Cung nữ cuối cùng triều Nguyễn di nguyện gì trước khi đi xa?

Ngày 24/02/2021 10:15 AM (GMT+7)

Bà Lê Thị Dinh, cung nữ cuối cùng và là “cung nữ đặc biệt” của triều Nguyễn vừa qua đời tại Huế, hưởng thọ 102 tuổi. Trước đó, bà đã để lại di nguyện đầy cảm động cho con cháu.

Vào hồi 13 giờ 45 chiều 21/2, tại phủ Kiên Thái Vương (đường Phan Đình Phùng, phường Phú Nhuận, TP Huế), cụ bà Lê Thị Dinh đã trút hơi thở cuối cùng, hưởng thọ 102 tuổi.

Những năm qua, bà Lê Thị Dinh được biết đến là cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn (1802-1945). Bà Dinh là một trong các nhân chứng lịch sử hiếm hoi về triều đại phong kiến cuối cùng Việt Nam tại Cố đô Huế.

Cung nữ cuối cùng triều Nguyễn di nguyện gì trước khi đi xa? - 1

Phủ thời Kiên Thái Vương. Ảnh: Quang Phúc

Theo người con trai Nguyễn Như Trị (SN 1943, ngụ tại Huế), cách đây 2 năm, sức khỏe cụ bà Dinh yếu dần, không còn minh mẫn khi tiếp xúc với mọi người. Lúc còn tại thế, cụ Dinh từng di nguyện mong lớp con cháu như ông Nguyễn Như Trị tiếp tục công việc coi sóc hương khói tổ tiên, dòng tộc tại phủ Kiên Thái Vương.

“Việc chăm lo hương khói tại phủ thờ là trách nhiệm của gia đình tôi, cũng là lòng thành kính đối với các bậc vua chúa triều Nguyễn. Đấy là niềm tự hào, phước phận mà gia đình tôi có được”,  ông Trị bày tỏ.

Được biết, vào ngày 17 tháng Giêng Tân Sửu (28/2) tới, tang quyến sẽ tổ chức di quan, an táng cụ bà Lê Thị Dinh tại nghĩa trang nhân dân phía nam Dạ Lê (thị xã Hương Thủy, tỉnh TT-Huế).

Cung nữ cuối cùng triều Nguyễn di nguyện gì trước khi đi xa? - 2  

Ông Nguyễn Như Trị - con trai của cụ Lê Thị Dinh.

Trước đó, như tin đã đưa, vào sáng 22/2, người nhà cụ bà Lê Thị Dinh - người cung nữ cuối cùng triều Nguyễn, xác nhận cụ vừa từ trần tại Huế, hưởng thọ 102 tuổi.

Bà Lê Thị Dinh là cháu ngoại của Quận Công Ưng Quyến - em trai của 3 vua Kiến Phúc, Hàm Nghi, Đồng Khánh. Bà Dinh sinh ngày 1/1/1920 (năm Tân Dậu) tại làng Hòa Duân, xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, TT-Huế). Đến khi mất tính theo âm lịch, bà Dinh hưởng thọ tròn 102 tuổi.

Theo lời con trai bà Dinh, năm vừa lên 8 tuổi, mẹ ông được gọi vào cung phục vụ cho Thánh Cung Hoàng hậu - vợ vua Đồng Khánh và bà Hoàng Thái hậu Từ Cung - vợ vua Khải Định.

Cung nữ cuối cùng triều Nguyễn di nguyện gì trước khi đi xa? - 3

Giấy tờ tùy thân của bà Dinh do chế độ cũ cấp hiện vẫn còn lưu giữ sau hàng chục năm.

Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, bà Dinh theo đức Từ Cung - mẹ vua Bảo Đại về ở tại cung An Định (Huế) để chăm lo cho Hoàng Thái hậu. Bà là người hầu cận đức Từ Cung cho đến ngày Hoàng Thái hậu qua đời tại Huế vào năm 1980.

Sau khi đức Từ Cung mất, bà Dinh về ở tại phủ Kiên Thái Vương cùng các con và chuyên lo thờ tự, hương khói cho 5 vị vua triều Nguyễn là Đồng Khánh, Kiến Phúc, Hàm Nghi, Khải Định, Bảo Đại. Bà được xem là “cung nữ đặc biệt”, cháu ngoại của hoàng thân quốc thích triều Nguyễn.

Những hình ảnh lần đầu được công bố về cung nữ cuối cùng triều Nguyễn vừa qua đời
Sau khi bà Lê Thị Dinh- cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn qua đời vào chiều 21/2, chúng tôi đã đến phủ Kiên Thái Vương (số 147 Phan Đình Phùng, TP...
Theo Ngọc Văn - Quang Phúc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử