COVID-19 15/5: Thêm một thành phố cho học sinh mầm non trở lại trường học từ 17/5

K.T - Ngày 15/05/2021 12:10 PM (GMT+7)

UBND TP. Cần Thơ vừa có quyết định cho trẻ mầm non trên địa bàn thành phố trở lại trường học tập từ ngày 17/5.

*Tiếp tục cập nhật...

Thêm một thành phố cho học sinh mầm non trở lại trường học từ 17/5

Ngày 14/5, UBND TP. Cần Thơ vừa có công văn chỉ đạo Sở GD&ĐT TP. Cần Thơ về việc xem xét cho trẻ mầm non trên địa bàn trở lại trường học tập và tổ chức tổng kết năm học 2020-2021.

Sau khi xem xét tờ trình số 1192 ngày 14/5 của giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển vừa ký văn bản gửi giám đốc Sở GD&ĐT, Sở Y tế và UBND các quận, huyện về việc cho trẻ mầm non trở lại trường học tập. Theo đó, trẻ mầm non trên địa bàn thành phố trở lại trường học tập từ ngày 17/5.

COVID-19 15/5: Thêm một thành phố cho học sinh mầm non trở lại trường học từ 17/5 - 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Cần Thơ.

Theo đó, Sở GD&ĐT TP. Cần Thơ có trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục căn cứ vào tình hình thực tế, tổ chức học tập, ôn tập cho học sinh, học viên với hình thức phù hợp, đảm bảo kế hoạch thời gian năm học 2020-2021.

Đồng thời, UBND TP. Cần Thơ yêu cầu Sở GD&ĐT, chủ tịch UBND quận, huyện trên địa bàn phối hợp với sở Y tế TP. Cần Thơ xem xét, hướng dẫn các đơn vị quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục tổng kết năm học 2020-2021, đảm bảo các biện pháp an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố nói chung và trong các cơ sở giáo dục nói riêng.

Trước đó ngày 10/5, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT thành phố về việc cho trẻ mầm non nghỉ học từ ngày 10/5 đến khi có thông báo mới.

Liên quan đến các cơ sở giáo dục mầm non, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non (kể cả ngoài công lập) tạm dừng hoạt động từ ngày 14/5.

Các cấp còn lại tại Sóc Trăng, thời gian kết thúc thi học kỳ 2 muộn nhất ngày 15/5 để học sinh dừng đến trường. Riêng lớp 9 và 12 vẫn tổ chức ôn tập thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT.

(Theo Người Đưa Tin)

Điện Biên chưa xác định được F0 lây COVID-19 ở trường tiểu học

Trưa 15/5, Bộ Y tế công bố 2 ca mắc COVID-19 ở tỉnh Điện Biên là bệnh nhân 3837, 3838 đều có địa chỉ tại huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên và cùng là F1 của bệnh nhân 3758.

Chiều cùng ngày, ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, liên quan chùm ca bệnh mới phát hiện tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong (xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, Điện Biên) đến nay tỉnh vẫn chưa xác định được nguồn lây ban đầu (F0).

Theo ông Bằng, 2 ca bệnh 3837, 3838 đang công tác tại Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong (xã Si Pa Phìn). 2 cô giáo này là F1 của nữ kế toán cùng trường.  

“Hiện tại chúng tôi vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm của nữ kế toán này. Chùm ca bệnh tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong được xem như một ổ dịch mới. Chúng tôi đang tập trung khoanh vùng, ưu tiên vấn đề dập dịch, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và điều tra nguồn lây”, ông Bằng nói.

Theo ông Bằng, tại cuộc họp trực tuyến Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên cũng có quan điểm chỉ đạo xem xét trách nhiệm đình chỉ đối với Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong, nơi để xảy ra ổ dịch với 3 ca mắc COVID-19. Tuy nhiên, hiện tại tỉnh đang tập trung chống dịch, truy vết và xác định nguồn lây, nguyên nhân sau đó mới xem xét tập thể, cá nhân để dịch bệnh lây lan rồi có quyết định sau.

Lãnh đạo tỉnh Điện Biên cho hay, sẽ xem xét trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể liên quan, như: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ, lãnh đạo xã Si Pa Phìn, cán bộ, công chức vi phạm quy định phòng chống dịch.

‘Sau khi có 3 ca mắc COVID-19 trên địa bàn chúng tôi đã cho phong toả toàn bộ xã Si Pa Phìn’, ông Bằng nói.

(Theo Dân Việt)

Hỏa tốc giãn cách xã hội toàn huyện Yên Phong của Bắc Ninh từ 14 giờ ngày 15-5

Sáng 15-5, tỉnh Bắc Ninh đã ghi nhận thêm 11 ca dương tính SARS-CoV-2 mới, trong đó huyện Thuận Thành thêm 9 ca, hiện đã có 161 ca; huyện Yên Phong thêm 2 ca, hiện có 16 ca; toàn tỉnh hiện có 192 ca dương tính tại 6/8 huyện, thị xã, thành phố.

Để ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh trên địa bàn toàn tinh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo từ 14 giờ ngày 15-5-2021 áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 của Thủ tướng đối với huyện Yên Phong.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh cũng có công văn chỉ đạo về việc xét nghiệm diện rộng tại cho các đối tượng tại khu nhà trọ, ký túc xá cho người lao động tại các KCN trong tỉnh.

COVID-19 15/5: Thêm một thành phố cho học sinh mầm non trở lại trường học từ 17/5 - 2

Thông báo khẩn của CDC Bắc Ninh phát đi sáng 15-5 tìm người liên quan đến ca Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, UBND các xã, thị trấn, thôn/ khu phố và Tổ covid cộng đồng tổ chức rà soát, lập danh sách người lao động làm việc tại các khu công nghiệp (tạm trú tại khu nhà trọ, khu ký túc xá), người kinh doanh tại các chợ đầu mối trên địa bàn; phối hợp với ngành y tế triển khai xét nghiệm diện rộng cho các đối tượng này để chủ động phát hiện bệnh nhân mắc Covid-19.

Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp danh sách các doanh nghiệp cung cấp suất ăn cho người lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và ngoài địa bàn tỉnh; phối hợp với ngành y tế triển khai xét nghiệm diện rộng cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp cung cấp suất ăn trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, Từ 0 giờ, ngày 7-5, tỉnh Bắc Ninh áp dụng biện pháp giãn cách xã hội tại các huyện: Lương Tài, Thuận Thành, Tiên Du, thị xã Từ Sơn và TP Bắc Ninh.

(Theo Người Lao Động)

Hải Dương: Truy tìm 40 khách đến dự đám cưới có ca mắc COVID-19

Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Hải Dương vừa ban hành công văn khẩn về việc hướng dẫn khai báo y tế, cách ly, xét nghiệm và theo dõi sức khỏe người về thành phố Đà Nẵng

Theo đó, trong những ngày qua đã ghi nhận các trường hợp nhiễm COVID-19 sau khi trở về từ TP Đà Nẵng, sau đó tiếp tục lây nhiễm và hình thành các ổ dịch phức tạp tại một số tỉnh/thành phố; do đó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu:

Đối với những người đã đến TP. Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ 29/4/2021 đến nay bắt buộc phải khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI, khai báo y tế bằng mã QR Code, ứng dụng công nghệ thông tin/hoặc khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú/lưu trú; tự cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng đến/ở TP. Đà Nẵng; xét nghiệm ít nhất 2 lần (lần 1 ngay khi khai báo y tế, lần 2 vào ngày thứ 21 trong quá trình cách ly tại nhà).

Những người đã từng đến TP. Đà Nẵng chưa qua 28 ngày nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở, hoặc có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19 phải được chuyển ngay đến các cơ sở y tế để được cách ly, xét nghiệm và điều trị kịp thời.

Liên quan đến ca bệnh 3501 – anh N.V.V (SN 1991), trú tại phố Chi Các, phường Việt Hòa (TP. Hải Dương), là chủ quán xăm hình Việt Cò Tatto (Kiôt 2, phố Nguyễn Thị Duệ, khu 7, phường Thanh Bình) có đến dự đám cưới tại nhà hàng Miến Hương (số 61, Thống Nhất, TP Hải Dương), Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đã tiến hành truy vết, xác minh.

Tuy nhiên, hiện mới có 194 người đến khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và so với số khách thực tế còn thiếu khoảng 40 người chưa đến khai báo y tế trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, các tỉnh lân cận (Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên...).

Cụ thể, đám cưới diễn ra vào thời gian khoảng từ 11h00 đến 12h30 ngày 5/5/2021. Nhà trai gia đình bà Bùi Thị Lan (phố Bắc Sơn, phường Quang Trung, TP. Hải Dương); nhà gái gia đình bà Đoàn Thị Hà (phố Nguyễn Đình Chiểu, phường Ngọc Châu, TP.Hải Dương); chú rể Nguyễn Công Minh, cô dâu Tạ Phương Anh và có khoảng 220 khách mời cùng khoảng 10 nhân viên phục vụ.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hải Dương yêu cầu BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện/ thị xã/ thành phố khẩn trương thông báo để những người dân địa phương có liên quan đến đám cưới nêu trên kịp thời khai báo y tế theo quy định hoặc trực tiếp liên hệ số điện thoại 0982.269.455 để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống COVID-19.

(Theo Gia đình và Xã hội)

Thêm ổ dịch trong KCN, Bắc Giang liên tục ra công văn hỏa tốc

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang, tính đến 7 giờ ngày 15-5, địa phương này có 145 ca nhiễm COVID-19, tăng 24 ca so với thời điểm 17 giờ ngày 14-5.

Bản tin phát đi lúc 6 giờ sáng từ Bộ Y tế cũng cho biết Việt Nam ghi nhận 20 ca nhiễm mới, riêng Bắc Giang chiếm tới 15 ca.

Thêm 1 ổ dịch trong khu công nghiệp (KCN)

Hiện nay, Bắc Giang đã có ba ổ dịch, hai ổ dịch cũ tại xã Phương Sơn (huyện Lục Nam),  Công ty TNHH ShinYoung Việt Nam (KCN Vân Trung) và ổ dịch mới tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu).

Trong số trên, ổ dịch tại xã Phương Sơn không phát sinh ca nhiễm mới. Ổ dịch tại Công ty TNHH ShinYoung Việt Nam cơ bản vẫn bắt nguồn từ ca nhiễm trong KCN (có thể là chu kỳ thứ 3-4), các ca bệnh đều là công nhân, tỷ lệ lây ra người thân ở cùng nhà là rất thấp.

COVID-19 15/5: Thêm một thành phố cho học sinh mầm non trở lại trường học từ 17/5 - 3

Riêng với ổ dịch mới tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, số ca nhiễm tăng đột biến. Dự báo những ngày tới có thể tiếp tục tăng.

Trước tình hình này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu tất cả công ty có xưởng làm việc, phòng ăn không đảm bảo thoáng khí phải dừng sản xuất, nhưng vẫn yêu cầu công nhân đến công ty để lấy mẫu xét nghiệm.

Những doanh nghiệp đánh giá có nguy cơ cao thì test nhanh xác xuất, sau khi có kết quả âm tính có thể cho công nhân về nhà tự theo dõi sức khoẻ, hạn chế tiếp xúc.

Đặc biệt, Bắc Giang quyết định dừng các xe đưa đón công nhân ở các tuyến đến các KCN Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám để đợi kết quả xét nghiệm diện rộng, sau đó sẽ hoạt động trở lại nếu an toàn dịch bệnh.

Các huyện được yêu cầu khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm những công nhân làm việc trong các doanh nghiệp ở các KCN trên. Các doanh nghiệp phối hợp với lực lượng chức năng phun khử khuẩn tại xường làm việc, nhà ăn, nhà xe,... tuyên truyền người lao động thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh nhận định những ngày tới có khả năng sẽ có thêm các ca dương tính trong số các F1 đã cách ly (lấy mẫu lần 2), cũng có thể có ca dương tính ngoài số đã cách ly do các địa phương chưa truy vết, cách ly triệt để, nghiêm túc và người dân không tự giác khai báo.

Liên tục ra công văn hỏa tốc

Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Bắc Giang liên tục ban hành nhiều công văn hỏa tốc, chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách để phòng, chống COVID-19.

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Ban quản lý các KCN tỉnh quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ công ty hoặc một phần phân xưởng/dây chuyền/tổ sản xuất có ca bệnh F0, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế và nguy cơ lây nhiễm.

Cùng với đó, các doanh nghiệp cần phối hợp thần tốc truy vết , tách ngay F1 ra khu vực riêng để đưa đi cách ly. Lập danh sách, địa chỉ cư trú, số điện thoại, phương tiện đi lại đối với toàn bộ công nhân và người lao động.

Riêng với các doanh nghiệp trong KCN đã có ca F0, tỉnh Bắc Giang còn yêu cầu tổ chức xét nghiệm cho toàn thể công nhân, người lao động để sớm phát hiện và khoanh vùng xử lý dịch, mọi chi phí phát sinh do doanh nghiệp tự chi trả.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng từ tỉnh đến cơ sở phối hợp cùng các đơn vị liên quan truy vết những người có nguy cơ nhiễm COVID-19, không được bỏ sót, lọt người nào.

“Trường hợp nào không chủ động, kịp thời khai báo, giấu diếm thông tin, không hợp tác hoặc có thái độ cống đối thì yêu cầu ngành công an xử lý nghiêm, nếu có căn cứ có thể khởi tố hình sự theo quy định pháp luật” – Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Cách ly toàn cơ quan Bưu điện Quảng Ngãi vì F1 họp sản xuất với các bộ phận

Sáng 15/5, Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi thông tin, vào ngày 13/5, Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp triển khai công tác tổ chức sản xuất, thành phần tham dự có lãnh đạo Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi, các trưởng, phó phòng quản lý; giám đốc, phó giám đốc các đơn vị trực thuộc; trưởng bưu cục giao dịch, bưu cục khai thác, bưu cục phát...Trong đó, có một nhân viên bưu điện huyện Ba Tơ có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân COVID-19 ở Đà Nẵng.

COVID-19 15/5: Thêm một thành phố cho học sinh mầm non trở lại trường học từ 17/5 - 4

Nhân viên bưu điện Quảng Ngãi được xác định là F1 của bệnh nhân COVID-19 ở Đà Nẵng.

Trong quá trình dự họp, các thành viên tham dự đều thực hiện việc đeo khẩu tra y tế, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn và ngồi giãn cách theo quy định.

Bà Phan Thị Hồng Minh, Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi cho hay: Khi tổ chức cuộc họp, Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi không có thông tin ngày 28/4, bà Hồ Thị L.C. có đi Đà Nẵng và có tiếp xúc với người trở thành F0 của Đà Nẵng.

Đến khoảng 18h15, Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi nhận được thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Ngãi qua điện thoại thông báo Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi có bà Hồ Thị L.C - nhân viên Bưu điện huyện Ba Tơ là F1 của bệnh nhân COVID-19 tại Đà Nẵng và yêu cầu cử lực lượng chức năng đến Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi lấy mẫu xét nghiệm cho những người có tiếp xúc với F1.

Sau đó, vào khoảng 20h40, ngày 13/5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Ngãi lấy mẫu xét nghiệp cho 45/47 cán bộ, nhân viên và 1 người làm bảo vệ Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi, tuy nhiên, có 2 nhân viên chưa lấy xét nghiệm do về sớm, không có mặt ở đơn vị này.

Trong quá trình chờ kết quả xét nghiệm, toàn bộ những người có tiếp xúc với F1 thực hiện cách ly tại chỗ. Đến khoảng 6h sáng 14/5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Ngãi thông tin kết quả các mẫu xét nghiệm đều âm tính với Covid-19.

Bà Phan Thị Hồng Minh cho biết, Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi sẽ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong việc triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19.

Truy vết khẩn 105 khách đi chuyến bay QH1403 Hà Nội-Buôn Ma Thuột ngày 6/5

Tối 14/5, bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đắk Lắk xác nhận, Đắk Lắk vừa ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ngành Y tế cùng chính quyền địa phương đang khẩn trương truy vết có trường hợp liên quan đến ca bệnh.

Ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Hiện ngành Y tế đang khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và khoanh vùng dập dịch.

Đặc biệt, là truy vết đối với 105 hành khách và phi hành trên chuyến bay QH1403 từ Hà Nội đi Buôn Ma Thuột, hạ cánh lúc 17h30 ngày 6/5. Ngành Y tế đã đề nghị Cảng hàng không Buôn Ma Thuột cung cấp danh sách, số điện thoại của hành khách để phối hợp truy vết, thông báo cho phi hành đoàn của chuyến bay.

COVID-19 15/5: Thêm một thành phố cho học sinh mầm non trở lại trường học từ 17/5 - 5

Ngành Y tế Đắk Lắk đang khẩn trương khoanh vùng dập dịch và truy vết đối với 105 hành khách và phi hành trên chuyến bay QH1403 từ Hà Nội đi Buôn Ma Thuột, hạ cánh lúc 17h30 ngày 6/5.

Đồng thời, đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh liên quan, phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk nhằm truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh vừa ghi nhận”.

“Ngành Y tế thông báo đến tất cả các hành khách trên chuyến bay QH1403 hạ cánh lúc 17h30 ngày 6/5, từ Hà Nội về Buôn Ma Thuột đến ngay Trạm Y tế gần nhất để khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly theo quy định”, ông Nay Phi La nhấn mạnh.

Theo ngành Y tế Đắk Lắk, trường hợp vừa ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2 là ông V.Đ.D. (SN 1971, trú phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk).

Theo lịch trình, ngày 24/4, bệnh nhân và vợ đi máy bay từ TP Buôn Ma Thuột đi Hà Nội, rồi về tại Xóm 3 (xã Mão Điền, huyện Thuận Thành). Ngày 25/4 đến ngày 5/5, bệnh nhân đi đến khoảng 20 hộ gia đình (nhà anh em, hàng xóm) mời tiệc báo hỷ. Từ ngày 5/5 đến ngày 6/5 có tiếp xúc với bệnh nhân 3052 tại nhà (là nhân viên phục đám cưới).

Sáng 6/5 tổ chức lễ báo hỷ tại nhà xóm 3, sau đó nhà trai rước dâu về xóm Lội, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành. Tại đây, bệnh nhân có tiếp xúc với khoảng 70 người trong tiệc cưới. Khoảng 11h00 ngày 6/5, bệnh nhân và vợ đi từ Bắc Ninh ra sân bay Nội Bài (bệnh nhân đi bằng xe ô tô gia đình, trên xe có 6 người; vợ bệnh nhân đi bằng xe máy).

Sau đó, từ sân bay Nội Bài bệnh nhân bay Buôn Ma Thuột trên chuyến bay QH1403 (số ghế 21B), sau khi hạ cánh lúc 17h30. Tại đây, bệnh nhân lấy xe máy gửi trong nhà xe của sân bay rồi đi về thị xã Buôn Hồ. Ngày 7 đến 8/5, bệnh nhân ở tại rẫy không tiếp xúc với ai.

Ngày 8/5, nhận được thông báo về bệnh nhân Dương tính số 3052 tại Bắc Ninh, Trung tâm Y tế thị xã Buôn Hồ đã điều tra, lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kết quả âm tính.

Ngày 9/5 Trung tâm Y tế thị xã Buôn Hồ chuyển bệnh nhân cùng vợ và con vào khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng công nghệ Tây Nguyên, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Ngày 10/5, bệnh nhân được lấy mẫu lần 1, Kết quả xét nghiệm SARS-CoV2 Âm tính. Ngày 14/5, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt 37,8oC, ho, đau rát họng và lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả dương tính với SARS-CoV2 . Như vậy, tính đến ngày 14/5, tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 3 ca mắc Covid-19.

(Theo Báo Giao Thông)

Phong tỏa một xã ở Điện Biên sau khi phát hiện 3 ca dương tính SARS-CoV-2

Sáng 15/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Điện Biên thông báo đã phát hiện thêm 2 ca dương tính SARS-CoV-2 liên quan nữ bệnh nhân số 3758 tên Phạm M.H.

Bệnh nhân Phạm M.H là nhân viên tại trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong (xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ) và sống tại Tổ 6 (phường Thanh Bình, TP Điện Biên Phủ).

Theo kết quả điều tra dịch tễ, bệnh nhân 3758 có biểu hiện sốt, ho, đau họng từ ngày 9/5. Sáng 14/5, chị H tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau đó, cơ quan chức năng đã truy vết và phát hiện thêm 2 trường hợp dương tính liên quan chị Phạm M.H. Số này gồm bệnh nhân V.T.T (BN 3837, trú bản Nậm Chim 1); bệnh nhân L.T.K (BN 3838, trú tại bản Tân Lập, đều ở xã Si Pa Phìn)

Cả 2 trường hợp F0 mới cùng công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong với bệnh nhân 3758.

Các bệnh nhân 3837 và 3838 đều có biểu hiện sốt, ho, đau họng từ ngày 13/5; có tiếp xúc với bệnh nhân 3758 và được lấy mẫu xét nghiệm nhanh vào chiều 14/5. Kết quả cho thấy họ dương tính với virus SARS-CoV-2; xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào tối cùng ngày cũng cho kết quả tương tự.

Đáng chú ý, bệnh nhân L.T.K (BN 3838) đang mang thai, dự kiến sinh vào tháng 6/2021.

COVID-19 15/5: Thêm một thành phố cho học sinh mầm non trở lại trường học từ 17/5 - 6

Lực lượng chức năng ở Nậm Pồ xây dựng chốt kiểm soát.

Ngay sau khi phát hiện 3 ca bệnh nói trên, chính quyền huyện Nậm Pồ đã tiến hành phong tỏa toàn xã Si Pa Phìn với 1.191 hộ, 5.975 nhân khẩu. Có 6 chốt kiểm soát được lập lên để thực hiện việc cách ly, phong tỏa.

Đây là xã có đường biên giới với nước bạn Lào, diện tích gần 13.000ha và được chia thành 12 bản với 3 dân tộc sinh sống.

Tính đến sáng 15/5, chính quyền đã truy vết được 154 trường hợp F1, 570 trường hợp F2 từ 3 ca bệnh nói trên để đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

(Theo Tiền Phong)

Bệnh viện Phổi Trung ương nói về nguồn lây của 2 bác sĩ dương tính SARS-CoV-2

Tối 14-5, Bệnh viện Phổi Trung ương (Hà Nội) đã thông tin báo nhanh về 2 trường hợp mắc COVID-19 là bác sĩ Phòng Chỉ đạo Chương trình thuộc Bệnh viện này.

Theo đó, ngày 4-5, Bệnh viện Phổi Trung ương đã xét nghiệm toàn bộ nhân viên và các đối tác làm việc trong bệnh viện tổng số 1.099 mẫu đều âm tính. Lúc 6 giờ ngày 14-5, bác sĩ Ng.V.C. (SN 1966, bác sĩ Phòng Chỉ đạo Chương trình, Bệnh viện Phổi Trung ương) gọi điện báo cáo với Trưởng phòng Chỉ đạo Chương trình là mẹ vợ đã được xác định là F0. Bác sĩ C. ở cùng nhà mẹ vợ và đi cùng gia đình từ Đà Nẵng trên chuyến bay VN160 về Hà Nội ngày 2-5. Trở thành F1, bác sĩ C. được lấy mẫu và kết quả xét nghiệm đã khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Ngay sau đó, Giám đốc Bệnh viện đã yêu cầu cho phòng Chỉ đạo Chương trình cách ly y tế ngay lập tức và toàn bộ phòng và những người liên quan chỉ đến lẫy mẫu làm xét nghiệm. Qua xét nghiệm phát hiện thêm N.V.P. (SN 1979 là bác sĩ, Phòng Chỉ đạo chương trình) đã dương tính SARS-CoV-2. Bác sĩ P. được xác định tiếp xúc gần khi làm việc chung với bác sĩ C. vào cả ngày 5 đến 6-5 và khoảng 30 phút vào buổi sáng ngày 10-5.

Theo Bệnh viện Phổi Trung ương, nguồn lây được xác định từ nguồn Đà Nẵng trên chuyến bay VN160 ngày 2-5. Việc lây từ Bệnh viện rất ít khả năng vì Bệnh viện đã xét nghiệm toàn bộ nhân viên, bảo vệ, vệ sinh viên, bếp ăn với tổng cộng 1.099 mẫu ngày 4-5, đều cho kết quả âm tính.

Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết đến thời điểm hiện tại Bệnh viện vẫn giữ được an toàn bởi Phòng Chỉ đạo Chương trình làm việc tương đối độc lập với khối khám chữa bệnh, có làm việc online. Ngoài ra, bác sĩ C. cũng đã có ý thức chỉ đến Bệnh viện khi cần thiết nên diện tiếp xúc trong Bệnh viện giới hạn trong khu vực phòng ban hành chính như những trường hợp liên quan ở trên. Vì vậy, với mô hình sàng lọc 3 lớp xét nghiệm Xpert của Bệnh viện vẫn đảm bảo an toàn của khối điều trị.

Được biết, bác sĩ N.V.C. có tiền sử đi du lịch TP Đà Nẵng từ 29-4 đến 2-5. Ngày 29-4, bác sĩ N.V.C và gia đình bay từ Hà Nội - Đà Nẵng. Ngày 2-5, bác sĩ này cùng mẹ (đã xác định dương tính SARS-C-V-2) và con gái có đi cùng chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng về Hà Nội. Trên chuyến bay này đã ghi nhận vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) mắc Covid-19.

(Theo Người Lao Động)

COVID-19 14/5: Hà Nội xét nghiệm với những người từng đến Đà Nẵng từ 1/5
Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản khẩn gửi các quận, huyện, thị xã trên địa bàn về việc rà soát, xét nghiệm, cho người từng đến thành phố Đà Nẵng.
K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h