Cô giáo Việt đầu tiên lọt top 10 Giáo viên toàn cầu, cơ hội nhận giải thưởng 1 triệu USD

KHAI TÂM - Ngày 11/11/2020 12:15 PM (GMT+7)

Cô giáo Phượng là giáo viên Việt Nam đầu tiên vào top 10 và cũng là người trẻ nhất được Ban tổ chức giải thưởng giáo viên toàn cầu lựa chọn từ hơn 12.000 đề cử và hồ sơ từ hơn 140 quốc gia trên thế giới.

Sáng nay (11/11), Quỹ Varkey Foudation bất ngờ công bố cô giáo Hà Ánh Phượng (29 tuổi, hiện công tác tại trường THPT Hương Cần, Phú Thọ) lọt top 10 Giáo viên toàn cầu (Global Teacher Prize) – giải thưởng danh giá được trao tặng cho các giáo viên có đóng góp tích cực cho nền giáo dục.

Cụ thể, cô giáo Phượng là giáo viên Việt Nam đầu tiên vào top 10 và cũng là người trẻ nhất được Ban tổ chức giải thưởng Giáo viên toàn cầu lựa chọn từ hơn 12.000 đề cử và hồ sơ từ hơn 140 quốc gia trên thế giới. Trước đó (3/2020), cô Phượng là một trong 50 giáo viên góp mặt trong danh sách giáo viên có đóng góp đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục.

Cô giáo Phượng là người dân tộc Mường, cựu sinh viên Đại học Hà Nội. Tốt nghiệp, cô được một công ty dược của Pakistan mời làm giám đốc đại diện kiêm phiên dịch với mức lương không hề nhỏ. Tuy nhiên, cô đã từ chối để tiếp tục học lên thạc sĩ ngành Sư phạm tiếng Anh.

Cô giáo Việt đầu tiên lọt top 10 Giáo viên toàn cầu, cơ hội nhận giải thưởng 1 triệu USD - 1

Cô giáo Hà Ánh Phượng được tuyển đặc cách vào ngôi trường miền núi với 90% học sinh người dân tộc thiểu số

Sau đó cô giáo Phượng công tác tại một trung tâm Anh ngữ nổi tiếng ở Hà Nội rồi làm phiên dịch viên cho nhiều sự kiện lớn nhỏ. Năm 2016, cô giáo Phượng được tuyển đặc cách vào trường THPT Hương Cần (Thanh Sơn, Phú Thọ) – ngôi trường miền núi với gần 90% học sinh người dân tộc thiểu số, người dân nơi đây ít có cơ hội thực hành tiếng Anh.

Cô giáo 29 tuổi luôn tâm niệm học ngoại ngữ phải có môi trường mới hiệu quả, vì thế đã tự nghiên cứu công nghệ thông tin rồi mở lớp học “không biên giới” để kết nối với các trường học trên toàn thế giới. Từ đó, giúp cải thiện trình độ, sự tự tin và nâng cao kỹ năng tiếng Anh của học sinh.

Ngoài ra, cô giáo Phượng đã tạo ra các buổi dạy tiếng Anh sáng tạo. Thông qua hệ thống Skype, Zoom, cô đã liên kết với các giáo viên tiếng Anh ở khắp các nước trong khu vực châu Á, châu Phi và châu Âu để kết nối các học sinh vùng dân tộc thiểu số của mình với học sinh trên khắp thế giới. Cô hiện quản lý một nhóm Facebook để chia sẻ kinh nghiệm của mình đến các giáo viên nhằm hỗ trợ và nâng cao hoạt động giảng dạy. Cô đã truyền cảm hứng cho rất nhiều giáo viên Việt Nam và góp phần tạo ra một xu hướng dạy tiếng Anh mới tại Việt Nam.

Cô giáo Việt đầu tiên lọt top 10 Giáo viên toàn cầu, cơ hội nhận giải thưởng 1 triệu USD - 2

Khi lọt top 50 giáo viên góp mặt trong danh sách giáo viên có đóng góp đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục, cô giáo Phượng đã được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ gửi thư chúc mừng, nhấn mạnh giải thưởng Giáo viên toàn cầu được ví như "Giải Nobel cho Giáo dục".

Hiện, cô giáo Phượng cùng nhiều giáo viên cốt cán của tỉnh Phú Thọ viết sách ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh, dạy học trên truyền hình, phát triển kênh Youtube dạy tiếng Anh miễn phí, hướng dẫn thầy cô trên cả nước về mô hình "lớp học không biên giới" và hỗ trợ dạy học cho trẻ em khó khăn ở nhiều nơi.

Giải thưởng Giáo viên toàn cầu

Varkey Foundation là quỹ từ thiện toàn cầu, được hình thành năm 2010 bởi doanh nhân Ấn Độ Sunny Varkey, người sáng lập GEMS Education - đơn vị điều hành lớn nhất thế giới về các trường từ mẫu giáo đến lớp 12. Quỹ hướng tới mục tiêu xây dựng địa vị của giáo viên, tôn vinh nghề nghiệp, hướng đến một nền giáo dục chất lượng cho mọi trẻ em.

Giải thưởng Giáo viên toàn cầu được thành lập năm 2014. Từ top 10, một giáo viên có đóng góp đặc biệt xuất sắc sẽ được lựa chọn để nhận giải thưởng trị giá một triệu USD.

Những gương mặt vàng của ngành Giáo dục 2019: Cô giáo trường làng lọt top 50 giáo viên toàn cầu
Năm 2019, Giáo dục Việt Nam ghi dấu của nhiều nhân vật tiêu biểu với những thành tích rực rỡ đáng tự hào.
KHAI TÂM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục