Chuyện ít biết sau ca hiến 6 tạng, cứu sống 5 người xa lạ

Ngày 26/12/2018 12:22 PM (GMT+7)

Từ 6 tạng hiến của anh Quý các bác sĩ đã thực hiện đồng thời 4 ca ghép tạng cứu sống 4 người bệnh đang nguy kịch. Một quả thận từ người hiến cũng được vận chuyển xuyên Việt vào TP Hồ Chí Minh để cứu sống một bệnh nhi suy thận giai đoạn cuối.

Ngay sau khi anh Dương Hồng Quý (43 tuổi, quê Ninh Bình) qua đời, các bác sĩ đã có được 6 tạng hiến gồm tim, 2 phổi, 1 gan, 2 thận, các bác sĩ đã tính toán rất kỹ việc ghép cho những bệnh nhân đang trong tình huống nguy kịch.

Điều ít biết sau ca hiến tạng này là gia đình anh Quý rất khá giả, anh chị là chủ một tiệm kim hoàn lớn ở Ninh Bình. Anh đã dặn dò tất cả nhà về nguyện vọng của mình. 

Chuyện ít biết sau ca hiến 6 tạng, cứu sống 5 người xa lạ - 1

Cả gia đình anh Quý bên cạnh anh lúc điều trị ở viện.

Việc anh hiến tạng xua tan mọi nghi ngờ mà bao nhiêu năm nay dư luận thường ném vào những người hiến tạng (có nhiều gia đình hiến tạng rất nghèo nên dễ dẫn đến suy đoán này). Trước đây, những người hiến tạng đều bị mang tiếng là bán tạng. Điều đó đã dẫn tới nhiều đau khổ cho cuộc sống của các thân nhân người hiến.

Chính vì những điều tiếng như vậy, nhiều người hiến không dám công khai về việc làm thiện nghĩa này. Trong khi đó, lẽ ra những sự tử tế cần được lan tỏa để nhân lên niềm tin cho xã hội đầy rẫy những điều tiêu cực như bây giờ chúng ta đang thấy. Đây là điều mà chị Phượng Hoàng – cán bộ trung tâm Điều phối và ghép tạng quốc gia chia sẻ.

Điều đặc biệt, ca hiến tạng này các nhân viên y tế không phải tư vấn, thuyết phục mà ngay khi biết bệnh của anh không thể qua khỏi, cả gia đình anh Quý đã đôn đáo liên hệ với các nơi để hiến tạng của anh Quý.

Những giờ phút cuối cùng, chị Phương (vợ anh Quý) rất lo lắng vì chỉ sợ không hiến được tạng của anh thì không đúng với tâm nguyện của chồng bởi vì việc 1 người chết não bị tụt hết các chỉ số nhanh chóng dẫn đến các tạng hỏng hoàn toàn có thể diễn ra trong chớp mắt và có muốn hiến cũng không được là chuyện đã xảy ra và rất có thể lại xảy ra. Rất may, chỉ số của anh Quý đảm bảo để hiến được. Và đến bây giờ, các thành viên gia đình anh đều rất tự hào với điều mà anh và gia đình đã thực hiện.

GS.TS Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm hô hấp - nơi anh Quý nằm điều trị những ngày cuối đời chia sẻ, các bác sĩ vô cùng cảm động trước tình yêu, sự quan tâm, chăm sóc chồng của chị Phương. Khi biết chồng không thể qua khỏi, chị Phương bấn loạn, lo lắng vừa muốn thực hiện di nguyện của chồng, vừa băn khoăn khi biết để hiến tạng, anh Quý cần được chuyển sang BV Việt Đức.

Nhưng khi nghe các bác sĩ động viên, giải thích, chị đã đồng ý, lên chuyến xe cấp cứu cùng chồng để đưa anh sang BV Việt Đức, thực hiện di nguyện của anh khi anh còn sống.

Nụ hôn từ biệt đầy nước mắt của người vợ hiến tạng chồng, cứu sống 5 người xa lạ
Những giây phút cuối cùng ở bên cạnh chồng, chị Phương đã nắm chặt lấy tay anh và trao nụ hôn cuối cùng để từ biệt trước khi hiến tạng.
Theo Khánh Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h