bước, tuy nhiên một lượng cây lớn đã bị chặt hạ, đây quả là mất mát không nhỏ đối với người dân thành phố.

Có một thời gian sống và làm việc tại Hàn Quốc, tôi xin chia sẻ đôi điều về cách trồng và chăm sóc cây xanh tại quốc gia này - những điều đáng để chúng ta học tập.

Chúng ta đều ít nhiều biết đến Hàn Quốc với những hàng cây thẳng đều tăm tắp hai bên đường, những thảm lá vàng đẹp lung linh mỗi khi thu về. Nhưng để có được khung cảnh thơ mộng như vậy thật không đơn giản chút nào. Địa hình ở Hàn chủ yếu là đồi núi, đất đai không được màu mỡ. Vào mùa đông, thời tiết lạnh giá, tuyết rơi nhiều, những cây thân mọng nước và không thay lá hàng năm không thể sống nổi. Họ có muốn trồng những cây như xà cừ hay sao đen như ở nước ta cũng không được.

Chuyện chăm và bảo vệ cây ở Hàn Quốc - 1

Những con phố với hàng cây đẹp lung linh (nguồn VisitKorea)

Vào mùa hạ, nhân viên chăm sóc cây xanh sẽ treo vào mỗi thân cây một túi dung dịch khoảng 20 lít chứa cả nước và chất dinh dưỡng. Họ sẽ nối một dây dẫn từ túi này xuống gốc cây giống như ta truyền đạm cho người ốm vậy. Mùa đông đến, khí hậu thường khô hơn, để giữ nước và giữ ấm họ phủ một tấm vải dày như một tấm chăn ở gốc cây. Việc này còn tránh được tình trạng bụi đất bị cuốn ra đường khi gió bấc thổi mạnh. Một số cây còn được bọc một lớp rơm rạ ngoài thân như mặc áo.

Chuyện chăm và bảo vệ cây ở Hàn Quốc - 2

Vào mùa đông hầu hết các cây đều trơ trụi lá

Chuyện chăm và bảo vệ cây ở Hàn Quốc - 3

Cây được “mặc áo” vào mùa đông (Nguồn Thông Tin Hàn Quốc)

Chuyện chăm và bảo vệ cây ở Hàn Quốc - 4

Cây trồng thay thế cây chết rét sau mùa đông

Chăm sóc cẩn thận là vậy mà sau mùa đông, vẫn có rất nhiều cây bị chết rét. Nếu trồng cây con thay thế sẽ dẫn đến tình trạng cây cao thấp không đều nhau. Người Hàn đã nghĩ ra một giải pháp tốt và việc này đã được thực hiện đồng bộ từ nhiều năm trước.

Khi dự định trồng cây ở một tuyến phố, họ sẽ trồng với số lượng nhiều hơn số cần thiết ở khu vườn ươm. Khi cây đủ độ cứng cáp, họ đem đến trồng hai bên đường. Mùa đông kết thúc, sẽ có nhân viên đi kiểm tra từng cây và họ sẽ đánh dấu vị trí những cây chết.

Những cây dự phòng với cùng kích thước, độ tuổi sẽ được xe chuyên dụng chở đến trồng thế vào vị trí cây đã chết. Họ cũng rất cẩn thận bọc vải vào vị trí chống đỡ cây để không tổn thương lớp vỏ. Nhờ vậy các hàng cây lúc nào cũng đều nhau tăm tắp.

Hết xuân đến hạ, quy trình chăm sóc cây được lặp lại đảm bảo sự đẹp đồng bộ của các con phố.

Tôi lân la hỏi vài người bạn Hàn Quốc về việc xử phạt người dân thế nào khi làm tổn hại đến cây. Tất cả đều trả lời là: "Không được tự ý đụng vào các cây xanh đó". Thực tế chỉ có những người có trách nhiệm như nhân viên phụ trách mới được kiểm tra đánh dấu cây. Còn nếu ai tự ý chặt phá, kể cả là đóng đinh vào thân cây thì theo mức độ sẽ có hình phạt tiền hoặc lao động công ích. Việc đóng đinh vào thân cây để treo biển quảng cáo sẽ không được phép và số tiền phạt lên tới hàng trăm nghìn won, tương đương vài triệu tiền Việt Nam.

Tuy nhiên, ở đây do ai cũng có ý thức cao nên không có ai vi phạm như thế cả.

Có lẽ người Hàn nghĩ rằng đất đai của họ cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt cho nên họ càng phải nâng niu từng nhành cây, ngọn cỏ. Còn nước ta, do đất đai màu mỡ quá chăng?

Theo Nguyễn Hoàng Nam, từ Seoul, Hàn Quốc

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan