Con muốn tự bao tập vở

Ngày 25/08/2015 09:27 AM (GMT+7)

Sau buổi tựu trường, con (học lớp 3 Trường Tiểu học Nguyễn Hiền, quận 2, TP.HCM) về nhà lôi những tập vở ra gỡ bỏ giấy bao bên ngoài.

Tôi lấy làm lạ bởi những giấy bao tập đó đã được con giữ cẩn thận từ năm học trước và tự tay bao tập chỉ trước buổi tựu trường một ngày.

Con muốn tự bao tập vở - 1

Tự chuẩn bị tập vở giúp các cháu hứng thú và yêu quý sách vở của mình hơn. Ảnh: P.ANH

Hỏi con mới biết là cô giáo yêu cầu phải dùng giấy bao tập mới do cô chủ nhiệm mua để bọc vào cho “đồng phục” cả lớp. Cô còn dặn cháu không được tự bao mà phải nhờ cha mẹ làm, dán nhãn, ghi tên. Thấy việc hơi lạ tôi xem lại thông báo cô giáo gửi cho học sinh. Thông báo yêu cầu mỗi học sinh phải chuẩn bị tám cuốn tập, đóng 20.000 đồng để cô mua giấy bao tập, giấy kiếng, giấy lót tay về đưa phụ huynh bọc. Theo đó, mỗi cuốn tập phải được bao giấy, dán nhãn rồi thêm lớp bao kiếng ở bên ngoài.

Không chỉ với cháu học lớp 3 mà cả cháu lớn đang học lớp 8 (Trường THCS Bình An) cũng phải đưa phụ huynh bao tập như vậy. Cô giáo sẽ dành riêng một buổi để kiểm tra việc chuẩn bị bao tập, cháu nào không làm đúng phải về làm lại.

Vì thấy hai cháu muốn tự tay bao tập nên tôi để chúng được thoải mái. Nhìn các con hì hục bao tập lòng tôi rất vui. Làm xong, các con dặn mẹ đừng nói cho cô giáo biết là con tự làm vì sợ bị phạt.

Tôi không hiểu nhà trường đưa ra quy định này để làm gì. Nó không vì mục đích giáo dục. Các cháu đã không còn nhỏ, có thể tự tay làm những việc này. Hơn nữa, các cháu cần được khuyến khích tự làm hơn là trông chờ, ỷ lại vào người lớn. Chưa kể tự làm sẽ giúp các cháu biết yêu quý, giữ gìn tập vở của mình tốt hơn. Người lớn chỉ cần hướng dẫn cho các cháu là đủ.

Theo tôi, các cháu bao tập bằng giấy cũ thì có sao đâu, miễn là sạch đẹp và tiết kiệm. Ngày trước chúng tôi toàn bao tập vở bằng giấy báo, thậm chí một cuốn tập được dùng cho hai môn học cũng có sao đâu, kết quả học tập vẫn tốt.

Sẽ có người nói đây là việc nhỏ nhưng tôi nghĩ với các cháu không hề là chuyện nhỏ. Qua chuyện bao tập giúp các cháu tính tự giác, chuyên cần và tiết kiệm. Tôi nghĩ đây là bài học giáo dục rất thiết thực.

Theo Hà An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày khai giảng