Cuộc chiến hậu Covid 19: Người giúp việc không đơn độc

Ngày 10/07/2020 18:00 PM (GMT+7)

Dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến nhiều đối tượng, trong đó có không ít người giúp việc, những người có hoàn cảnh thực sự khó khăn bỗng nhiên rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp trong đại dịch Covid-19. Đối với họ, nghỉ làm ngày nào là mất đi nguồn thu ngày đó.

Gia cảnh khốn khó

Chị Oánh, trọ tại ngôi nhà nhỏ trên đường Long Biên, hai vợ chồng chị vì không hợp nhau nên mỗi người ở một nơi, cậu con trai nhỏ 4 tuổi ở với chị để hai mẹ con chăm sóc nhau. Bản thân chị hay ốm đau nên cuộc sống của hai mẹ con khá bấp bênh. Trước đây chị đi chợ, cố gắng lắm mới có “đồng ra đồng vào”, nhưng vất vả quá mà không có thời gian chăm con nên chị nghỉ. Từ ngày đi làm giúp việc, cuộc sống của 2 mẹ con ổn định được vài tháng thì dịch bệnh lại đến. Khó khăn lúc này đổ dồn lên vài người mẹ gầy gò, ốm yếu.

Cuộc chiến hậu Covid 19: Người giúp việc không đơn độc - 1

Chia sẻ với chúng tôi, chị Oánh rưng rưng nước mắt cho biết: “Từ khi có dịch Covid-19, chị phải nghỉ làm, không có tiền trả tiền thuê nhà, chi phí sinh hoạt khiến cuộc sống của chị chật vật, bấp bênh. Chị cố gắng tằn tiện trong chi tiêu, dự trữ một ít gạo và trứng tích trữ để chị và cậu con trai có thể sống qua ngày, chờ thời điểm hết dịch. Hơn nữa, chị còn có bệnh về da, đợt này còn chẳng dám mua thuốc vì làm gì có tiền đâu”.

Thu nhập giảm đi ¾, những khoản chi phí sinh hoạt như tiền điện nước, tiền sinh hoạt,... vẫn phải chi trả bình thường khiến chị lao đao. Thậm chí có những ngày, chị phải nhịn ăn để lấy tiền mua sữa cho con. May mắn thay, những ngày dịch bệnh, hiểu được tâm lý lo lắng, bất an của chị, chủ trọ cũng đã miễn hơn nửa tiền nhà trong 2 tháng cho chị.

Người giúp việc không đơn độc

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực trong xã hội. Đối với người giúp việc, có lẽ họ là nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất và họ cũng rất cần sự sẻ chia, giúp đỡ của các tổ chức trong xã hội.

Hiểu được sự khó khăn vất vả của người giúp việc, những người yếu thế trong xã hội, Care Quốc tế tại Việt Nam, Công ty công nghệ thanh toán kỹ thuật số Mastercard cùng JupViec đã cung cấp gói hỗ trợ lên đến 1,6 tỷ đồng cho người giúp việc tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh.

Cuộc chiến hậu Covid 19: Người giúp việc không đơn độc - 2

“Gói hỗ trợ hơn 1,6 tỷ đồng đã được JupViec trao tận tay người lao động và công ty cũng đã lựa chọn ra hơn 800 nhân viên được hỗ trợ đợt này. Đây là giải pháp quan trọng để hỗ trợ người lao động, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống” - đại diện của JupViec cho biết.

Chia sẻ khi nhận được hỗ trợ, chị Oánh xúc động cho biết: “Tôi cảm thấy rất biết ơn các tổ chức đã hỗ trợ, giúp đỡ người giúp việc trong giai đoạn hậu Covid cực kì khó khăn này. Số tiền này tôi dự định sẽ đóng tiền học cho con, cũng như trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày của hai mẹ con”.

Với khoản hỗ trợ này, JupViec mong muốn khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch bệnh, tiếp tục hoàn thành sứ mệnh “Thay đổi cuộc sống phụ nữ Việt”.

Nguồn: [Tên nguồn].