COVID-19 ngày 10/4: Còn 5 ngày cách ly xã hội, Chủ tịch HN cảnh báo việc lây nhiễm COVID-19

Ngày 10/04/2020 09:30 AM (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, những ngày qua người dân đã ra đường nhiều hơn, chỉ cần 10% người dân không chấp hành thì tất cả việc cách ly, giãn cách xã hội không có giá trị.

Còn 5 ngày cách ly xã hội, Chủ tịch HN cảnh báo việc lây nhiễm COVID-19

Chiều 10/4, phát biểu kết luận cuộc họp của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhìn nhận, tuần này Hà Nội chỉ phát hiện 9 ca dương tính, bằng 1/5 so với tuần trước. Thế nhưng xuất hiện các ca 237, 243 phức tạp, đi nhiều nơi, đến nhiều bệnh viện, cơ sở y tế.

“Qua 2 ca này đã khẳng định có những yếu tố lây lan dịch bệnh ngoài cộng đồng, điều này cũng được T.Ư và Bộ Y tế khẳng định”, ông Chung nói.

COVID-19 ngày 10/4: Còn 5 ngày cách ly xã hội, Chủ tịch HN cảnh báo việc lây nhiễm COVID-19 - 1

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Từ ca bệnh 243 đã xuất hiện lây nhiễm chéo trong cộng đồng dân cư thôn Hạ Lôi. Thông tin mới nhất, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phát hiện một ca dương tính SARS-CoV-2 mới, hiện đang xét nghiệm lại để khẳng định. Người này cũng là một bệnh nhân chạy thận, nằm cạnh bệnh nhân số 254. “Qua đó có thể thấy mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, nếu lây lan thì sẽ rất nhanh”, ông Chung nói. 

Chủ tịch Hà Nội đề nghị các cơ quan báo chí T.Ư và Hà Nội tuyên truyền đến người dân cần thực hiện nghiêm túc lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị của Hà Nội, trong những ngày tới không có nhiệm vụ cần thiết thì không ra ngoài đường. 

“1, 2 ngày vừa qua, một số bộ phận người dân chủ quan hơn. Theo tổng kết của chuyên gia dịch bệnh trên thế giới, khi vào giai đoạn dịch bệnh trùng xuống mà người dân lại ra ngoài đường lúc có dấu hiệu lây lan ngoài cộng đồng thì nguy cơ lây lan dịch bệnh nhanh, mà chúng ta dùng từ không kịp trở tay”, ông Chung đánh giá.

Lấy ví dụ thực tế tại Tokyo, Singapore, NewYork… xảy ra lây nhiễm lại thì bùng phát rất nhanh, tăng rất nhiều ca trong thời gian ngắn, ông Chung nói thêm: “Nếu người dân ra đường nhiều hơn như trong thời gian vừa qua, chỉ cần 10% người dân không chấp hành thì tất cả việc cách ly, giãn cách xã hội không có giá trị”.

“Mọi người dân trên địa bàn cần thực hiện nghiêm túc các nội dung này. Hôm nay là ngày 10/4, chúng ta cần thực hiện nghiêm túc 5 ngày nữa. Khi đó toàn bộ công tác phòng chống dịch bệnh mới hiệu quả, không có điều kiện lây nhiễm trên địa bàn thành phố, khi đó thì công cuộc phòng chống mới thành công”, Chủ tịch Hà Nội bày tỏ mong muốn.

Liên quan đến công tác xét nghiệm, ông Chung cho biết, ngày mai (11/4), TP nhận được khoảng 16.000 test nhanh, trước mắt sẽ ưu tiên xét nghiệm cho các trường hợp liên quan yếu tố Bệnh viện Bạch Mai (xong trong thứ bảy, chủ nhật), các trường hợp F1, F2 của bệnh nhân 237, 243, 251, 254 và ca dương tính mới phát sinh ở Hạ Lôi.

TP.Hà Nội cũng xét nghiệm cho toàn bộ gần 500 bệnh nhân chạy thận và nhân viên tại Bệnh viện Thận Hà Nội, cũng như các trường hợp nghi ngờ tại 30 trạm kiểm soát của công an, quân đội ở cửa ngõ TP, sân bay Nội Bài. Đồng thời, sẽ xét nghiệm ở một số chợ, một số nơi tập trung đông người để đánh giá mức độ, nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

TP.Hà Nội cũng xét nghiệm nhanh cho tất cả các trường hợp tạm giam, tạm giữ trước khi đưa vào trại tạm giam, tạm giữ. “Nhất là các thanh niên đua xe gây rối trật tự cộng cộng vừa bị bắt. Những trường hợp này đi ra ngoài xã hội nhiều, rất dễ có nguy cơ lây nhiễm, phải kiểm tra, xét nghiệm, đảm bảo không lây nhiễm vào nơi tạm giam, tạm giữ”, ông Chung nói.

Tại cuộc họp, người đứng đầu chính quyền Hà Nội lưu ý tất cả giám đốc các bệnh viện, các phòng y tế, trạm y tế rút kinh nghiệm các cơ sở y tế của Hà Nội bị cách ly nhiều nhân viên vì liên quan đến các ca Covid-19. Vì thế, cần phải thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về phân luồng, khám chữa bệnh, đo thân nhiệt, khai báo y tế. Các trường hợp bệnh nhân nặng chỉ cho phép một người chăm sóc, không cho thăm gặp đông người.

Bệnh viện Thận Hà Nội phải tiến hành khử trùng tất cả các thiết bị chạy thận, kê giường các bệnh nhân khoảng cách 2 mét để phòng ngừa lây lan. Công an TP cần mở đợt cao điểm phòng chống tội phạm vì qua phản ánh đã có một số trường hợp các xe “rẻ tiền” cũng bị vặt gương. Các đơn vị quận, huyện, phường, xã cần lập danh sách cụ thể các công trình được thi công để công khai cho nhân dân biết.

(Theo Dân Việt)

Liên tiếp 16 bệnh nhân mắc COVID-1 khỏi bệnh, trong đó có điều dưỡng và 3 nhân viên căng tin BV Bạch Mai

Cụ thể các ca bệnh khỏi bệnh như sau:

- Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có 9 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Các bệnh nhân được công bố khỏi bệnh bao gồm: BN 26 (nữ, 50 tuổi, quốc tịch Anh); BN 86 (nữ, 54 tuổi, quốc tịch Việt Nam); BN 94 (nữ, 64 tuổi, quốc tịch Việt Nam); BN 148 (nam, 58tuổi, quốc tịch Pháp); BN 194 (nữ, 42 tuổi, quốc tịch Việt Nam); BN 202 (nữ, 57 tuổi, quốc tịch Việt Nam); BN 205 (bệnh nhân nam, 37 tuổi, quốc tịch Việt Nam); BN 237 (nam, 64 tuổi, quốc tịch Thụy Điển); BN 249 (bệnh nhân nam, 55 tuổi, quốc tịch Việt Nam).

- Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh có 01 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, cụ thể: BN 74 (bệnh nhân nam, 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nhập viện ngày 18/3/2020). Trong quá trình điều trị tại đây, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 01/4/2020; lần 2 vào ngày 05/4/2020 và lần 3 vào ngày 8/4/2020, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

- Tại bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh có 01 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, cụ thể: BN 204 (bệnh nhân nam, 10 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nhập viện ngày 18/3/2020). Trong quá trình điều trị tại đây, bệnh nhân được xét nghiệm và qua 3 lần xét nghiệm bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

- Tại bệnh viện Đà Nẵng có 01 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, cụ thể: BN 135 (bệnh nhân nữ, 27 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nhập viện ngày 25/3/2020), trong quá trình điều trị bệnh nhân được xét nghiệm và  qua 3 lần xét nghiệm bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

- Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận có 02 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, cụ thể: BN 36 (bệnh nhân nữ, 64 tuổi, quốc tịch Việt Nam) và BN 44 (bệnh nhân nam, 11 tuổi, quốc tịch Việt Nam).

Cả 2 bệnh nhân này đều vào viện ngày 11/3/2020, trong quá trình điều trị các bệnh nhân được xét nghiệm và qua 3 lần xét nghiệm bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

- Tại bệnh viện dã chiến Củ Chi có 02 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, cụ thể: BN 157 (bệnh nhân nữ, 31 tuổi, quốc tịch Anh, vào viện ngày 26/3/2020) và BN 171 (bệnh nhân nữ, 19 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 28/3/2020).

Các bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 qua 3 lần xét nghiệm, hiện tại sức khỏe ổn định, không ho, không sốt, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Các trường hợp trên  sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Mỹ: Chứng kiến thêm gần 2000 người tử vong

Tính đến 8h15 sáng nay, ghi nhận 468.566 (tăng 33.638) người nhiễm, 16.691 (tăng 1.903) người tử vong do COVID-19. Số người nhiễm trong 24 giờ qua tại Mỹ tăng cao nhất từ khi có dịch bệnh tại nước này.

New York là bang hứng chịu dịch bệnh nghiêm trọng nhất. Số người thiệt mạng tại New York đã tăng thêm 799 người so với ngày 8/4, mức tăng lớn nhất trong 3 ngày qua, nâng tổng số ca tử vong tại riêng New York tính đến sáng 10/4 là 7.067 người.

Tại một buổi họp báo hôm 9/4, Tổng thống Trump cho biết rằng hãng dược phẩm Pfizer đã tìm ra “liệu pháp điều trị mới hứa hẹn có thể ngăn virus sao chép”, hy vọng bắt đầu thử nghiệm lâm sàng “rất sớm”.

COVID-19 ngày 10/4: Còn 5 ngày cách ly xã hội, Chủ tịch HN cảnh báo việc lây nhiễm COVID-19 - 2

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân tới bệnh viện Roseland ở Chicago, Mỹ hôm 7/4.  Reuters

Ông chủ Nhà Trắng nói thêm rằng nhờ chương trình đẩy nhanh phê duyệt các loại thuốc của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), 19 phương pháp điều trị đang được thử nghiệm và 26 phương pháp khác “đang sắp được lên kế hoạch thử nghiệm”.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thì cho rằng sự không chắc chắn liên quan tới đại dịch COVID-19 đang đè nặng lên các triển vọng kinh tế, dù cho rằng tác động tiêu cực có thể sẽ không lâu dài như cuộc khủng hoảng năm 2008.

Tây Ban Nha: Tuyên bố đã lên đỉnh dịch COVID-19

Tây Ban Nha sẽ sớm bắt đầu giai đoạn nới lỏng các biện pháp phỏng toả để giảm nhẹ tác động của đại dịch COVID-19 đối với nước này, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez hôm nay cho biết.

Ông đã đề nghị Quốc hội chấp thuận đề nghị kéo dài tình trạng khẩn cấp đến ngày 26/4.

“Chúng ta đã lên đỉnh dịch và giờ là lúc bắt đầu giảm xuống”, ông Sanchez nói trước Quốc hội gần như trống vắng hôm nay, vì hầu hết các nghị sĩ đang làm việc từ xa.

Nhưng ông Sanchez tỏ ra thận trọng khi nói rằng việc trở lại cuộc sống bình thường sẽ diễn ra “từ từ”, phù hợp với tình hình khủng hoảng y tế. “Giai đoạn lên đỉnh đã rất khó khăn, giờ xuống dốc cũng vậy”, ông nói.

COVID-19 ngày 10/4: Còn 5 ngày cách ly xã hội, Chủ tịch HN cảnh báo việc lây nhiễm COVID-19 - 3

Tây Ban Nha tuyên bố lên đỉnh dịch.

 Người đứng đầu chính phủ Tây Ban Nha nói rằng nước này đang đối mặt với mối đe doạ lớn nhất đối với sức khoẻ con người trên hành tinh này kể từ dịch cúm năm 1918. Ông nói rằng việc khôi phục các hoạt động bình thường sẽ diễn ra theo giai đoạn.

“Điều cuối cùng mà tôi nên cho phép là bước lùi, vì đó không chỉ là bước lùi mà sẽ là chuyện dịch bệnh bùng lên trở lại”, Thủ tướng nói.

Ông cho biết chính phủ Tây Ban Nha đang lên kế hoạch để đưa đất nước dần quay lại tình trạng bình thường.

Tây Ban Nha là nước bị dịch COVID-19 tấn công nghiêm trọng thứ hai thế giới, sau Mỹ. Gần 150.000 ca bệnh đã được phát hiện và 14.792 người chết ở Tây Ban Nha vì COVID-19.

Pháp: Ghi nhận số ca tử vong mới nhiều nhất châu Âu

Trong vòng 24h qua ghi nhận số ca tử vong mới nhiều nhất châu Âu. Tính đến sáng 10/4, đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 12.210 người ở Pháp. Trong đó, có 8.044 trường hợp tử vong trong các bệnh viện, với 82% là những người trên 70 tuổi; và 4.166 ca ở các nhà dưỡng lão và cơ sở y tế xã hội.

Theo giới chức y tế Pháp, các biện pháp chặt chẽ chống dịch COVID-19 ở nước này đang bắt đầu mang lại kết quả. Điều cần thiết đối với người dân hiện nay là tiếp tục tuân thủ nghiêm túc lệnh hạn chế đi lại, dự kiến kéo dài qua thời hạn 15/4 của lần gia hạn thứ nhất.

Anh: Sáng 10/4 đã ghi nhận tổng cộng 65.077 ca mắc COVID-19, trong đó có 7.978 ca tử vong, tăng 881 trường hợp so với một ngày trước. Ngày 9/4, người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết tình hình sức khỏe của ông Boris Johnson tiếp tục cải thiện sau 4 ngày được điều trị tích cực do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Hiện ông có trạng thái tinh thần tốt, không cần phải nằm trong phòng chăm sóc tích cực.

Italia: Bắt đầu nới lỏng dần một số biện pháp hạn chế đang được áp đặt.

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte tuyên bố nước này có thể bắt đầu nới lỏng dần một số biện pháp hạn chế hiện đang được áp đặt nhằm ngăn chặn COVID-19 trước cuối tháng 4 nếu sự lây lan dịch bệnh tiếp tục chậm lại. Italia hiện ghi nhận 143.626 ca mắc COVID-19 và 18.279 ca tử vong, nhiều nhất thế giới.

Đến sáng nay, Italia đã có thêm 4 bác sỹ tử vong vì dịch bệnh COVID-19, nâng tổng số bác sỹ tử vong lên 100 trường hợp. Hiệp hội Bác sỹ Italia (Fnomceo) cho biết số lượng nhân viên y tế tử vong hoặc bị nhiễm COVID-19 của nước này tăng lên mỗi ngày.

Hàn Quốc:  Ghi nhận số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ngày thứ 4 liên tiếp ở mức trên dưới 50 ca với tỷ lệ khỏi bệnh trên 65%. Số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho thấy tính tới sáng 10/4, số ca mắc COVID-19 ở Hàn Quốc đã lên 10.423 người.

Số ca tử vong đã tăng 4 ca lên 204, trong đó hơn 50% là bệnh nhân trên 80 tuổi và có ít nhất một bệnh nền từ trước. Ngoài ra, có 197 trường hợp đã phục hồi và xuất viện, nâng tổng số trường hợp được điều trị thành công lên 6.973 người. Hiện vẫn còn 55 trường hợp trong tình trạng nguy kịch.

Trung Quốc: Ghi nhận thêm 63 ca nhiễm mới, trong đó có 61 ca từ nước ngoài, và thêm hai ca tử vong tại tỉnh Hồ Bắc. Tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục tính đến ngày 10/4 là 81.907 ca, trong đó có 1.160 người vẫn đang được điều trị, 77.370 người đã xuất viện và 3.336 người tử vong do COVID-19. Hiện vẫn còn 73 người bị nghi nhiễm virus SARS-COV-2, 12.510 người có tiếp xúc gần với các bệnh nhân đang được theo dõi.

COVID-19 ngày 10/4: Còn 5 ngày cách ly xã hội, Chủ tịch HN cảnh báo việc lây nhiễm COVID-19 - 4

COVID-19 ngày 10/4: Còn 5 ngày cách ly xã hội, Chủ tịch HN cảnh báo việc lây nhiễm COVID-19 - 5

COVID-19 ngày 10/4: Còn 5 ngày cách ly xã hội, Chủ tịch HN cảnh báo việc lây nhiễm COVID-19 - 6

Sáng 10/4 không có ca nhiễm mới, Hà Nội cách ly bệnh viện liên quan đến bệnh nhân 254
Sau khi Bộ Y tế công bố ca bệnh số 254 mắc COVID-19, Sở Y tế Hà Nội đã nhanh chóng tiến hành điều tra dịch tễ, cách ly những người liên quan.
K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h