COVID-19 30/9: Phát hiện 11 người thân trong gia đình dương tính, một địa phương họp khẩn trong đêm

HÀ ANH - Ngày 30/09/2021 12:10 PM (GMT+7)

Ngay sau khi phát hiện 11 người liên quan trong một gia đình tại Thị xã Cửa Lò (Nghệ An) dương tính với SARS-CoV-2, lực lượng chức năng đã tiến hành họp khẩn trong đêm để khoanh vùng, dập dịch.

Sáng 30/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, trong 12 giờ qua (từ 18h00 ngày 29/9 đến 06h00 ngày 30/9), Nghệ An ghi nhận 13 ca mắc mới ngoài cộng đồng tại thị xã Cửa Lò (12 ca), huyện Nghi Lộc (1 ca).

Trường hợp thứ nhất là chị N.T.L.C. (SN 2001), trú khối Hải Giang 2, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò. Trường hợp thứ 2 là ông N.T.H. (SN 1965), bố của bệnh nhân N.T.L.C. Trường hợp thứ 3 là bà N.T.Đ. (SN 1964), vợ của bệnh nhân N.T.H. được công bố cùng lúc.

Trường hợp thứ 4 là chị Đ.T.T. (SN 1993), là con dâu của bệnh nhân N.T.H. được công bố cùng lúc. Trường hợp thứ 5 là cháu N.T.T.T. (SN 2007), là con trai của bệnh N.T.H được công bố cùng lúc. Trường hợp thứ 6 là cháu N.Đ.G.H. (SN 2017), là cháu của bệnh nhân N.T.H. được công bố cùng lúc. Trường hợp thứ 7 là cháu N.Đ.K.N. (SN 2020), là cháu của bệnh nhân N.T.H. được công bố cùng lúc.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An có mặt tại thị xã Cửa Lò khi ở đây xuất hiện chùm ca bệnh với 12 người. ẢNH: T.T

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An có mặt tại thị xã Cửa Lò khi ở đây xuất hiện chùm ca bệnh với 12 người. ẢNH: T.T

Trường hợp thứ 8 là bà H.T.T. (SN 1939), là bà của bệnh nhân N.T.H. được công bố cùng lúc. Trường hợp thứ 9 là bà N.T.Q. (SN 1969), là em gái của bệnh nhân N.T.Đ và là con bệnh nhân H.T.T. đã được công bố trước đó. Trường hợp thứ 10 là bà N.T.N.(SN 1966), là em gái của bệnh nhân N.T.Đ. và là con của bệnh nhân H.T.T. đã được công bố trước đó. Trường hợp thứ 11 là cháu T.H.Đ. (SN 2021), là F1 và là em họ của bệnh nhân N.Đ.G.H. và bệnh nhân N.Đ.K.N. đã được công bố trước đó.

Ngoài 11 trường hợp người thân trong một gia đình trên, qua lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan chức năng phát hiện thêm trường hợp ông N.T.T. (SN 1970), trú khối Hải Giang 2, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò. Ông T. là hàng xóm của bệnh nhân N.T.H. được công bố trước đó. Bà V.T.H. (SN 1959), trú xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc.

Sau khi xuất hiện chùm ca bệnh, thị xã Cửa Lò và phường Nghi Hải đã khẩn trương triển khai các hoạt động nhằm khống chế sớm dịch bệnh. Bước đầu đã truy vết được 126 F1 và đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho những người liên quan.

Ông Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nhận định, việc xuất hiện chùm ca bệnh trên địa bàn phường Nghi Hải tiềm ẩn những nguy cơ cao, bởi địa bàn có dân số đông, nơi giao thương, buôn bán…điều này sẽ là nguy cơ lây lan dịch ra diện rộng.

Vì vậy, các cơ quan chức năng ở Cửa Lò không được chủ quan, cần chủ động, quyết liệt trong triển khai chống dịch. Trong đó, tiếp tục truy vết cho hết bằng được các F1 trong đêm, tránh bỏ sót. Đồng thời tiến hành cách tập trung ngay 126 F1 đã điều tra.

Sau khi truy vết xong, cần tiếp tục nhận định tình hình, tổ chức khoanh vùng dập dịch. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm những đối tượng có nguy cơ cao trước, sau đó cho lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng toàn bộ người dân khối Hải Giang 2. Tiến hành tiêu trùng, khử độc các địa điểm liên quan.

Phong tỏa, thiết lập ngay khu cách ly y tế xóm Hải Giang 2, thực hiện nghiêm "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Toàn bộ phường Nghi Hải thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

(Theo Gia Đình & Xã hội)

Cách cài đặt ứng dụng chống dịch duy nhất PC-Covid để đi đường

Sáng 30/9, phần mềm ứng ứng dụng (app) mang tên PC-Covid đã có mặt chính thức trên 2 chợ ứng dụng là Google Play và App Store.

PC-Covid là ứng dụng chung, duy nhất phục vụ công tác phòng chống Covid-19 tại Việt Nam nhằm khắc phục tình trạng có quá nhiều phần mềm phòng, chống Covid-19 như trong thời gian qua.

Các tính năng của PC-Covid

Các tính năng của PC-Covid

Các tính năng chính của PC-Covid

Theo Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19: PC-Covid đưa ra hiển thị 3 loại thẻ “xanh - vàng - đỏ” tương ứng với quy trình về thông tin dữ liệu dịch tễ do Bộ Y tế cung cấp.

Ứng dụng PC-Covid có các nhóm chức năng: Hiển thị “thẻ Covid-19”, khai báo di chuyển nội địa, tra cứu thông tin tiêm vaccine Covid-19, kết quả xét nghiệm, khai báo y tế những nơi đã đến, hỗ trợ truy vết, hiển thị thông tin về mật độ di chuyển, bản đồ nguy cơ, xu hướng lây nhiễm, hiển thị thông tin về chiến lược tổng thể phòng dịch.

Với những dữ liệu từng khai báo trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, khi nhập lại đúng thông tin thì các dữ liệu về mũi tiêm chủng cũng sẽ được đồng bộ qua ứng dụng PC-Covid.

PC-Covid cũng sẽ không thay thế ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử vì Sổ sức khỏe điện tử được xác định sẽ thay thế sổ khám sức khỏe giấy, theo mỗi cá nhân cả đời, phục vụ công tác khám chữa bệnh đa dạng, chứ không riêng mỗi chuyện tiêm phòng Covid-19.

Cách tải PC-Covid

Bước 1: Các bạn có thể truy cập theo đường dẫn bên dưới để tải ứng dụng PC Covid về điện thoại của mình.

PC Covid trên hệ điều hành Android

PC Covid trên hệ điều hành iOS

Bước 2: Khi ứng dụng đã được tải về và cài đặt thành công, bạn hãy truy cập vào ứng dụng trên điện thoại.

Bước 3: Tiếp theo, màn hình giới thiệu sẽ hiện lên và hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát triển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.

Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong Tiếp tục.

Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình.

(Theo Báo Giao Thông)

Tái xuất hiện 2 ca Covid-19 cộng đồng, Quảng Ngãi phong tỏa nhiều tuyến phố

Sáng 30/9, Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, ngay sau khi phát hiện 2 ca Covid-19 chưa rõ nguồn lây vào tối 29/9, ngành Y tế đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ các hộ dân sống trên đường Nguyễn Bá Loan và đường Lê Ngung, TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).

Quảng Ngãi truy vết trong đêm tại khu vực liên quan đến 2 ca bệnh cộng đồng.

Quảng Ngãi truy vết trong đêm tại khu vực liên quan đến 2 ca bệnh cộng đồng.

Theo đó, để kịp thời ngăn chặn nguồn lây, truy vết, UBND TP.Quảng Ngãi đã phong tỏa ra toàn bộ đường Nguyễn Bá Loan với chiều dài khoảng 800m và toàn bộ đường Lê Ngung dài khoảng 200m.

Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho 107 hộ, 389 nhân khẩu thuộc đường Nguyễn Bá Loan và đường Lê Ngung (TP.Quảng Ngãi) trong khu vực phong tỏa liên quan đến 2 ca Covid-19 vừa được ghi nhận.

Theo Sở Y tế Quảng Ngãi, qua điều tra lịch sử di chuyển, cả 2 bệnh nhân đều từng tiếp xúc với nhiều người. Nơi sinh sống, buôn bán của cả hai đều ở trong khu vực sầm uất là gần chợ Quảng Ngãi với nhiều người từ các địa phương đến giao thương.

Trong đó, liên quan đến bệnh nhân nữ giới (28 tuổi), ở đường Lê Ngung thuộc tổ 2 phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), ngành y tế đã truy vết được 21 F1 liên quan. Khu dân cư liên quan ca bệnh gồm 92 hộ, 348 khẩu đã được phong tỏa, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch khẩn cấp.

Còn đối với bệnh nhân nữ giới (54 tuổi), qua công tác truy vết cũng cho thấy lịch trình đi lại, làm việc khá phức tạp, tiếp xúc với nhiều người.

Hàng ngày, bệnh nhân buôn bán ở tiệm bao bì Thảo Vy thuộc đường Nguyễn Bá Loan (tổ 1, phường Nguyễn Nghiêm), ngay cạnh chợ Quảng Ngãi và sinh hoạt tại nhà riêng ở đường Trần Kiên (tổ 3, phường Nghĩa Chánh). Hiện cả 2 khu dân cư liên quan đến ca bệnh này gồm 28 hộ, 105 nhân khẩu được phong tỏa tạm thời để phun khử khuẩn.

Sở Y tế Quảng Ngãi cho hay: Trong đêm 29/9, ngành y tế đang tiến hành lấy mẫu sàng lọc Covid-19 cho tất cả những trường hợp liên quan đến 2 ca bệnh cộng đồng này. Đồng thời đề nghị Ban Quản lý chợ Quảng Ngãi tạm thời đóng cửa trong vòng 4 ngày kể từ ngày 30/9 để khử khuẩn.

Trong sáng 30/9, Quảng Ngãi ghi nhận thêm 8 ca nhiễm mới, trong đó có 1 ca bệnh liên quan ổ dịch mới tại đường Lê Ngung.

Từ ngày 26/6 đến nay, Quảng Ngãi ghi nhận 1.185 ca bệnh. Trong đó, có 688 ca bệnh khỏi bệnh, 6 ca tử vong.

Từ sau 30/9, người dân đi lại giữa TP.HCM và các tỉnh, thành khác được không?

Sáng 30/9, TP.HCM tổ chức họp báo công bố chỉ thị của UBND TP về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.

Một trong những nội dung quan trọng TP thông tin đó là người dân không tự ý di chuyển ra khỏi thành phố bằng phương tiện cá nhân. Người lao động muốn quay trở lại sẽ theo quy trình đưa đón về.

Từ sau ngày 30/9, TP.HCM sẽ tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình tương ứng với diễn biến dịch bệnh. TP không mở cửa ồ ạt tất cả các hoạt động mà mở cửa từng bước và có lộ trình. Mục tiêu của lộ trình là ưu tiên mở rộng hoạt động sản xuất sau đó mới tới các hoạt động khác.

TP.HCM lưu ý người dân không tự ý di chuyển ra khỏi TP bằng phương tiện cá nhân sau 30/9. Ảnh: Hồng Lam

TP.HCM lưu ý người dân không tự ý di chuyển ra khỏi TP bằng phương tiện cá nhân sau 30/9. Ảnh: Hồng Lam

Về di chuyển, sau ngày 30/9, mặc dù không còn các chốt chặn nhưng vẫn có các chốt kiểm tra lưu động để hạn chế các lưu thông không cần thiết. Người dân khi tham gia lưu thông trên địa bàn TP cần sử dụng mã QR của ứng dụng VNEID và ứng dụng Y tế HCM có thể hiện lịch sử tiêm vắc xin cho đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đi vào hoạt động.

Theo bà Nguyễn Thị Trung Trinh, Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông, TP sẽ có lộ trình chuyển dần kho dữ liệu từ ứng dụng Y tế HCM vào ứng dụng PC-COVID. Khi PC-COVID chính thức hoạt động, người dân chỉ cần sử dụng đúng tài khoản đã đăng ký trong ứng dụng Y tế HCM.

Trong trường hợp không có mã QR thì cần xuất trình giấy tờ chứng minh là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày hoặc đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu. Sau 30/9 với tinh thần giảm các thủ tục hành chính, TP sẽ không cấp giấy đi đường mà sử dụng công nghệ thông tin để giám sát việc di chuyển của người dân.

Bên cạnh đó, TP.HCM nhấn mạnh người dân không tự ý di chuyển ra khỏi TP bằng phương tiện cá nhân. Trường hợp cần thiết đi khỏi Thành phố thì cần có sự đồng ý của nơi đi và nơi đến. Khi thực sự cần thiết sẽ có hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải.

Lộ trình mở cửa trở lại đang thiếu người lao động, TP.HCM rất mong người lao động ở lại TP và người lao động ở các tỉnh thành khác quay trở lại làm việc để phát triển kinh tế. Cơ hội việc làm để phát triển cuộc sống là rất lớn, TP đã có băn bản gửi 62 tỉnh, thành để phối hợp quy trinh đón người lao động quay trở lại. Người lao động cần tuân thủ quy trình đưa đón, không nên tự ý di chuyển bằng phương tiện cá nhân để quay về TP.

(Theo Dân Việt)

Các khu điều trị COVID-19 bắt đầu vắng bóng bệnh nhân

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong ngày 29/9 số trường hợp được điều trị khỏi COVID-19 trên toàn quốc đạt mức kỷ lục với 23.568 người. Tại TPHCM, lượng bệnh nhân COVID-19 từ các bệnh viện dã chiến được xuất viện ngày càng nhiều.

Ngày càng có nhiều bệnh nhân được điều trị khỏi, xuất viện trở về gia đình

Ngày càng có nhiều bệnh nhân được điều trị khỏi, xuất viện trở về gia đình

BS Lý Quốc Công, Trưởng khoa Lâm sàng, Bệnh viện Dã chiến số 3 (khu dân cư Bình Khánh, Thành phố Thủ Đức) cho biết: “Thời gian gần đây ngày nào cũng có đông bệnh nhân xuất viện, riêng trong ngày 29 có tới 186 người ra viện. Tổng số bệnh nhân đã khỏi và xuất viện đến nay là 8.012 người, bệnh viện chỉ còn hơn 1.400 ca. Số ca chuyển nặng giảm sâu, tất cả bệnh nhân đang được chăm sóc, điều trị tốt”.

Theo BS Lý Quốc Công, nhờ áp dụng chuẩn phác đồ điều trị của Bộ Y tế kết hợp với các giải pháp hỗ trợ tâm lý, động viên tinh thần, hướng dẫn vận động cho người bệnh nên khả năng hồi phục của bệnh nhân rất khả quan. Tất cả bệnh nhân đều tin tưởng và hợp tác tốt với nhân viên y tế.

Chung tín hiệu tích cực như Bệnh viện Dã chiến số 3, tại nhiều bệnh viện dã chiến khác như số 1, số 8, số 10, số 12… bệnh nhân điều trị khỏi được xuất viện cũng tăng mạnh. Các ca cấp cứu được chuyển tầng kịp thời nên bình phục nhanh, hạn chế tối đa tử vong.

Bên cạnh các bệnh viện dã chiến, hàng loạt khu thu dung tập trung F0 ở TP.HCM dần vắng bóng người nhiễm COVID-19. Tại huyện Củ Chi, các khu thu dung tập trung F0 ở huyện có tổng quy mô đến 2.400 giường, nhưng đến hết ngày 28/9 chỉ còn 79 F0 đang được chăm sóc, điều trị. Riêng trong ngày 28 đã giảm 18 trường hợp so với ngày 27/9/2021.

Tại khu thu dung tập trung Trường Tiểu học Trung Lập Thượng không còn cảnh hối hả vận chuyển F0. Lúc cao điểm tại đây luôn có khoảng 200 F0, nhưng hiện tại chỉ cách ly 70 người. Điểm thu dung tập trung tại Trường Trung học cơ sở Trung An (quy mô 280 giường) đến hết 28/9 cũng chỉ còn cách ly, điều trị 9 F0. Toàn huyện Củ Chi có 2 F0 cách ly, theo dõi tại nhà. Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 Củ Chi số 01 với quy mô 200 giường, cũng chỉ đang điều trị cho 49 người bệnh.

(Theo Tiền Phong)

Người đã tiêm 1 mũi vắc-xin Covid-19 không phải xét nghiệm khi đi máy bay, tàu hỏa

Bộ Y tế vừa có văn bản góp ý dự thảo Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại các địa phương nới lỏng biện pháp chống dịch Covid-19 của Bộ Giao thông Vận tải.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên gửi Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ nhất trí với nội dung dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc-xin sau 3 tuần - Ảnh: Phan Công

Bộ Y tế không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc-xin sau 3 tuần - Ảnh: Phan Công

Cụ thể, với đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, Bộ Y tế đề nghị có kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc và đảm bảo phòng, chống dịch theo quy định; có cán bộ/bộ phận y tế để phối hợp với y tế địa phương xử trí khi có trường hợp mắc tại nơi làm việc.

Với phương tiện giao thông công cộng đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải (trừ đường hàng không áp dụng theo văn bản riêng), Bộ Y tế đề nghị cho phép hoạt động tại địa phương, vùng có nguy cơ thấp và trung bình; hoạt động dưới hoặc bằng 50% công suất tại địa phương, vùng có nguy cơ cao và dừng hoạt động tại địa phương, vùng có nguy cơ rất cao (trừ xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử).

Phương tiện giao thông công cộng phải được trang bị nước sát khuẩn tay, khẩu trang y tế; phải vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi lần phục vụ.

Người điều khiển và người phục vụ trên phương tiện giao thông công cộng phải tuân thủ thông điệp 5K, khai báo y tế khi tham gia phục vụ; xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan. Tại địa phương, vùng có nguy cơ trung bình và nguy cơ cao phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hằng tuần (7 ngày/lần).

Tại địa phương, vùng có nguy cơ rất cao, người điều khiển phương tiện taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ phải được tiêm đủ liều vắc-xin, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ.

(Theo Người Lao Động)

Hà Nội: Kiến nghị cho xe buýt được hoạt động trở lại từ 1/10

Mới đây, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP.Hà Nội (HAPTA) đã kiến nghị UBND thành phố, sở GTVT cho phép xe buýt trên địa bàn hoạt động trở lại từ ngày 1/10.

Theo đó, Hiệp hội vận tải hành khách công cộng TP. Hà Nội cho biết, dịch COVID-19 bùng phát trở lại lần thứ 4, đã khiến hệ thống xe buýt ở Hà Nội dừng chạy từ ngày 18/7. Tuy nhiên, hiện người lao động trong các doanh nghiệp xe buýt hầu hết đã được tiêm vaccine và nhận được kinh phí hỗ trợ của Nhà nước.

Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP.Hà Nội kiến nghị cho xe buýt được hoạt động trở lại từ 1/10. Ảnh minh họa

Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP.Hà Nội kiến nghị cho xe buýt được hoạt động trở lại từ 1/10. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho biết, trước tình hình phòng, chống dịch hiệu quả trên địa bàn, từ ngày 21/9 và 28/9, thành phố đã 2 lần nới lỏng một số dịch vụ và sinh hoạt song xe buýt vẫn chưa được hoạt động.

Hệ lụy nhãn tiền là phương tiện cá nhân tham gia giao thông tăng, dẫn đến tình trạng xung đột, ùn ứ, rối loạn giao thông xảy ra trong thời gian thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ như vừa qua.

Để tiếp tục hỗ trợ người lao động, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, phục vụ sự đi lại thuận lợi của người dân trên địa bàn TP. Hà Nội, Hiệp hội vận tải hành khách công cộng TP. Hà Nội đề nghị cho phép hoạt động vận tải hành khách công cộng tại thành phố được hoạt động trở lại từ ngày 1/10.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề xuất các điều kiện cụ thể khi mở lại hoạt động này như: Người phục vụ đã được tiêm vaccine, phương tiện được khử khuẩn; hành khách phải đeo khẩu trang khi lên xe.

Đồng thời, Hiệp hội cũng đề nghị thành phố sớm ban hành hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 về việc ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Thêm một quốc gia châu Âu dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế liên quan Covid-19

Thụy Điển đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế liên quan đến Covid-19 ở nước này hôm thứ Tư (29/9), tuyên bố rằng đại dịch ở đây đã được kiểm soát hoàn toàn.

Việc áp dụng các hạn chế liên quan đến Covid-19 ở Thụy Điển bát đầu từ ngày 1/6 và kết thúc vào ngày 29/9, Cục Y tế Công cộng Thụy Điển cho biết trong một tuyên bố

Sau Đan Mạch và Na Uy, Thụy Điển là quốc gia Scandinavia thứ ba bãi bỏ hoàn toàn các hạn chế liên quan đến coronavirus.

Theo tuyên bố, các quy định như đeo khẩu trang tại sân bay và trên máy bay, cũng như xét nghiệm PCR, sẽ tiếp tục được thực thi.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết trong một tuyên bố riêng rằng, tất cả các lệnh cấm đi lại sẽ được dỡ bỏ vào ngày 1/10.

Hôm 20/9, lệnh hạn chế đi lại đối với công dân Thổ Nhĩ Kỳ có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ hai mũi vắc-xin đã được dỡ bỏ.

Theo tuyên bố, 83,6% người dân trên 18 tuổi đã được tiêm phòng mũi đầu tiên, trong khi tỉ lệ những người được tiêm hai mũi vắc-xin là 76%.

Thụy Điển cũng đã bắt đầu triển khai tiêm mũi thứ ba hôm 29/9, tuyên bố cho biết thêm.

(Theo Người Đưa Tin)

Từ 1-10, người dân TP.HCM ra đường khi không cần thiết vẫn bị xử lý

Tối 30-9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã tham dự livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời” để giải đáp trực tiếp những thắc mắc liên quan đến Chỉ thị của UBND TP về giai đoạn nới lỏng giãn cách từ ngày 1-10 và chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 đợt 3.

Tại livestream, trước lo lắng của người dân về kế hoạch mở cửa lâu dài của TP.HCM, "liệu TP mở hay hé, có đóng lại liền hay không" thì ông Võ Văn Hoan cho biết đây cũng là điều mà lãnh đạo TP băn khoăn.

Làm sao để không mở cửa rồi đóng lại?

Theo ông Hoan, kinh nghiệm trên thế giới có nhiều nơi sau khi nới lỏng giãn cách thì không kiểm soát được dịch nên đóng lại. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân mà còn ảnh hưởng hoạt động kinh tế- xã hội của quốc gia.

“Mình nới lỏng, giãn cách như thế nào là điều băn khoăn, trăn trở, được lãnh đạo TP suy nghĩ rất nhiều, đắn đo, có cân nhắc kĩ lưỡng” – ông Hoan chia sẻ.

Ông Hoan cho biết, để không dẫn đến tình trạng nới lỏng rồi phải đóng cửa lại, để làm sao cho cuộc sống của TP có những bước đi chặt chẽ, vững chắc thì đòi hỏi TP phải có những cách thức, tổ chức lại các công việc phải thực hiện.

Ông nhìn nhận, TP đã trải qua 4 tháng chống dịch rất vất vả, đây là cuộc chiến mà TP đã dốc toàn lực, có quyết tâm cao để chống lại đại dịch COVID. TP cũng đón nhận sự hỗ trợ quan trọng của trung ương về con người, vật chất và những ý kiến chỉ đạo sát thực để chống dịch hiệu quả nhất.

Về phía TP, cả hệ thống chính trị vào cuộc, có quyết tâm chính trị cao, hơn hết là sự đồng thuận của doanh nghiệp, người dân. “Nếu như không có sự góp sức của người dân, doanh nghiệp thì khó đạt kết quả tích cực như thời gian qua” – ông Hoan nhìn nhận.

Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định, lãnh đạo TP xem việc phòng chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế là hai mặt trận của chiến dịch chống COVID-19. Trong đó, một mặt trận là bảo vệ sức khoẻ nhân dân, một mặt trận là bảo vệ sức khoẻ của nền kinh tế; hai mặt trận này hỗ trợ, tương tác nhau.

Do đó, Chỉ thị 18 của UBND TP được ban hành thể hiện được cả hai khía cạnh này, vừa chống dịch, vừa phục hồi kinh tế.

Trước lo lắng của người dân về việc ‘thuê mặt bằng đầu tư kinh doanh được vài bữa thì TP đóng cửa trở lại, gây thiệt hại’ thì ông Hoan cho biết TP cũng đã nghĩ tới những việc như vậy.

“Nhưng chúng tôi làm bằng mọi cách để tình trạng này không xảy ra. Còn nếu trong quá trình làm chúng ta không kiểm soát nổi, phải đóng lại thì phải làm thôi. Nhưng quan điểm của TP là cố gắng làm từng bước một, an toàn thì mới nới lỏng, nới lỏng tới đâu thì phụ thuộc vào sự an toàn tới đó, nên chúng ta không thể nào phòng chống dịch đi trước, sản xuất kinh tế đi sau hoặc ngược lại mà đi đồng thời cả hai mặt trận này” – ông Hoan nhấn mạnh và cho biết TP cố gắng theo mục tiêu mở tới đâu thì chắc tới đó.

TP.HCM mong muốn bà con ở lại để lao động sản xuất

Đối với mong muốn được rời TP, về quê sau khi nới lỏng giãn cách thì ông Võ Văn Hoan nhìn nhận đây là tâm trọng phổ biến của những người dân xa nhà một thời gian dài và lãnh đạo TP chia sẻ với bà con.

Theo ông Hoan, trường hợp người dân về dù đã tiêm hay chưa tiêm vaccine thì cũng có thể gây ra dịch bệnh ở gia đình, địa phương; dẫn đến nguy cơ gây ra quá tải cho ngành y tế địa phương, điều trị bệnh sẽ khó khăn.

Hơn nữa, thời điểm này TP khuyến khích người dân ở lại vì TP đang cần người lao động. Vừa qua TP có khó khăn nhưng giờ đã được mở rộng giãn cách để sản xuất, kinh doanh. Đây là điều kiện để người dân có việc làm, có thu nhập, chỉ cần ráng thêm vài tháng thì sẽ có thu nhập để về Tết. TP cũng đang tiến hành tiêm vaccine, chi trả các gói hỗ trợ. “TP đang làm hết sức mình và mong muốn bà con ở lại” – ông Hoan khẳng định.

Bên cạnh đó đối với các trường hợp người già không phải người lao động lên TP thăm con, phụ nữ mang thai, trẻ con lên TP nghỉ hè cần về quê đi học lại thì TP sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện thuận lợi để đưa họ về quê.

Đối với người dân TP, người lao động đang kẹt lại ở các tỉnh thì TP sẽ tạo điều kiện cho bà con trở lại để cùng TP hồi phục kinh tế. Cụ thể, cách làm là doanh nghiệp sẽ có thông tin cho những người lao động biết tin, rồi nắm chắc danh sách, tập hợp lực lượng, xác định địa điểm. Sau đó, TP sẽ cùng doanh nghiệp đưa xe xuống đón người dân trở lại TP. Riêng những người không thuộc các doanh nghiệp thì thể sử dụng những chuyến xe buýt liên tỉnh do TP tổ chức.

Ra đường không cần thiết vẫn bị xử lý

Tại livestream, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan thông tin hiện nay TP.HCM cùng với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An là bốn địa phương được xác định là “khu vực” tâm điểm dịch bệnh ở phía Nam; đây còn là trung tâm sản xuất công nghiệp của phía Nam và vùng Nam Bộ.

Do đó, TP.HCM sẽ phối hợp với các địa phương có sự thống nhất, tạo điều kiện cho người lao động đi xe hai bánh được qua lại để làm việc bình thường trên cơ sở đã được tiêm chủng vaccine, đăng kí mã QR code trên ứng dụng. Ngoài ra, giữa các địa phương còn có phương tiện khác như xe chở công nhân, xe chở chuyên gia….

Đáng chú ý, về việc lưu thông trong TP.HCM, ông Hoan cho biết kể cả nội và ngoại thành TP thì toàn bộ người dân được đi lại bình thường, không có các chốt kiểm soát mà chỉ còn duy trì các chốt ở cửa ngõ TP.

Tuy nhiên, TP sẽ có các chốt kiểm soát ngẫu nhiên trên đường để xác định người nào cần thiết ra đường thì tạo điều kiện cho đi, còn người nào không cần thiết, không có việc gì mà ra đường thì sẽ xem xét xử lý.

Do đó, người dân cần ‘thủ sẵn’ trong điện thoại mã khai báo di biến động,  thông tin tiêm vaccine để trình cho lực lượng chức năng.

Vĩnh Long: Nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 19 từ ngày 1/10

Chiều 30/9, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, ông Lữ Quang Ngời đã ký quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh. Thời gian áp dụng từ 0h ngày 1/10 đến hết ngày 15/10.

Tuy nhiên, với các khu vực đang phong tỏa để phòng chống dịch vẫn sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, gồm: Tổ 13 ấp Thuận Tiến C, xã Thuận An, thị xã Bình Minh;  tổ 1 ấp Đông Lợi, xã Đông Bình, thị xã Bình Minh; tổ 1 ấp Gò Ân, xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm;  tổ 1, tổ 2, tổ 3, tổ 12, tổ 13, tổ 14, tổ 15, tổ 16, tổ 17 và tổ 18 ấp Tường Ngãi, xã Nhơn Bình, huyện Trà Ôn; tổ 14, tổ 15 và tổ 16 ấp Bình Quý, xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình; tổ 7, tổ 17 và tổ 18, khóm 3 thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình.

Đối với các địa bàn áp dụng Chỉ thị 19 cần quản lý thông thoáng, linh động nhưng phải đảm bảo hiệu quả, thông qua các tổ công tác, tổ tuần tra, kiểm soát lưu động.

Người dân được đi lại bình thường trong phạm vi các địa bàn nội tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 19; không được ra đường từ 20h hôm trước đến 3h hôm sau.

Ngành chức năng tiếp tục tăng cường lực lượng, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa các địa bàn giáp ranh giữa Vĩnh Long với các tỉnh khác. Tăng cường các tổ tuần tra lưu động để nhắc nhở, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm vi phạm, không để nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan ra cộng đồng,...

Theo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, ngày 30/9, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 6 ca mắc Covid-19.

Cụ thể, 2 trường hợp là công dân từ Tp.HCM về địa phương được cách ly tập trung tại địa phương, 2 trường hợp là F1 cách ly trước đó tại Trung tâm Y tế Nguyễn Văn Thủ, huyện Vũng Liêm và 2 trường hợp là phụ xế xe tải luồng xanh đi từ Tp.HCM về địa phương được phát hiện tại Trạm y tế xã Tân Phú, huyện Tam Bình.

Đến nay, Vĩnh Long ghi nhận hơn 2.200 ca mắc Covid-19, 2.151 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi bệnh, 44 trường hợp tử vong.

(Theo Người Đưa Tin)

Công an TP.HCM: Người tiêm mũi 1 vẫn được đi lại trong nội đô

Ngày 30-9, Công an TP.HCM thông tin về việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị của UBND TP.HCM.

Theo đó, để tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Công an TP đề nghị người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm tiếp tục chung sức, đồng lòng cùng TP triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện các nội dung.

1. Từng người dân trên địa bàn Thành phố luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động, linh hoạt và động viên người thân trong gia đình biết tự bảo vệ mình, sống khỏe và sống an toàn.

Trong khả năng, điều kiện cho phép luôn đồng hành, chung tay, góp sức cùng với các cấp, các ngành, địa phương chăm lo người có hoàn cảnh khó khăn.

2. Người dân không tự ý đi lại giữa các tỉnh, thành phố khác. Trừ trường hợp đối tượng được ưu tiên theo quy định hoặc được các cơ quan, tổ chức được cấp có thẩm quyền cho phép đưa đón người dân của các tỉnh, thành phố khác trở về địa phương.

Công an TP.HCM cũng lưu ý, hiện nay, tình hình tiêm chủng vacine của công dân các tinh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam còn rất thấp, công dân đang cư trú trên địa bàn Thành phố nếu tự ý di chuyển về quê sẽ dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 cao và phải thực hiện cách ly y tế.

Đồng thời, UBND TP.HCM đang triển khai hỗ trợ an sinh xã hội (gói 3) để chăm lo cho người dân theo quy định.

Do vậy, Công an TP đề nghị công dân tiếp tục ở lại nơi cư trú để được tiêm ngừa vaccine và tham gia lao động, sản xuất như trước đây.

3. Người dân trước khi tham gia lưu thông thực hiện khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng VNEID (được tải trên kho app store và CH play) và trang Web https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn, xuất trình mã QR, Thẻ xanh COVID.

Trường hợp người dân không có mã QR thì xuất trình giấy tờ sau: Là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày; Đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với vắc xin yêu cầu tiêm 2 mũi và sau 14 ngày) khi được cơ quan chức năng yêu cầu hoặc tại các địa điểm đến (cơ quan, công sở, cơ sở khám chữu bệnh, quán ăn, nhà hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, phương tiện công cộng, công ty, nhà máy...).

4. Thực hiện nghiêm 5K (Khẩu trang - Khoảng cách - Khai báo y tế - Khử khuẩn - Không tụ tập đông người).

5. Khi người dân có những triệu chứng (ho, sốt, khó thở,...) hoặc cần cấp cứu y tế, liên hệ ngay với số điện thoại đường dây nóng của Tổ phản ứng nhanh COVID-19 tại địa phương hoặc Tổng đài cấp cứu 115.

6. Trường hợp cần được hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, thực phẩm, liên hệ ngay các Tổ An sinh xã hội của địa phương, Tổng đài 1022 hoặc đăng ký trên ứng dụng An sinh của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM. 

(Theo Pháp luật TPHCM)

Xác định 90 F1 liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Bệnh viện Việt Đức

Chiều 30/9, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng đã xác định sơ bộ được 90 F1 liên quan đến ca dương tính với SARS- CoV-2 ở Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. 

Theo lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, không chỉ lấy mẫu toàn bộ người nhà, bệnh nhân, nhân viên y tế trong Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, cơ quan y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 toàn bộ người tại các phòng khám, hiệu thuốc và người dân sinh sống xung quanh khu vực phố Phủ Doãn.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức tạm thời phong tỏa tòa nhà D. lấy mẫu toàn bộ người nhà, bệnh nhân, nhân viên y tế trong tòa nhà khoảng 1.400 người.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức tạm thời phong tỏa tòa nhà D. lấy mẫu toàn bộ người nhà, bệnh nhân, nhân viên y tế trong tòa nhà khoảng 1.400 người.

Trước đó, chiều cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vừa ghi nhận một ca dương tính SARS-CoV-2 là anh P.Đ.T. 49 tuổi, trú tại xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Anh T. là người nhà vào chăm sóc em rể điều trị tại khoa Ung bướu, Bệnh viện Việt Đức từ ngày 19/9, khi vào có test kháng nguyên âm tính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 29/9, Bệnh viện Việt Đức xét nghiệm PCR trước khi ra viện cho anh T. kết quả nghi ngờ, CDC Hà Nội sau đó xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại, Bệnh viện Việt Đức tạm thời phong tỏa tòa nhà D. lấy mẫu toàn bộ người nhà, bệnh nhân, nhân viên y tế trong tòa nhà khoảng 1.400 người.

Ngoài ra, CDC Hà Nội thông báo khẩn, tìm người trên địa bàn thành phố Hà Nội từng đến làm việc, khám chữa bệnh hoặc chăm sóc người bệnh tại tầng 8, nhà D. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 40 Tràng Thi, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm từ ngày 19/9 đến 30/9, cần liên hệ ngay với Trạm Y tế, Trung tâm Y tế trên địa bàn hoặc gọi điện thoại đến số 0969.082.115/0949.396.115 để được tư vấn hỗ trợ.

Chính thức: TP.HCM công bố các giải pháp nới lỏng từ ngày 1-10
Chỉ thị mới do Chủ tịch UBND TP.HCM ký cho phép mở lại tám hoạt động, tuy nhiên các phương tiện giao thông cá nhân chỉ được lưu thông trong phạm vi...

Tin tức 24h

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19