COVID-19 ngày 8/3: Việt Nam thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân

Ngày 08/03/2020 09:46 AM (GMT+7)

Tính đến 8h sáng nay 8/3, Iran có thêm 1.076 ca nhiễm mới. Như vậy, số ca nhiễm mới tại Iran đã gấp 11 lần so với Trung Quốc - nơi khởi phát dịch virus corona.

Việt Nam thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân

Liên quan đến tình hình dịch bệnh CVOCID-19, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona diễn ra ngày 8/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, việc khai báo y tế bắt buộc với mọi người nhập cảnh vào Việt Nam là chưa đủ. Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, mọi người dân Việt Nam cần phải khai báo y tế.

Các thông tin khai báo phải được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ chống dịch, không sử dụng vào mục đích khác. Tại cuộc họp Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức, các công cụ công nghệ để chậm nhất là từ sáng 10/3 thực hiện khai báo sức khoẻ toàn dân trên toàn quốc.

Các thành viên Ban chỉ đạo nhất trí cao với ý kiến của Phó Thủ tướng và cho rằng, việc này không chỉ là trách nhiệm theo quy định mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử nghiêm người đầu cơ, nâng giá giữa dịch Covid-19

Tối 7/3, tin từ Cổng thông tin Chính phủ, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ tiêu dùng của người dân, trước diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

COVID-19 ngày 8/3: Việt Nam thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân - 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Với Bộ Công Thương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, vận động cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương phối hợp triển khai ngay các biện pháp để hỗ trợ, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu tại địa phương có dịch bệnh, nhất là thành phố Hà Nội; kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối xử lý các khó khăn vướng mắc trong quá trình cung ứng hàng hóa.

Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Đẩy mạnh các hình thức mua bán hàng hóa trực tuyến để đáp ứng nhu cầu hàng hóa của người dân, nhất là tại các khu vực bị cách ly.

Bộ Y tế thông tin về sức khỏe Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng

Chiều 8/3, Bộ Y tế cho biết, trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn về việc ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trước thông tin này, Bộ Y tế Khẳng định, tới thời điểm hiện tại (chiều 8/3) tình trạng sức khoẻ của ông Nguyễn Chí Dũng khoẻ mạnh, không có bất kỳ dấu hiệu nào mắc bệnh Covid-19.

COVID-19 ngày 8/3: Việt Nam thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân - 2

Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư âm tính với Covid-19. 

Bộ Y tế khẳng định, ông Nguyễn Chí Dũng đã được lấy mẫu xét nghiệm và được xét nghiệm tại hai phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc gia và đạt chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đều cho kết quả âm tính.

Theo Bộ Y tế, ông Nguyễn Chí Dũng đang được cách ly và giám sát y tế chặt chẽ. Trước đó, ông Nguyễn Chí Dũng là một trong số hành khách bay cùng chuyến với ca nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam.

Quảng Ninh họp khẩn từ rạng sáng

Tin từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, rạng sáng nay 8/3, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp khẩn cấp bàn phương án đối phó với dịch Covid-19 trong tình hình mới. Ôn Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dịch Covid-19, chủ trì cuộc họp.

Theo Thông cáo báo chí về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quang Ninh, khi có thông tin liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 xuất hiện tại Hà Nội, sáng 7/3, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã họp trực tuyến với các địa phương triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước những diễn biến mới của dịch bệnh.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Cục Xuất nhập cảnh, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, bước đầu xác định được 52 trường hợp, gồm 46 người nước ngoài, 04 người Việt và 02 người Anh gốc Việt đã từng đi cùng chuyến bay mang số hiệu VN0054 có bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 và đã đi đến Quảng Ninh. Trong đó có 39 người nước ngoài đã rời khỏi thành phố Hạ Long trước sáng 7/3/2020.

Đến trưa 7/3, đã đưa 04 người Việt và 02 người Anh gốc Việt vào cơ sở cách ly để xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC) bằng kỹ thuật Realtime-PCR; kết quả đều âm tính.

Đối với 7 người nước ngoài còn ở lại trên địa bàn thành phố Hạ Long, trong đó có 1 cặp vợ chồng người Anh đang nghỉ tại khách sạn Wyndham ngay lập tức đã được đưa cách ly y tế và xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Ninh Bình phong tỏa 2 khách sạn với hơn 200 người

Liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID-19, tính đến 8 giờ sáng ngày 8/3 cả nước ghi nhận 20 trường hợp mắc. Trong đó đáng chú ý nhất là ca mắc thứ 17 tại Hà Nội, khi có gái có tên N.H.N. (26 tuổi, ở Trúc Bạch, Hà Nội) di chuyển rất nhiều ở các nước, đi máy bay và đi lại ở nhiều nơi ở Hà Nội trước khi phát hiện bệnh. Hiện đã có hàng trăm người liên quan đến ca nhiễm này đã phải cách ly y tế.

Mới đây nhất vào tối ngày 7/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tỉnh Ninh Bình cũng đã tổ chức họp khẩn để triển khai công tác phòng chống dịch.

COVID-19 ngày 8/3: Việt Nam thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân - 3

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Ninh Bình tổ chức họp khẩn chỉ đạo công tác phòng chống dịch lúc 18 giờ ngày 7/3

Tại tỉnh này ngoài 1 trường hợp dương tính khi trở về từ Hàn Quốc đang được cách ly và điều trị, tỉnh này cũng đã lên danh sách 12 người đi cùng chuyến bay với N.H.N. về du lịch tại huyện Hoa Lư ngày 4/3.

Theo đó, 12 người đi cùng chuyến bay có 8 khách người Anh.Tuy nhiên đoàn khách này đã đi Cát Bà, Hải Phòng (hiện đã được cách ly); 4 khách còn lại (cũng người Anh) hiện đang lưu trú tại Hoa Lư thì có 2 khách lưu tại một khách sạn ở Tam Cốc cùng phòng với 2 người khác (là bạn) và 2 khách lưu trú tại 1 homestay trên địa bàn huyện.

Tại 2 khách sạn ở Tam Cốc, trong đó 1 khách sạn có khoảng 80 khách và 20 nhân viên và 1 khách sạn có hơn 90 khách và 20 nhân viên (nơi có 8 khách lưu trú đã rời đi), cơ quan chức năng đã yêu cầu đóng cửa, không cho khách di chuyển khỏi khách sạn. Đồng thời lấy mẫu 6 trường hợp (4 người đi trên chuyến bay và 2 người ở cùng) để xét nghiệm Covid-19.

Ngoài ra, huyện Hoa Lư cũng đã phong tỏa 1 homestay nơi có 2 khách người Anh đi cùng chuyến bay vớiN.H.N. lưu trú và thực hiện việc cách ly, theo dõi. Tổng có 26 người ở homestay này đang được cách ly y tế. 

Đối với trường hợp nam thanh niên dương tính đang điều trị ở tỉnh này, Sở Y tế tỉnh Ninh Bình đã đưa 11 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân T. (10 người tiếp xúc gần và em gái tiếp xúc trực tiếp) tới cách ly y tế tại Trung tâm Y tế TP Tam Điệp (8 người) và Trung tâm Y tế huyện Hoa Lư (3 người)..

Cách ly thêm 9 người bay cùng chuyến với cô gái nhiễm Covid-19 ở Hà Nội

Tối 7/3, Trung tâm Báo chí TP.Hồ Chí Minh đã cập nhật tiếp kết quả xác minh các trường hợp đi cùng chuyến bay VN0054 với trường hợp nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam. Theo đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hồ Chí Minh cho biết, đến cuối ngày 7/3, Thành phố đã xác định và đưa vào cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tổng cộng 20 người.

COVID-19 ngày 8/3: Việt Nam thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân - 4

Vietnam Airlines khử trùng tàu bay.

Trước đó, TP.HCM đã cách ly 2 người Việt Nam và 9 người nước ngoài từng đi chung chuyến bay VN0054 với ca nhiễm Covid – 19 thứ 17 tại Việt Nam.

Tính tới 18h30 ngày 07/3/2020, Thành phố đã xác minh và tổ chức cách ly thêm 9 trường hợp nữa.

Trong 20 trường hợp trên, có 4 trường hợp người Việt Nam có địa chỉ cư trú tại TP.Hồ Chí Minh; 1 Việt kiều và 15 khách du lịch người nước ngoài đang ở các khách sạn trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh.

Số người nhiễm COVID-19 trên thế giới vượt 106.000

Tính đến 7h30 ngày 8/3, thế giới có 106.065 ca mắc, 3.598 người tử vong, dịch COVID-19 lan mạnh ra 100 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài lục địa Trung Quốc. Các quốc gia Hàn Quốc, Pháp, Ý, Đức, số ca mắc và tử vong vẫn tăng mạnh.

Tại Hàn Quốc, tính đến 7h30 sáng nay, số ca mắc mới tăng thêm 448 (tăng 139), nâng tổng số người mắc bệnh lên 7.041, có 48 người tử vong (tăng 5).

COVID-19 ngày 8/3: Việt Nam thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân - 5

Số ca nhiễm trên thế giới liên tục tăng

Pháp ghi nhận 949 ca nhiễm chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, tăng 296 ca so với một ngày trước đó.

Sau ngày hôm qua với số ca tăng mạnh thì sáng nay tại Đức, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng thêm 130 (giảm 180 so với hôm qua), nâng tổng số bệnh nhân tại nước này lên 800, với hơn một nửa số ca vẫn tập trung ở bang Bắc Rhine-Westphalia.

Tại Mỹ, số ca mắc mới tiếp tục tăng mạnh với 434 ca mắc (tăng 115) và 19 ca tử vong (tăng 4) Tại Hà Lan, số người nhiễm cũng đã lên tới 188 người, cao hơn 60 người so với cách đó 1 ngày.

Các kỷ lục về số ca tử vong và ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong ngày tại Ý liên tiếp bị phá vỡ. Nước này tiếp tục ghi nhận thêm 36 nạn nhân thiệt mạng, nâng tổng số lên 233 người tử vong vì virus, đồng thời có 5.883 ca nhiễm, tăng thêm 1.247 ca so với cách đó 1 ngày. 

Số ca nhiễm mới tại Iran tăng gấp gần 11 lần Trung Quốc

Iran đã công bố thêm 21 ca tử vong vì virus corona và 1.076 ca nhiễm mới. Tổng cộng số ca nhiễm ở nước này đã lên tới 5.823, con số tử vong là 145 người.

COVID-19 ngày 8/3: Việt Nam thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân - 6

Khử trùng trước lăng mộ giáo sĩ Reza tại Mashhadj, nơi thu hút hàng năm hơn 20 triệu người đến viếng. 

Trong khi đó, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày hôm nay cho biết, số ca nhiễm mới ghi nhận được ở nước này là 99 trường hợp và thêm 28 người tử vong vì virus corona, chủ yếu tại thành phố Vũ Hán.

Như vậy, trong ngày hôm nay, số ca nhiễm mới tại Iran đã gấp 10,8 lần so với Trung Quốc - nơi khởi phát dịch virus corona.

"Hơn 16.000 người đã nhập viện vì nghi ngờ nhiễm bệnh", người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour cho biết trong cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình quốc gia. Ông cho biết thêm rằng 1.669 ca nhiễm đã bình phục tại Iran.

Ý: Gần 6.000 ca nhiễm Covid-19, hơn 230 người chềt, khu nhà giàu thành "vùng đỏ"

Theo truyền thông Ý, dự thảo nghị quyết của chính phủ cho biết khu vực cách ly sẽ bao gồm khu vực Lombardy với khoảng 10 triệu dân (xấp xỉ ngang với tâm dịch Vũ Hán ở Trung Quốc), cùng với 11 tỉnh ở 4 trong số 19 khu vực khác của nước này đến 3-4.

11 tỉnh sẽ bị phong tỏa cùng với Lombardy gồm Modena, Parma, Piacenza, Reggio Emilia và Rimini của vùng Emilia-Romagna; Venice, Padua và Treviso của vùng Veneto - Asti; Alessandria của vùng Piedmont; Pesaro và Urbino của vùng Marche.

Lombardy, Emilia-Romagna và Veneto là 3 điểm nóng bùng phát dịch tại Ý, chiếm tới 85% số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 92% số ca tử vong ở nước này.

COVID-19 ngày 8/3: Việt Nam thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân - 7

COVID-19 ngày 8/3: Việt Nam thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân - 8

COVID-19 ngày 8/3: Việt Nam thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân - 9

Chồng yêu mái tóc dài của vợ, nữ hộ sinh giấu chồng cắt tóc chăm thai phụ cách ly
Có những nữ nhân viên y tế phải nhịn uống nước vì sợ đi vệ sinh nhiều, hay có người nhờ đồng nghiệp cắt tóc để bước vào cuộc chiến chống dịch.
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h