Con gái người bán phở được trao giải đặc biệt "Nữ sinh Châu Á đạt kết quả cao nhất" về Vật lý

Ngày 11/03/2017 10:08 AM (GMT+7)

Với nhiều thành tích đáng nể, Đinh Thị Hương Thảo – con gái người bán phở ở Nam Định được đề cử là gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016 thuộc lĩnh vực học tập.

Đinh Thị Hương Thảo (SN 1998) hiện là sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Cô gái nặng chưa đầy 40kg gây ấn tượng với bảng thành tích “khủng” khi 2 năm liền giành HCV Oympic Vật lý quốc tế. Thảo cũng được Hội Vật lý Châu Á Thái Bình Dương trao giải đặc biệt “Nữ sinh Châu Á đạt kết quả cao nhất”.

Được biết, Thảo là chị cả trong gia đình có hai chị em ở TP. Nam Định. Bố mẹ Thảo trước đều làm nông, sau đó mở một quán ăn bình dân ở cổng chợ. Vốn không được học hành nhiều, nên khi thấy Thảo từ nhỏ đã chăm học và tiếp thu bài rất nhanh, bố mẹ em cố gắng tạo mọi điều kiện cho con học tập. Bố em chỉ nghĩ ráng cho con học để sau này có được nghề nghiệp ổn định, đỡ vất vả như mình. Còn mẹ Thảo hay động viên con học tốt vì thấy con dáng ốm yếu, mong con sau này thoát khỏi công việc lam lũ chân tay.

Con gái người bán phở được trao giải đặc biệt amp;#34;Nữ sinh Châu Á đạt kết quả cao nhấtamp;#34; về Vật lý - 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (bìa phải) trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Đinh Thị Hương Thảo.

Thảo kể, dù gia đình bán phở rất bận rộn nhưng bố mẹ không mấy khi để em giúp đỡ mà chỉ luôn tạo điều kiện cho em học hành. Hàng ngày, nghĩ thương bố mẹ nên khi học xong Thảo vẫn phụ bố mẹ những việc lặt vặt như dọn dẹp nhà cửa, nhặt rau.

Thảo có sở thích và đam mê môn Vật lý từ nhỏ và không ngừng cố gắng học hỏi, tìm tòi tài liệu. Từ cấp 2, Thảo luôn trong tốp các học sinh giỏi nhất trường. Lên cấp 3, cô gái thi đỗ Thủ khoa vào trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định). Năm 2015, Thảo giành được giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đồng thời giành “cú đúp”: HCB Olympic Vật lý Châu Á và HCV Oympic Vật lý quốc tế.

Con gái người bán phở được trao giải đặc biệt amp;#34;Nữ sinh Châu Á đạt kết quả cao nhấtamp;#34; về Vật lý - 2

Năm 2016, Thảo tiếp tục giành HCV Olympic Vật lý quốc tế; nhận giải đặc biệt "Nữ sinh châu Á đạt kết quả cao nhất" do hội Vật lý châu Á Thái Bình Dương trao tặng. Đồng thời, Thảo cũng là nữ sinh duy nhất trong 3 người vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba do đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng.

Ngoài những lúc học tập căng thẳng, Thảo cũng như bao cô cậu sinh viên khác với đam mê: đọc truyện, tiểu thuyết, xem phim, nghe nhạc, chơi cùng bạn bè sau.

Con gái người bán phở được trao giải đặc biệt amp;#34;Nữ sinh Châu Á đạt kết quả cao nhấtamp;#34; về Vật lý - 3

Lăn lộn với quán phở để mưu sinh nhưng bố mẹ Thảo luôn tạo điều kiện tốt cho con học tập.

Cô sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên cũng bày tỏ mong ước được đi du học nước ngoài bởi em muốn trở thành nhà khoa học, giảng viên giảng dạy của môi trường học thuật chuẩn quốc tế. Để biến ước mơ thành hiện thực, cô gái đang tập trung học tiếng Anh.

Đỗ Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự