Con rể vay nợ, bố mẹ vợ bị uy hiếp

Ngày 11/06/2014 11:24 AM (GMT+7)

Nhiều lần bị “xã hội đen” ném chất bẩn, gọi điện đe dọa, gia đình bà Nguyễn Thị Chúc (trú tại đường Lê Hồng Phong, TP Nam Định) hoảng sợ nên vội trình báo công an.

Trong khi cơ quan chức năng chưa có biện pháp hữu hiệu bảo vệ người dân thì chúng đã manh động mang theo hung khí đánh dã man một người bạn của gia đình bà Chúc.

Con rể vay nợ, bố mẹ vợ bị uy hiếp - 1

Sau khi chém bà Hoa, 2 đối tượng lên xe máy của đồng bọn chờ sẵn để tẩu thoát (hình ảnh do camera bảo vệ ghi lại). Ảnh: T.G

Sang nhà hàng xóm, bất ngờ bị đánh

Theo trình báo của bà Chúc, khoảng 21 giờ ngày 24/4, bà Đặng Như Hoa (hàng xóm) đến nhà bà Chúc mời đám cưới. Trong lúc hai người phụ nữ đang ngồi nói chuyện thì nghe có tiếng gọi cửa, do bận bế cháu nên bà Chúc nhờ bà Hoa xuống nhà. Khi cánh cửa vừa được mở, bất ngờ hai thanh niên bịt mặt lao vào đánh tới tấp vào đầu bà Hoa. Bà Hoa ôm đầu bỏ chạy thì bị một đối tượng đuổi theo, chỉ đến khi người phụ nữ này nói “tôi chỉ là khách” thì chúng mới dừng lại rồi lên xe máy của đồng bọn chờ sẵn bỏ chạy.

Bà Chúc cho rằng, chính bà mới là người mà các đối tượng côn đồ nhắm tới để hành hung tối hôm ấy, bà Hoa tình cờ có mặt ở gia đình nên bị chúng đánh nhầm. Nếu bà Hoa không hô hoán việc đánh nhầm thì nạn nhân có thể lĩnh thêm nhiều đòn chí mạng nữa. “Chúng quá manh động, cửa vừa mở là lao vào dùng các hung khí đánh tới tấp vào đầu bà Hoa”, bà Chúc cho biết.

Nghi vấn về thủ phạm của vụ án, bà Chúc kể: “Thời gian gần đây con rể tôi là Nguyễn Tuấn Sơn có vay nợ một số người và liên tục bị chúng truy tìm để đòi nợ. Khoảng 30 phút trước khi vụ truy sát xảy ra, có hai thanh niên đến nhà tôi giới thiệu tên là Tươi đang đi tìm Sơn để đòi nợ cho cô Tú Lan. Tôi giải thích việc nợ nần của Sơn như thế nào, tôi không biết, không liên quan. Nghe xong, họ ra về và một lúc sau thì các đối tượng xông vào nhà rồi đánh nhầm bà Hoa”.

Camera bảo vệ nhà bà Chúc cho thấy, khoảng 20 giờ 47 phút, trước cổng gia đình bà xuất hiện 2 xe gắn máy chở theo 4 thanh niên bịt mặt. Sau vài giây trao đổi, hai đối tượng đi vào nhà. Ít phút sau, từ trong nhà bà Chúc, 2 đối tượng này chạy ra, nhảy lên xe máy của đồng bọn chờ sẵn, bỏ chạy khỏi hiện trường.

Điều đáng nói, việc bà Chúc bị uy hiếp, đe dọa dằn mặt xảy ra từ tháng 2/2014 dưới các hình thức như: Ném chất bẩn vào nhà, đập cửa, nổ xe máy rú ga trước cửa nhà… Ngay thời điểm đó, gia đình bà Chúc đã có đơn gửi cơ quan chức năng của tỉnh Nam Định (trong đó có cơ quan công an) đề nghị có biện pháp răn đe, phòng ngừa, xử lý các đối tượng. Tuy nhiên, khi các cơ quan này chưa có những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ người dân thì các đối tượng côn đồ đã manh động tìm đến nhà truy sát.

Thủ đoạn bỉ ổi, tàn độc

Con rể vay nợ, bố mẹ vợ bị uy hiếp - 2

Hai vết thương trên đầu bà Hoa.

Đó là nhận định của Thượng tá Đỗ Nguyên Khóa, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Nam Định. Theo Thượng tá Đỗ Nguyên Khóa, tại TP Nam Định xuất hiện hiện tượng đi đòi nợ thuê nhưng các đối tượng lại không nhắm đến con nợ mà chỉ tập trung vào việc quấy rối, đe dọa thân nhân. “Đây là thủ đoạn tàn độc, bỉ ổi, khi gây sự chúng dùng khẩu trang, đội mũ, mặc áo chống nắng để tránh việc nhận mặt. Nếu bị phát hiện cũng khó xử lý, vì hiện nay, việc ném chất bẩn vào nhà chỉ bị xử lý hành chính. Do hành vi này thường gây thiệt hại dưới 2 triệu nên cũng không thể xử lý về tội “cố ý làm hư hỏng tài sản” được”,Thượng tá Đỗ Nguyên Khóa cho biết.

Liên quan đến vụ việc xảy ra tại gia đình bà Chúc, Thượng tá Đỗ Nguyên Khóa khẳng định, sau khi nhận được tin báo, cơ quan công an đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ vật chứng, lấy lời khai ban đầu của bị hại. Bước đầu, cơ quan công an xác định các đối tượng sử dụng hung khí là chiếc then cường lực (hình chữ U) đánh vào đầu bà Hoa gây ra hai vết thương rách da ở đỉnh đầu. “Chúng tôi cũng rất bức xúc trước những hiện tượng này, nhưng cái khó là vụ việc này không có nhân chứng. Bản thân bị hại là bà Hoa lại không đi giám định thương tích và khai báo không đầy đủ. Chúng tôi đánh giá sự thiếu hợp tác này có thể là do bà Hoa đã bị các đối tượng đe dọa trả thù nếu khai báo nên sợ”, Thượng tá Đỗ Nguyên Khóa nhận định.

Để xử lý tình trạng trên, Thượng tá Đỗ Nguyên Khóa cho rằng: “Chúng tôi đã đề xuất tiến hành trưng cầu giám định thương tích của bà Hoa qua hồ sơ bệnh án nhưng VKSND TP Nam Định không đồng ý. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục động viên bà Hoa hợp tác hơn với cơ quan điều tra. Do chưa có căn cứ xác định các đối tượng đến chém người có phải là “người đòi nợ cho bà Tú Lan” như khai báo của bà Chúc hay không nên chúng tôi sẽ phải rà soát về các chủ nợ của anh Sơn”.

Tại sao người dân lại sợ hãi côn đồ đến mức không dám khai báo với cơ quan công an; tại sao người dân lại thiếu tin tưởng vào cơ quan bảo vệ pháp luật đến vậy? Phải chăng, các đối tượng này được một thế lực “ngầm” chống lưng nên người dân khiếp vía, đành phải từ chối hợp tác với cơ quan công an? Hy vọng Công an tỉnh Nam Định sẽ sớm vào cuộc, chỉ đạo Công an TP Nam Định xử lý dứt điểm, nghiêm minh vụ truy sát này để tạo niềm tin trong nhân dân.

Theo Bình Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan