COVID-19 18/10: Một địa phương phát hiện 21 trường hợp mắc COVID-19 ở cùng một thôn

H.A - Ngày 18/10/2021 14:43 PM (GMT+7)

Tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên (Nam Định) ghi nhận 21 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Nam Định ghi nhận 21 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở một thôn

Ngày 18/10, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID 19 tỉnh Nam Định đã về làm việc với huyện Ý Yên để kiểm tra, chỉ đạo triển khai phòng, chống dịch.

Theo đó, ngày 17/10, UBND huyện Ý Yên nhận được tin báo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) tỉnh Ninh Bình về việc phát hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là bà N.T.H. (trú thôn Đằng Động, xã Yên Hồng (huyện Ý Yên).

Qua điều tra dịch tễ, gần 1 tháng qua bà H. không ra khỏi xã, không đến vùng có dịch, không tiếp xúc với người từ vùng dịch về, hằng ngày bà có đi chợ làng vào các buổi sáng sớm, thỉnh thoảng có đi phụ hồ xây tường rào cho 1 gia đình ở cùng thôn.

Ngày 1/10, bà đi dự đám hiếu nhà bà B. (ở thôn Lộc Thượng, xã Yên Hồng), tiếp xúc với nhiều người (có đeo khẩu trang).

Ngày 10/10, bà H. sốt và đau họng, tự đi mua thuốc về uống không đỡ nên đã gọi ông T. (y tá thôn) đến khám, truyền dịch.

Ngày 12/10 và ngày 14/10, bà đỡ sốt nhưng vẫn đau họng, thỉnh thoảng có ho, ngày 12/10 bà H. đi ăn cỗ nhà bà M. (ở thôn Đằng Động), tiếp xúc nhiều người, không đeo khẩu trang.

Khoảng 9h ngày 17/10, bà được con rể và con trai thuê xe taxi của xã Yên Tiến đưa đi khám bệnh tại Phòng khám Hoa Lư – Hà Nội (thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình). Tại đây, bà H. khai báo y tế và xét nghiệm test nhanh 2 lần đều dương tính, đã được cách ly tạm thời tại Trạm Y tế phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình. Đến 16h cùng ngày kết quả PCR khẳng định bà H. dương tính với SARS-Cov-2.

Hiện bà H. sốt nhẹ, ho, không khó thở. Ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh, UBND huyện Ý Yên đã chỉ đạo các lực lượng khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Truy vết, xác minh các trường hợp tiếp xúc gần, các trường hợp có liên quan đến bà H.

Trung tâm Y tế huyện Ý Yên lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên cho 886/996 người dân thôn Đằng Động, xã Yên Hồng.

Đến chiều 18/10, xác định 20 người tiếp xúc với bà H. đều trú tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng (huyện Ý Yên) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Cũng trong ngày hôm nay, Nam Định phát hiện thêm 2 trường hợp khác dương tính SARS-CoV-2 trong khu cách ly.

Nguồn:

https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/nam-dinh-ghi-nhan-21-truong-hop-duong-tinh-voi-sars-cov-2-o-mot-thon-c2a17873.html

Ổ dịch phức tạp có 47 học sinh cùng trường dương tính, nguy cơ lây nhiễm rất cao

Đêm 17/10, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Phú Thọ, trên địa bàn TP.Việt Trì phát hiện 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là cháu N.H.D.L và N.H.T.A (là học sinh Trường THCS Chu Hóa).

Đây là con của F0 Đ.T.Q. Hai học sinh trên đều tiếp xúc với các thầy cô giáo và nhiều bạn cùng lớp/trường ở nhiều địa phương khác nhau nên nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất cao.

Chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Tiền sử dịch tễ cho thấy, 2 tuần trở lại đây, cháu L. và cháu A. không đi ra khỏi tỉnh. Hằng tuần, 2 cháu tự đi xe đạp điện đến trường vào các buổi sáng từ thứ Hai đến thứ Bảy và 3 buổi chiều/tuần. Cùng lớp học với cháu L. có 42 bạn khác, trong đó có bạn N.C.D. (dương tính với SARS-CoV-2 ngày 16/10). Cùng lớp học với cháu A. có 35 bạn khác.

Hằng ngày ngoài đến trường, 2 cháu có sang chơi nhà ông nội và chú ở cạnh nhà.

Sáng 4/10, cháu L. xuất hiện sốt 38 độ C, ho, chảy nước mũi. Tối cùng ngày, cháu A xuất hiện chảy nước mũi, ho, được bố mua thuốc cho uống.

Từ ngày 15/10 đến nay, 2 cháu L. và A. nghỉ học và chỉ ở nhà.

Tối 16/10 chị Đ.T.Q. (mẹ 2 cháu) có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Hai cháu L, A được xét nghiệm test nhanh, kết quả cả 2 dương tính với SARS-CoV-2, được TTYT Việt Trì lấy lại mẫu gửi Bệnh viện Đa khoa tỉnh xét nghiệm khẳng định vào sáng 17/10.

Hiện tại, cháu L. còn ho, chảy nước mũi và cháu A. còn sốt, ho, chảy nước mũi, đã được chuyển Bệnh viện Dã chiến tỉnh để cách ly và điều trị.

Theo CDC Phú Thọ, qua điều tra, truy vết có 78 trường hợp F1, là các thầy cô giáo chủ nhiệm và học sinh lớp 7A, 6C Trường THCS Chu Hóa, TP.Việt Trì. Đã lấy mẫu xét nghiệm test nhanh toàn bộ các trường hợp trên, kết quả có 45 học sinh dương tính với SARS-CoV-2.

Có 581 trường hợp F2 là người thân, giáo viên, học sinh Trường THCS Chu Hóa. Như vậy, cả F1 và F2 là 659 người, những người này đã áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định. Hiện đã lấy mẫu xét nghiệm test nhanh 452 trường hợp, kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Tiếp tục rà soát ngay các trường hợp F1, F2, F3.

Tạm thời cho học sinh trường THCS Chu Hóa, TP.Việt Trì nghỉ học. Phun khử khuẩn các khu vực có liên quan đến F0.

Cập nhật mới nhất, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, tỉnh này ghi nhận thêm 38 ca dương tính với SARS-CoV-2 mới những ca này chưa được Bộ Y tế công bố). Trong đó, thành phố Việt Trì 30 trường hợp (xã Chu Hóa người, xã Thanh Đình 2 người, phường Gia Cẩm 1 người, Dữu Lâu 2 người, Hy Cương 1 người, Thanh Miếu 1 người, Vân Phú 1 người).

Huyện Phù Ninh ghi nhận 7 trường hợp tại xã Phù Ninh (6 người, thị trấn Phong Châu 1 người).

Huyện Lâm Thao ghi nhận 1 trường hợp tại thị trấn Hùng Sơn.

Kể từ ngày 13/10 đến nay, toàn tỉnh Phú Thọ có 54 ca mắc COVID-19 cộng đồng và 38 ca dương tính SARS-Cov-2 vừa ghi nhận. Đến thời điểm hiện tại chưa xác định được nguồn lây ban đầu.

Theo Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, toàn tỉnh có 796 F1, 2835 F2 và 5918 F3 đang được quản lý, theo dõi và áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp.

Nguồn: 

http://danviet.vn/47-hoc-sinh-duong-tinh-voi-sars-cov-2-hon-600-nguoi-lien-quan-50202118106454155.htm

25 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trực tiếp, nhiều nơi dự kiến đầu tháng 11 học sinh trở lại trường

Ngày 18/10, cả nước vẫn có 25 địa phương cho học sinh đến trường, 13 địa phương học kết hợp đến trường và học trực tuyến, qua truyền hình, 33 địa phương vẫn chỉ học trực tuyến và qua truyền hình.

Một số địa phương đang dự kiến cho học sinh đi học trở lại từ đầu tháng 11 như Kiên Giang, Đà Nẵng. Theo đó, TP. Đà Nẵng thống nhất tổ chức cho học sinh phổ thông trên địa bàn xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang đi học từ ngày 18/10 và học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đi học từ ngày 25/10. Đối với các trường ở các quận huyện khác, cơ bản sẽ đi học lại từ 1/11.

Phú Thọ phát hiện 45 học sinh THCS nhiễm Covid-19 sau một thời gian đi học trở lại (ảnh báo Phú Thọ)

Phú Thọ phát hiện 45 học sinh THCS nhiễm Covid-19 sau một thời gian đi học trở lại (ảnh báo Phú Thọ)

Tiền Giang dự kiến đón học sinh trở lại trường học tập trực tiếp như sau: Lớp 9 và lớp 12 đi học từ ngày 18/10; lớp 6, lớp 10 từ ngày 25/10; lớp 1, lớp 2 và lớp 5 từ ngày 1/11.

Các khối lớp còn lại của giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên tiếp tục học trực tuyến đến khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát và đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh.

Đồng Nai, Bình Dương, Bạc Liêu dự kiến cho học sinh trở lại trường học từ 1/11. Trong thời gian này, ngành giáo dục sẽ dọn dẹp, vệ sinh khử khuẩn trường lớp để đón học sinh đi học trở lại. Nếu tỉnh hình dịch còn diễn biến phức tạp thì sẽ tính toán lại.

TP Hồ Chí Minh chấp thuận cho UBND huyện Cần Giờ tổ chức thí điểm dạy học trực tiếp đối với một số khối lớp thuộc trường Tiểu học Thạnh An và Trường THCS - THPT Thạnh An, nằm trên địa bàn xã đảo Thạnh An.

Mặc dù vậy, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp khi ngày 18/10, Phú Thọ đã phải yêu cầu tạm dừng các hoạt động dạy và học trực tiếp đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao.

Được biết ngày 17/10, tỉnh này đã phát hiện 45/477 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (21 giáo viên, 456 học sinh); đều là học sinh trường THCS Chu Hóa.

Do đó, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao sẽ phải tạm dừng các hoạt động dạy và học trực tiếp từ ngày 18/10 cho đến khi có thông báo mới.

Các cơ sở giáo dục tập trung phối hợp với cơ quan y tế địa phương tiến hành rà soát, truy vết, xét nghiệm đảm bảo kịp thời, chính xác; tiếp tục chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng chuyển sang hình thức học trực tuyến.

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn khác của tỉnh này có tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt tiếp tục tranh thủ "thời gian vàng" để dạy học trực tiếp chương trình chính khóa.

Nguồn:

https://anninhthudo.vn/25-tinh-thanh-pho-cho-hoc-sinh-di-hoc-truc-tiep-nhieu-noi-du-kien-dau-thang-11-hoc-sinh-tro-lai-truong-post483821.antd

Số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 ở Nga tăng cao kỷ lục

Hôm 17-10, AAP đưa tin Nga đã báo cáo số ca nhiễm Covid-19 mới hàng ngày đạt mức kỷ lục, tăng hơn 70% so với con số cách đây một tháng khi nước này phải đối mặt với sự gia tăng liên tục các ca nhiễm.

Chính quyền Nga cho biết có 34.303 ca ​​nhiễm mới đã được ghi nhận vào ngày hôm trước, so với con số 20.174 được báo cáo vào ngày 19-9.

Số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 ở Nga tăng vọt - Ảnh: AAP

Số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 ở Nga tăng vọt - Ảnh: AAP

Số người chết là 999 người so với con số kỷ lục 1002 người chết được báo cáo vào hôm 16-10.

Các nhà chức trách Nga đã cố gắng đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng bằng xổ số, tiền thưởng và các biện pháp khuyến khích khác, nhưng sự hoài nghi về hiệu quả của vaccine ngày càng lan rộng và các tín hiệu trái chiều từ các quan chức đã cản trở nỗ lực này.

Tuần này, chính phủ cho biết khoảng 43 triệu người Nga, tương đương 29% trong tổng số gần 146 triệu người dân đã được tiêm chủng đầy đủ.

Bất chấp số ca nhiễm ngày càng tăng, Điện Kremlin đã loại trừ một cuộc phong toả toàn quốc mới. Thay vào đó, chính quyền trung ương đã giao quyền thực thi các biện pháp hạn chế chống dịch cho chính quyền các địa phương.

Một số khu vực trong số 85 khu vực của Nga đã hạn chế việc tham dự các sự kiện công cộng lớn và hạn chế quyền lui tới các nhà hát, nhà hàng và các địa điểm khác. Tuy nhiên, cuộc sống hàng ngày phần lớn vẫn diễn ra bình thường ở Moscow, St.Petersburg và nhiều thành phố lớn khác của Nga.

Các trường hợp mắc bệnh tập trung cao nhất chủ yếu ở phía tây nước Nga và ở các khu vực phát triển dọc theo bờ Thái Bình Dương như Vladivostok và Khabarovsk.

Đến nay Nga đã báo cáo 7,99 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 và 223.312 trường hợp tử vong – trở thành quốc gia có số người chết cao nhất châu Âu vì dịch Covid-19.

Nga hiện là quốc gia có số người chết vì đại dịch đứng thứ 5 trên thế giới sau Mỹ, Brazil, Ấn Độ và Mexico.

Tuy nhiên, cơ quan thống kê nhà nước Rosstat đã báo cáo số người chết vì đại dịch cao hơn nhiều - khoảng 418.000 người tính đến tháng 8.

Nguồn:

https://congan.com.vn/quoc-te/thoi-su-quoc-te/so-ca-nhiem-va-tu-vong-vi-covid-19-o-nga-tang-cao-ky-luc_121738.html

Thông báo tìm người đến quán cà phê, quán ăn liên quan bệnh nhân Covid-19

Sáng 18-10, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Nghệ An cho biết trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 17-10 đến 6 giờ ngày 18-10), Nghệ An ghi nhận 25 ca dương tính SARS-CoV-2. Trong đó có 6 ca cộng đồng, 19 ca còn lại là các trường hợp trong vùng phong tỏa, đã được cách ly từ trước.

Cụ thể, 6 ca mắc Covid-19 được phát hiện trong cộng đồng đều ở xã Hưng Lộc, TP Vinh. Đây chủ yếu là những trường hợp được lấy mẫu test nhanh cho kết quả nghi ngờ, sau đó được lấy mẫu xét nghiệm PCR khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Lực lượng chức năng TP Vinh lấy mẫu test nhanh cho người dân.

Lực lượng chức năng TP Vinh lấy mẫu test nhanh cho người dân.

Liên quan đến việc xuất hiện nhiều trường hợp dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng, Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 TP Vinh có thông báo khẩn về địa điểm liên quan đến bệnh nhân Covid-19 như sau:

Nhà văn hóa Khối 1, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An: Từ 18 giờ đến 21 giờ các ngày 5, 7, 9, 10, 12 và 14-10-2021; 

Quán kem MIXUE, số 63, đường Lê Hồng Phong, phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An: Từ 21 giờ đến 22 giờ ngày 9-10-2021; 

Quán cà phê Cù, số 174, đường Nguyễn Du, phường Bến Thủy, TP Vinh, Nghệ An: Ttừ 9 giờ 30 phút đến 11 giờ ngày 10-10-2021; 

Quán cà phê Thanh Xuân, số 98, đường Phan Chu Trinh, phường Đội Cung, TP Vinh, Nghệ An: Từ 15 giờ đến 18 giờ ngày 13-10-2021; 

Quán Bánh xèo Hoa Huế, góc C3, khối 7, phường Quang Trung (đối diện số 150, đường Hồng Bàng), TP Vinh, Nghệ An: Từ 18 giờ đến 19 giờ ngày 13-10-2021; 

Quán Bún, số 52, đường Hồ Xuân Hương, phường Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An: Từ 9 giờ đến 9 giờ 30 phút ngày 10-10-2021.

UBND TP Vinh đề nghị những ai có mặt tại các địa điểm này liên hệ ngay với Trạm Y tế phường, xã gần nhất để được hỗ trợ.

Như vậy, từ đầu mùa dịch đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 2.042 bệnh nhân mắc Covid-19 ở 21 địa phương. Lũy tích số bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện: 1.867 người, bệnh nhân tử vong 19 người, bệnh nhân đang điều trị: 156 người.

Nguồn:

https://nld.com.vn/thoi-su/thong-bao-tim-nguoi-den-quan-ca-phe-quan-an-lien-quan-benh-nhan-covid-19-20211018084720183.htm

Đắk Lắk: Phát hiện ổ dịch Covid-19 phức tạp tại chợ đầu mối

Sáng 18-10, bác sĩ Võ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, cho biết đã ghi nhận 1 trường hợp mắc Covid-19 và 8 trường hợp test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến ổ dịch tại chợ đầu mối Tân Hòa.

Lực lượng y tế trắng đêm xét nghiệm sàng lọc cho tiểu thương chợ đầu mối Tân Hòa

Lực lượng y tế trắng đêm xét nghiệm sàng lọc cho tiểu thương chợ đầu mối Tân Hòa

Theo bác sĩ Hùng, trong 9 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, có 6 trường hợp buôn bán, làm việc tại chợ đầu mối Tân Hòa, 3 trường hợp là người nhà.

Trước đó, ngày 15-10, ông P.M.T. (SN 1973, ngụ phường Thành Công, TP Buôn Ma Thuột) làm nghề bốc hàng tại chợ Tân Hòa thấy mệt mỏi, buồn nôn, ăn uống nhạt miệng, sốt nhẹ nên về nhà nghỉ ngơi. Đến sáng 17-10, ông T. tới Trạm Y tế phường Thành Công khai báo, xin được test nhanh Covid-19 và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau đó, ngành y tế tiến hành truy vết, tập trung xét nghiệm sàng lọc cho các tiểu thương tại chợ đầu mối Tân Hòa. Trong đêm 17-10 và rạng sáng 18-10, ngành y tế đã xét nghiệm cho gần 1.000 người và ghi nhận tổng cộng 9 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Các trường hợp tiểu thương nhiễm SARS-CoV-2 sinh sống ở các phường: Thành Công, Thành Nhất, Tân Lợi, Tân Hòa (TP Buôn Ma Thuột).

Theo bác sĩ Hùng, hiện chưa xác định được nguồn lây nhiễm vì thời gian qua có nhiều tài xế đường dài thường xuyên tới bỏ hàng hóa tại chợ đầu mối Tân Hòa.

Nguồn:

https://nld.com.vn/thoi-su/dak-lak-phat-hien-o-dich-covid-19-phuc-tap-tai-cho-dau-moi-20211018085101875.htm

3 bố con được phát hiện dương tính, Nghệ An có 10 ca mắc

Chiều 17/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An cho biết, trong 12 giờ qua (từ 06h00 đến 18h00 ngày 17/10), Nghệ An ghi nhận 10 ca mắc mới. Trong đó, có 3 ca cộng đồng là 3 bố con (trú xã Hưng Lộc, TP Vinh), 7 ca được cách ly từ trước (6 ca từ các tỉnh miền Nam về, 1 ca là F1).

Cụ thể, 3 ca mắc mới ngoài cộng đồng gồm 3 bố con: BN V.V.P (nam, SN 1976, trú xóm Phúc Lộc, xã Hưng Lộc, TP Vinh) và 2 con BN V. T. A (nam, SN 2006), BN V.Đ.K (nam, SN 2011, em trai BN T.A).

Ngày 16/10, BN V.Đ.K có biểu hiện sốt nên người nhà khai báo với Ban chỉ đạo của xóm. Sáng 17/10, BN được lấy mẫu làm xét nghiệm gửi CDC cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Bố và anh trai cũng được lấy mẫu và có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Một BN F1 là BN T.T.T (nữ, SN 1972, trú xóm Tiến Lộc, xã Hưng Lộc, TP Vinh). BN là mẹ của BN N. H. T. S được công bố trước đó. Ngày 15/10, BN được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong khu phong tỏa cho kết quả nghi ngờ. Ngày 16/10, BN được lấy lại mẫu cho kết quả âm tính. Sáng 17/10, BN được lấy mẫu làm xét nghiệm gửi CDC cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

6 BN còn lại là các công dân trở về từ Bình Dương (5 ca), Quảng Ngãi (1 ca) đã được cách ly từ trước.

Như vậy, lũy tích từ đầu mùa dịch đến nay trên địa bàn Nghệ An đã ghi nhận 2.027 BN mắc COVID-19 ở 21 địa phương. Số BN điều trị đã khỏi bệnh, ra viện: 1.867 BN. Lũy tích số BN tử vong: 19 BN. Số BN hiện đang điều trị: 141 BN.

Tổng số công dân từ các tỉnh phía Nam về từ ngày 1/10 về Nghệ An đến nay là 16.461. Phát hiện 105 ca dương tính (102 ca nhiễm mới, 3 ca tái dương tính).

Nguồn: 

https://giadinh.net.vn/3-bo-con-duoc-phat-hien-duong-tinh-nghe-an-co-10-ca-mac-172211017192825869.htm

TPHCM lên kế hoạch bao phủ vắc xin cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi

Từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát vào cuối tháng 4 đến hết ngày 17/10, trên địa bàn TPHCM đã có tổng cộng 414.307 trường hợp nhiễm COVID-19 được Bộ Y tế công bố. Trong ngày, toàn thành phố ghi nhận thêm 1.059 trường hợp nhiễm mới.

Đặc biệt, số ca tử vong đã giảm xuống ở mức rất sâu. Cao điểm của đợt dịch vào ngày 22/8, toàn thành phố ghi nhận tới 340 ca tử vong thì đến ngày 17/10, số ca tử vong chỉ còn 38 trường hợp. Đây là kết quả quan trọng đạt được từ nỗ lực thực hiện tổng hợp nhiều giải pháp phòng, chống dịch gồm: chích ngừa vắc xin; xét nghiệm phát hiện sớm ca bệnh; sử dụng các túi thuốc điều trị F0 đặc biệt là thuốc kháng virus; củng cố vững chắc hệ thống điều trị ở cả 3 tầng tại các bệnh viện…

TPHCM lên kế hoạch bao phủ vắc xin cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi - 1

Dịch COVID-19 tại TPHCM đang giảm sâu, số ca bệnh mới phát hiện chỉ còn trên dưới 1.000 trường hợp mỗi ngày

Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, sau thời gian dài thực hiện các biện pháp chống dịch, đến nay ý thức của người dân trong việc phòng, chống lây nhiễm đã được nâng cao, kết hợp với các giải pháp chuyên môn của ngành y tế đang tạo nên những tiền đề quan trọng giúp TPHCM từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

“Số ca nhiễm mới, số ca tử vong mỗi ngày đã giảm sâu, tôi hy vọng những ngày tới diễn biến dịch càng khả quan hơn. Dù TPHCM vẫn còn ở mức nguy cơ lây nhiễm cao, nhưng dịch sẽ thay đổi nhanh từng ngày, toàn thành phố có thể sớm trở lại giai đoạn bình thường mới”.

Theo thống kê từ Cổng thông tin COVID-19 TPHCM, tính đến hết ngày 17/10, toàn thành phố đã chích ngừa được 12.571.081 mũi. Trong đó, số mũi 1 được chích là 7.113.283; mũi 2 là 5.457.798.

Đến nay, TPHCM đã hoàn tất việc chích ngừa mũi 1 cho người dân đủ điều kiện tiêm chủng trong khi nhiều địa phương cũng đã hoàn thành 100% mũi thứ 2 cho người trên 18 tuổi.

Cụ thể, huyện Củ Chi, quận 5, quận 7, quận 11 đã “về đích” sớm nhất khi hoàn thành chích đủ cả 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19. Một số quận, huyện đã đạt trên 90% mũi 2 gồm: thành phố Thủ Đức (95%); quận 10 (96%); huyện Nhà Bè (96%); quận 1 (91%); huyện Cần Giờ (91%). Các quận, huyện còn lại đã đạt từ 72% đến 89% và đang nỗ lực hoàn tất chích ngừa cho tất cả những người đã chích mũi 1 khi đủ thời gian giãn cách.

Nguồn:

https://tienphong.vn/tphcm-len-ke-hoach-bao-phu-vac-xin-cho-tre-tu-12-den-17-tuoi-post1385737.tpo

TP HCM đề xuất chi 427 tỉ đồng hỗ trợ học phí học kỳ I cho học sinh

Thực hiện gói hỗ trợ học phí một lần theo số tháng thực học, định mức hỗ trợ học sinh/tháng. Đối tượng được hỗ trợ là trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập, học viên GDTX công lập đang học tập tại TP HCM với kinh phí là 427 tỉ đồng.

Theo tờ trình của UBND TP HCM, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài và chưa có tiền lệ, làm ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập của phần lớn người dân trên địa bàn TP. Nhằm ổn định và chia sẻ khó khăn, giảm bới gánh nặng tài chính với phụ huynh, học sinh và người dân do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở GD-ĐT TP HCM đã tham mưu UBND TP về chủ trương hỗ trợ và giãn thời gian thu học phí học kỳ I năm học 2021-2022 cho học sinh trên địa bàn TP .

Theo đó, mức hỗ trợ cụ thể như sau: học sinh học tại các trường ở Thành phố Thủ Đức và các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân được hỗ trợ từ 60.000 đồng đến 200.000 đồng/tháng, tùy cấp học.

Học sinh học tại các trường ở các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ được hỗ trợ từ 30.000 đồng đến 120.000 đồng/tháng, tùy cấp học.

Nếu HĐND TP thông qua, HS TP HCM sẽ được miễn học phí ngay trong học kỳ I

Nếu HĐND TP thông qua, HS TP HCM sẽ được miễn học phí ngay trong học kỳ I

Đồng thời, được tiếp tục thực hiện cấp bù kinh phí cho các cơ sở giáo dục công lập do điều chỉnh mức thu học phí bậc học nhà trẻ (nhóm 2), THCS, bổ túc THCS sở theo Điều 2 của Nghị quyết số 25/2018/NQ-HĐND.

Theo tính toán của UBND TP, dự trù kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ là 427 tỷ đồng. Trong đó, với trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, học viên giáo dục thường xuyên công lập là 287 tỷ đồng.

Tổng mức hỗ trợ với trẻ mầm non, học sinh phổ thông ngoài công lập đang học tại cơ sở giáo dục trên địa bàn, không bao gồm các học sinh đang học tại cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài là 140 tỷ đồng.

Nguồn:

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/tp-hcm-de-xuat-chi-427-ti-dong-ho-tro-hoc-phi-hoc-ky-i-cho-hoc-sinh-20211018115741509.htm

Ứng dụng PC-Covid, VNEID và Sổ sức khỏe điện tử khác gì nhau?

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương quán triệt một số nội dung về tiêm chủng COVID-19 và giải pháp xác thực, liên thông dữ liệu tiêm chủng với dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tham dự hội nghị còn có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng; các Thứ trưởng Bộ Y tế: Đỗ Xuân Tuyên, Trần Văn Thuấn; lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT, Bộ Y tế, Bộ Công an; lãnh đạo UBND các tỉnh, quận, huyện, xã, phường; đại diện lãnh đạo y tế, công an các cấp tại gần 11.000 điểm cầu tại các địa phương.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với gần 11.000 điểm cầu. (Ảnh: mic.gov.vn)

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với gần 11.000 điểm cầu. (Ảnh: mic.gov.vn)

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Ngày 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã họp với lãnh đạo 3 Bộ: Y tế, TT&TT và Công an, giao nhiệm vụ cho 3 Bộ này và Viettel là công ty phát triển phần mềm, phải hợp tác chặt chẽ, đúng vai, mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân, việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm.

Theo đó, Bộ Y tế, Bộ TT&TT và Bộ Công an đã thống nhất rằng: Chỉ có một ứng dụng (app) duy nhất hỗ trợ phòng, chống dịch là PC-Covid, do 3 Bộ phối hợp triển khai. App PC-Covid tích hợp các chức năng từ những ứng dụng trước đây (Bluezone, NCOVI,…) thành một ứng dụng thống nhất.

PC-Covid là ứng dụng chỉ phòng, chống dịch COVID-19 và có tính thời điểm. Khi bệnh dịch kết thúc, Ban Chỉ đạo Quốc gia sẽ xem xét, đánh giá, quyết định về việc kết thúc việc sử dụng PC-Covid.

VNEID do Bộ Công an chủ trì, là ứng dụng phục vụ định danh người dân, xác thực người dân và các nghiệp vụ quản lý nhà nước khác theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công an. Vì vậy, VNEID là ứng dụng tồn tại lâu dài để phục vụ xã hội.

Sổ sức khỏe điện tử (SKĐT) do Bộ Y tế chủ trì và thay thế cho y bạ giấy. Với ứng dụng này, mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe điện tử. Người dân sẽ sử dụng ứng dụng cho để đi khám chữa bệnh và đi tiêm chủng không chỉ COVID-19 mà còn tiêm chủng nhiều bệnh khác.

Các Bộ cũng đã thống nhất dùng một mã QR trên thẻ căn cước công dân để định danh công dân. Đối với những mã QR sinh ra từ ứng dụng thì phải thống nhất áp dụng định dạng chuẩn do Bộ TT&TT ban hành để đảm bảo liên thông, chia sẻ dữ liệu với nhau.

Nguồn:

http://danviet.vn/ung-dung-pc-covid-vneid-va-so-suc-khoe-dien-tu-khac-gi-nhau-50202118101252159.htm

Ca dương tính mới nhất Hải Dương có về nhà mẹ đẻ ăn giỗ, đi ăn cỗ ở Tứ Kỳ

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Hùng – Chủ tịch UBND thị trấn Nam Sách (Hải Dương) cho biết: "Khoảng 18h tối nay chúng tôi nhận được thông báo từ Ban chỉ đạo huyện về 1 công dân sinh sống trên địa bàn có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, Ban chỉ đạo thị trấn chúng tôi đang thực hiện các biện pháp để ứng phó...".

Cụ thể, trường hợp dương tính sinh năm 1980 (nữ), trú tại đường Trần Phú, khu Nguyễn Văn Trỗi, thị trấn Nam Sách. Qua điều tra dịch tễ của cơ quan chức năng, lịch trình của ca dương tính được xác định như sau: Ngày 14/10, công dân cùng chồng (SN 1975) đi xe riêng về quê ngoại tại xã Đăng Động, huyện Ý Yên (Nam Định) ăn giỗ và ngày hôm sau hai vợ chồng về thị trấn Nam Sách.

Khu vực sinh sống của ca dương tính được phong tỏa tạm thời

Khu vực sinh sống của ca dương tính được phong tỏa tạm thời

Ngày 16/10, công dân ở nhà và tiếp xúc với người thân trong gia đình. Đến chiều 17/10, ca dương tính cùng chồng và một số người đi ăn cỗ tại thị trấn Tứ Kỳ.

Vào khoảng 9h sáng nay (18/10), sau khi nhận được thông tin ở quê Nam Định, cháu và anh rể cùng ăn cỗ có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, ca dương tính cùng chồng ra Trạm Y tế thị trấn Nam Sách khai báo y tế, được đưa đi cách ly tập trung. Khi thực hiện test nhanh cả hai vợ chồng đều dương tính. Sau đó, nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm chuyển về Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm, kết quả người vợ dương tính với SARS-CoV-2.

"Khi nhận được thông tin kết quả nghi ngờ của công dân, chúng tôi đã họp Ban chỉ đạo tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc; đồng thời phun khử khuẩn, phong tỏa tạm thời khu vực công dân sinh sống và lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp liên quan...", Chủ tịch UBND thị trấn Nam Sách cho biết.

Nguồn:

https://giadinh.net.vn/ca-duong-tinh-moi-nhat-hai-duong-co-ve-nha-me-de-an-gio-di-an-co-o-tu-ky-172211018192556466.htm

Chiều 18/10, Nghệ An ghi nhận 6 ca mắc mới, có 1 ca cộng đồng

Chiều 18/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An cho biết, trong 12 giờ qua (từ 06h00 đến 18h00 ngày 18/10), Nghệ An ghi nhận 6 ca mắc mới. Trong đó, có 1 ca cộng đồng, 5 ca được cách ly từ trước.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ca cộng đồng là BN P.Đ.T (nam, SN 2000, trú khối 3, phường Bến Thủy, TP Vinh). Ngày 16/10, BN có triệu chứng sốt, đau họng, mệt mỏi tự mua thuốc về nhà uống không đỡ. Sáng ngày 18/10, BN đến Trạm y tế phường Trung Đô khám và được làm test nhanh cho kết quả dương tính. Sau đó, BN được cách ly tại Trạm y tế và lấy mẫu xét nghiệm gửi CDC cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. BN đã được tiêm 1 mũi vaccine COVID-19.

Các ca mắc còn lại ghi nhận tại 5 địa phương (Diễn Châu: 2 ca, Cửa Lò, Hoàng Mai, Quỳ Hợp: 1 ca).

Lũy tích từ đầu mùa dịch đến nay trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 2.048 BN mắc COVID-19 ở 21 địa phương. Trong ngày có 12 bệnh nhân ra viện. Số BN điều trị đã khỏi bệnh, ra viện: 1.879 BN. Lũy tích số BN tử vong: 19 BN. Số BN hiện đang điều trị: 150 BN.

Tổng số công dân từ các tỉnh phía nam về từ ngày 1/10 đến nay là 17.069. Phát hiện 117 ca dương tính (114 ca nhiễm mới, 3 ca tái dương tính), trong đó: số BN đã được tiêm 2 mũi vaccine: 25, số BN đã được tiêm 1 mũi vaccine 48, số BN chưa được tiêm vaccine: 44.

Nguồn:

https://giadinh.net.vn/chieu-18-10-nghe-an-ghi-nhan-6-ca-mac-moi-co-1-ca-cong-dong-172211018190949904.htm

Y bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM lên đường chi viện Sóc Trăng

Thực hiện chỉ đạo của Ban phòng, chống dịch TP HCM, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM đã chủ động sắp xếp nhân sự bác sĩ, điều dưỡng và công tác hậu cần cần thiết cho hoạt động hỗ trợ chống dịch tại tỉnh Sóc Trăng.

Đoàn y bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM trước giờ khởi hành. Ảnh: BVCC

Đoàn y bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM trước giờ khởi hành. Ảnh: BVCC

Sau 24 giờ chuẩn bị, sáng 17/10, đoàn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM khởi hành đi Sóc Trăng.

Trưởng đoàn là BS.CKII. Nguyễn Thanh Trường - Phó Giám đốc điều hành bệnh viện. Một số lãnh đạo phòng ban hậu cần đem theo nhiều trang thiết bị, vật tư phòng hộ, thuốc men và ê-kip gồm 4 bác sĩ, 6 điều dưỡng.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sẵn sàng bám trụ tại thực địa và bệnh viện có kế hoạch luân phiên khi cần kéo dài thời gian hỗ trợ cho tỉnh Sóc Trăng.

Sau hơn 4 giờ di chuyển, đoàn đã đến Bệnh viện Điều trị COVID-19 tỉnh Sóc Trăng. Tiếp đoàn là BS.CKII Trần Thành Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng và BS.CKII Chung Tấn Định - Giám đốc Bệnh viện Điều trị COVID-19, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng.

Việc chuyển giao máy móc và thuốc men được thực hiện nhanh chóng và nhân sự làm quen, bàn bạc để bắt tay vào công việc.

Công tác bàn giao diễn ra nhanh chóng, thuốc men và thiết bị điều trị do Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới mang đến bước đầu đáp ứng được công tác điều trị cho 18 ca bệnh COVID-19 mức độ nặng đến nguy kịch.

Được biết dịch COVID-19 ở Sóc Trăng đang diễn biến phức tạp, hiện địa phương này đã ghi nhận hơn 3.500 ca bệnh.

Trước đó, vào ngày 15/10, đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy gồm 6 thành viên, do BS CK2 Trần Thanh Linh - người được mệnh danh là bác sĩ 91 sau khi cứu sống bệnh nhân phi công người Anh (BN 91) – Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy làm trưởng đoàn cũng đã đến Cà Mau hỗ trợ chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Nguồn;

https://giadinh.net.vn/y-bac-si-benh-vien-benh-nhiet-doi-tp-hcm-len-duong-chi-vien-soc-trang-172211018162857335.htm

Các quận huyện ở TPHCM xác định cấp độ dịch ra sao?

Ngày 19/10, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM đã liên tiếp giảm sâu trong những tuần qua đang tạo tiền đề quan trọng cho các hoạt động kinh tế - xã hội từng bước được mở cửa trở lại.

Theo HCDC xét trên toàn địa bàn, thành phố vẫn đang ở cấp độ nguy cơ cao (vùng cam). Tuy nhiên, xét ở từng địa phương cụ thể, cuộc chiến với COVID-19 đã đạt được nhiều thành quả khả thi, ở khu vực phường xã hoặc quận huyện đã có nhiều nơi đáp ứng được tiêu chí của vùng xanh, vùng vàng.

Thành phố chỉ còn rất ít bệnh nhân nặng và nguy kịch đang điều trị ở tầng 3

Thành phố chỉ còn rất ít bệnh nhân nặng và nguy kịch đang điều trị ở tầng 3

Để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” các địa phương tại TPHCM sẽ tự đánh giá cấp độ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế căn cứ trên các tiêu chí cụ thể.

Số ca nhiễm mới tại cộng đồng/100.000 dân mỗi tuần

Những khu vực được xem là vùng xanh thì số ca mắc mới COVID-19 mỗi tuần chỉ dưới mức 20 ca; vùng vàng từ 20 đến 50 ca; vùng cam từ 50 đến 150 ca; vùng đỏ từ 150 ca trở lên.

Độ bao phủ vắc xin

Tiêu chí này sẽ được tính bằng tỷ lệ những người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin phòng COVID-19 nhiều hơn hoặc ít hơn 70% trên tổng số dân ở tuổi trưởng thành. Với tiêu chí này, tất cả các quận huyện và Thành phố Thủ Đức đã đạt được theo quy định.

Tuy nhiên, những địa phương có số ca mắc mới/100.000 dân thấp hơn 50 ca và đã tiêm chủng mũi 1 đạt trên 70% được xếp vào vùng xanh; từ 50 đến 150 ca được xếp vào vùng vàng; từ 150 ca xếp vào vùng cam. Với tiêu chí này, nhiều quận huyện của thành phố đã đạt vùng xanh như quận 7, quận 11, huyện Cần Giờ...

Đến nay, tất cả các địa phương tại TPHCM đã tiêm gần đạt 100% mũi 1 và gần 77% mũi 2 vắc xin ngừa COVID-19 cho toàn bộ dân số trên 18 tuổi. Do đó, căn cứ theo tiêu chí đánh giá của Bộ Y tế áp dụng đối với những địa phương có tỷ lệ tiêm chủng dưới 70% độ bao phủ vắc xin thì toàn TPHCM đã thoát khỏi cấp độ nguy cơ rất cao tương ứng với vùng đỏ.

Đảm bảo khả năng thu dung, điều trị COVID-19

Thành phố đã có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị và đảm bảo số giường Hồi sức Cấp cứu tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc với khả năng đáp ứng tình hình dịch ở cấp độ 4 (vùng đỏ).

Các quận huyện và thành phố Thủ Đức đã có kế hoạch duy trì hoặc tái thiết lập trạm y tế lưu động, tổ chức chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng, chủ động cung cấp oxy cho người bệnh khi có dịch xảy ra, hình thành tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng và sẵn sàng kích hoạt trong 24 giờ.

Những địa phương đã đáp ứng được tiêu chí về số ca nhiễm mới và độ bao phủ vắc xin nhưng không đáp ứng được khả năng thu dung, điều trị COVID-19 thì sẽ không được giảm cấp độ dịch.

Những trường hợp bị tăng cấp độ dịch

Theo Sở Y tế TPHCM nếu đến hết tháng 10/2021 số người trên 65 tuổi được tiêm đủ 2 liều vắc xin ngừa COVID-19 thấp hơn 80%; đến hết tháng 11/2021 số người trên 50 tuổi tiêm đủ 2 liều vắc xin ngừa COVID-19 thấp hơn 80% thì địa phương sẽ bị tăng cấp độ dịch.

Thời gian đánh giá cấp độ dịch của Thành phố Thủ Đức và các quận huyện tại TPHCM sẽ được thực hiện vào thứ 6 hàng tuần. Dựa vào các kết quả phân loại, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Thành phố sẽ có các giải pháp can thiệp phù hợp đối với những địa phương có cấp độ dịch diễn biến theo chiều hướng xấu.

Nguồn:

https://tienphong.vn/cac-quan-huyen-o-tphcm-xac-dinh-cap-do-dich-ra-sao-post1386055.tpo

TPHCM chưa có kế hoạch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em

Đây là thông tin do ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM cho biết tại cuộc họp báo định kỳ về công tác phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố chiều ngày 18/10.

Cụ thể, ông Phạm Đức Hải cho rằng, ngày 14/10, Bộ Y tế có văn bản 8688 về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế có tờ trình gửi UBND TPHCM chuẩn bị thực hiện việc tiêm vắc xin cho trẻ em. “Hiện giờ chưa có một kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em ở TPHCM. Sau khi Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể hơn như tiêm vắc xin nào, tiêm vào thời điểm nào, tiêm như thế nào… thì khi đó Sở Y tế sẽ tiếp tục hoàn chỉnh tờ trình, theo đó UBND TP sẽ ban hành kế hoạch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế” – ông Hải cho biết.

Nguồn:

https://tienphong.vn/tphcm-chua-co-ke-hoach-tiem-vac-xin-ngua-covid-19-cho-tre-em-post1385874.tpo

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Bộ Y tế trực tiếp thông tin dịch hằng ngày, hằng tuần​​​​​​​

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 yêu cầu lãnh đạo Bộ Y tế trực tiếp thông báo thông tin cập nhật hằng ngày, hằng tuần về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện thông tin, truyền thông.

Văn bản nêu rõ, tình hình dịch COVID-19 về cơ bản đã được kiểm soát, nhưng ở một số địa bàn vẫn có thể diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên phạm vi toàn quốc.

COVID-19 18/10: Một địa phương phát hiện 21 trường hợp mắc COVID-19 ở cùng một thôn - 12

Để giữ vững và phát huy những kết quả đạt được trong phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, việc đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình và các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh cho các cấp, các ngành, các địa phương, người dân và cộng đồng doanh nghiệp có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế thường xuyên cập nhật, tổng hợp và công bố thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh, các quy định, biện pháp phòng, chống dịch, tiêm vắc xin, các biện pháp y tế và việc giải quyết, xử lý các vấn đề phát sinh để bảo đảm việc triển khai thực hiện thông suốt, hiệu quả trên phạm vi toàn quốc; đồng thời thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

Bộ trưởng Bộ Y tế trực tiếp thông báo thông tin cập nhật hằng tuần theo quy định nêu trên và phân công một thứ trưởng trực tiếp thông báo thông tin cập nhật hằng ngày trên các phương tiện thông tin, truyền thông để các cấp, các ngành, các địa phương nắm bắt kịp thời, xử lý các vấn đề liên quan và nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp hiểu rõ, đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện.

Nguồn:

https://tienphong.vn/thu-tuong-yeu-cau-lanh-dao-bo-y-te-truc-tiep-thong-tin-dich-hang-ngay-hang-tuan-post1385769.tpo

Cần Thơ cho mở lại karaoke, massage, khách đến phải có giấy âm tính

Tối 18/10, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã ký ban hành công văn quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tương đương cấp độ 1.

Chốt soát, phòng chống dịch trên đường Phạm Hùng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), cửa ngõ ra vào thành phố.

Chốt soát, phòng chống dịch trên đường Phạm Hùng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), cửa ngõ ra vào thành phố.

Theo đó, người dân đến, về từ địa bàn có dịch ở cấp độ 1, 2 không chỉ định xét nghiệm, nhưng phải cung cấp thông tin trung thực theo yêu cầu của lực lượng chức năng tại các điểm hỗ trợ khai báo y tế của thành phố, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và luôn thực hiện quy định 5K.

Trường hợp người dân đến, về từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3, 4, việc giám sát, xét nghiệm, cách ly thực hiện theo Kế hoạch số 207/KH-UBND ngày 6/10/2021 của UBND TP về tổ chức tiếp nhận người dân Cần Thơ trở về từ vùng dịch và hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.

Đối với người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, người dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi (chưa tiêm đủ liều vaccine), thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày.

UBND TP Cần Thơ khuyến khích người dân hạn chế việc di chuyển ra khỏi thành phố. Trường hợp cần di chuyển phải chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của tỉnh, thành phố nơi đến.

Đối với vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, vận chuyển hàng hóa nội, liên tỉnh, thành phố, UBND TP Cần Thơ cho phép hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định tạm thời của Bộ GTVT và hướng dẫn của Sở GTVT địa phương.

Cũng theo quy định tạm thời của TP Cần Thơ, thời gian này các cơ sở kinh doanh, dịch vụ vui chơi giải trí, cơ sở làm đẹp, xông hơi, bấm huyệt, vật lý trị liệu, karaoke, massage, quán bar, vũ trường... được phép hoạt động khi nhân viên, người lao động, khách hàng phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng; nhân viên, người lao động thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PR-PCR định kỳ 3 ngày/lần. Khách hàng khi sử dụng dịch vụ phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72h.

Còn đối với các cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, ăn uống được bán hàng tại chỗ, nhưng phải đảm bảo khoảng cách mỗi bàn tối thiểu 2m.

Nguồn:

https://www.baogiaothong.vn/can-tho-cho-mo-lai-karaoke-massage-khach-den-phai-co-giay-am-tinh-d529119.html

Người từ "vùng xanh" bất ngờ vì đến Thái Nguyên phải xét nghiệm Covid-19​​​​​​​

Chiều nay (18/10), trao đổi với PV Báo Giao thông, nhiều người dân cho biết, họ hết sức bất ngờ khi đến nay các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại Thái Nguyên vẫn yêu cầu người vào tỉnh này phải xét nghiệm Covid-19.

Cụ thể, có mặt tại chốt kiểm dịch Covid-19 tại nút giao Tân Lập, TP Thái Nguyên, chị A.T (xin giấu tên) đang làm thủ tục vào TP Thái Nguyên cho biết, chị và chồng đều đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 nhưng từ Bắc Ninh về Thái Nguyên vẫn bị yêu cầu xét nghiệm nhanh Covid-19 ngay tại chốt với giá 150.000 đồng/người.

Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm dịch Tân Lập.

Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm dịch Tân Lập.

Nhiều người cho biết, do hiện nay hầu hết các tỉnh tại khu vực phía Bắc đã bãi bỏ quy định yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đến với người trở về từ vùng xanh nên họ đã không chuẩn bị trước. Khi đến chốt, do số lượng người phải xét nghiệm quá đông nên công tác lấy mẫu xét nghiệm diễn ra chậm, ách tắc cục bộ, nhiều thời điểm người dân phải chờ cả giờ đồng hồ để lấy mẫu xét nghiệm khiến người dân bức xúc.

Không chỉ người dân, các cán bộ, nhân viên y tế tại chốt cũng tỏ ra mệt mỏi khi phải dầm mình trong mưa để kiểm tra, hướng dẫn và lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Thậm chí, trước thắc mắc của người dân về việc Chính phủ và các bộ, ngành đã chỉ đạo, hướng dẫn, yêu cầu không xét nghiệm người về từ vùng xanh từ ngày 13/10 nhưng đến nay Thái Nguyên vẫn chưa thay đổi phương án kiểm soát như các địa phương khác khiến người dân bức xúc.

"Nhiều người không thông cảm đã chửi bới, quát mắng, to tiếng với lực lượng làm nhiệm vụ, thậm chí họ còn nói lực lượng y tế cố tình gây khó dễ để thu tiền xét nghiệm khiến chúng tôi luôn phải mất thời gian tuyên truyền, giải thích về các quy định hiện hành của UBND tỉnh Thái Nguyên", một cán bộ y tế tại chốt nói.

Trước những phản ánh trên, PV đã liên hệ với các lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thái Nguyên và được Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên thông tin: Những ngày qua, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh, góp ý của người dân về việc chưa thực hiện Nghị quyết và các văn bản hướng dẫn của các Bộ Y tế, GTVT.

Vấn đề này đã được UBND tỉnh Thái Nguyên nghiên cứu nhưng do quy chế làm việc, các quyết định này phải được thông qua Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên trước khi ban hành nên dự kiến trong chiều nay, Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên mới họp, cho ý kiến.

Nguồn:

https://www.baogiaothong.vn/nguoi-tu-vung-xanh-bat-ngo-vi-den-thai-nguyen-van-phai-xet-nghem-covid-19-d529053.html

Bạc Liêu chưa chốt phương án vận tải hành khách liên tỉnh

Tại hội nghị trao đổi, triển khai Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu vào ngày 18/10, ông Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu cho biết, Sở đang làm lại hướng dẫn theo quy định mới, sẽ sớm hoàn chỉnh phương án vận tải liên tỉnh.

Sau đó lấy ý kiến của công an, sở y tế và các địa phương rồi sẽ báo cáo với UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

“Việc thực hiện khai báo y tế của hành khách phải đảm bảo trung thực. Kiểm tra đối với nhà xe, xét nghiệm Covid-19 của đối tượng trước khi lên xe đối với đối tượng ở cấp độ 3 và 4, còn đối tượng ở cấp độ 1 và 2 thì không phải xét nghiệm”, ông Dũng thông tin.

Ông Dũng cho rằng, việc công bố vùng dịch của các cơ quan chức năng phải kịp thời và phải rộng rãi thì mới quản lý được.

“Khi xe khách vào, căn cứ để xác định là từ cấp xã hay cấp tỉnh… còn khó trong quá trình thực hiện, quản lý các đối tượng nơi đến, nhất là đối tượng thuộc diện phải cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe”, ông Dũng băn khoăn và cho biết thêm, đối với người từ cấp độ 4 thì nhà xe phải lập danh sách riêng và gửi đến Sở GTVT địa phương nơi đến để quản lý theo quy định.

Một băn khoăn nữa được ông Dũng đưa ra tại hội nghị là làm sao để thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát mà không xảy ra ùn tắc giao thông.

Vì vậy, cần có phần mềm để quét mã cho nhanh và dễ dàng quản lý, thay vì khai báo y tế bằng giấy mất thời gian, nguy cơ lây lan dịch bệnh là có khả năng xảy ra.

Đại tá Lê Việt Thắng - Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, việc kiểm soát tại các chốt theo quy định ở mức “bình thường mới” trên tuyến đường quốc lộ lưu lượng giao thông nhiều, rất dễ gây ra ùn tắc giao thông. Lực lượng công an sẽ phối hợp với Sở GTVT để tính toán cho phù hợp.

Trước đó, Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu đã có hướng dẫn tạm thời việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn nội tỉnh đối với lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa kể từ ngày 15/10/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Quy mô đánh giá cấp độ dịch áp dụng trong hoạt động vận tải hành khách ở cấp xã và có thể ở quy mô như khu dân cư, khóm ấp.

Cụ thể, mức đánh giá nguy cơ và cấp độ áp dụng: cấp 1 là “nguy cơ thấp” (bình thường mới - màu xanh); cấp 2 là “nguy cơ trung bình” (vàng); cấp 3 là “nguy cơ cao” (cam) và cấp 4 là “nguy cơ rất cao” (đỏ).

Quá trình hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh, buộc các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện tham gia hoạt động đưa đón khách phải bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch như: thực hiện 5K, bố trí nước rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế, buộc tất cả những người đi trên xe đều phải đeo khẩu trang…

Nguồn:

https://www.baogiaothong.vn/bac-lieu-chua-chot-phuong-an-van-tai-hanh-khach-lien-tinh-d529090.html

COVID-19 17/10: Hà Nội xác định 9 F1 của cô gái dương tính SARS-CoV-2 lịch trình phức tạp
lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang giao cho công an quận lập hồ sơ để xem xét xử lý trường hợp cô gái dương tính với SARS-CoV-2 về từ TP.Hồ Chí Minh. Cô gái này từ TP.Hồ Chí Minh ra Hà Nội nhưng không thực hiện theo dõi ở nhà mà l

Dịch COVID-19

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19