Cuộc đấu trí với tên tội phạm sa lưới vì những cô vợ hờ

Ngày 02/04/2016 12:29 PM (GMT+7)

Sau khi cùng đồng bọn hạ sát người, Ngũ Cẩm Nhanh nhanh chóng “biến mất” trước sự truy lùng gắt gao của cơ quan công an.

Bằng thủ đoạn tinh ranh, khôn ngoan cùng khả năng “đánh hơi” được sự nguy hiểm, Nhanh nhiều lần thoát khỏi vòng vây của các chiến sỹ công an. Cuối cùng, tên tội phạm có giác quan thứ sáu cũng phải thúc thủ sau cuộc đấu trí kéo dài 9 năm ròng rã cùng cơ quan công an khi các trinh sát “nắm thóp” những cô vợ hờ trên đường trốn chạy.

Nhanh như... Ngũ Cẩm Nhanh

Cho đến thời điểm này, Trung tá Hà Lập Ninh, Đội trưởng đội 3, phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), Công an TP.HCM vẫn không quên được hành trình truy bắt tên tội phạm có khả năng “ngửi mùi nguy hiểm” đặc biệt như Ngũ Cẩm Nhanh. Lần giở lại ký ức của mình, Trung tá Ninh thốt lên: “Đúng như cái tên của hắn, Nhanh rất tinh vi, xảo quyệt, đặc biệt hành động rất dứt khoát, nhanh chóng. Nhiều lần, chúng tôi sắp bắt được đối tượng, nhưng cuối cùng, y vẫn trốn thoát”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng đầu năm 2006, trong lúc đi uống cà phê tại khu vực chung cư Miếu Nổi (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), Nguyễn Ngọc L. cùng Cu Bi, Út xảy ra va quệt xe với nhóm của Ba “Gà”. Hai bên cự cãi dẫn đến xô xát. Thấy Ba “Gà” bị đánh, Trần Quang bỏ đi tìm hung khí quay lại đâm L.. Bị phục đánh, L. rủ thêm tên Phúc, Thuận, Thọ đi tìm Trần Quang chém trả thù. Trong trận này, Quang may mắn thoát nạn. Không cho qua, tháng 1/2006, Trần Quang rủ thêm Bảo, Quang, Chung, Linh và Ngũ Cẩm Nhanh xách mã tấu đi thanh toán nhóm của L.. Đến ngã ba Vũ Tùng, Đinh Tiên Hoàng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cả bọn giáp mặt nhóm của L. liền xông vào chém nhóm L. cho đến khi có người tử nạn, gục trong vũng máu.

Sau vụ án kinh hoàng, các đối tượng liên quan đều lần lượt bị cơ quan công an vây bắt. Tuy nhiên, Ngũ Cẩm Nhanh đã “ngửi mùi” bị vây bắt nên hắn lập tức lên kế hoạch tẩu thoát khỏi địa phương. Suốt 9 năm lẩn trốn, bằng những thủ đoạn tinh ranh của mình, Nhanh đã nhiều lần thoát khỏi vòng vây của các trinh sát phòng Cảnh sát truy nã tội phạm PC52 TP.HCM.

Trung tá Hà Lập Ninh cho biết, sau nhiều năm theo dõi, đeo đuổi, năm 2010, các trinh sát của PC52 nhận được tin Nhanh xuất hiện tại xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh, TP.HCM). Để che giấu thân phận, Nhanh đóng giả nam thanh niên nghèo, ít học và xin vào làm bảo vệ tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc A. Tuy nhiên, ít lâu sau, “ngửi” thấy hành tung của mình đã bại lộ, Nhanh lập tức nghỉ việc, bí mật chuyển sang xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) lẩn trốn.

Sang Vĩnh Lộc B, đầu năm 2013, Nhanh thay đổi tên họ, làm giả CMND bằng cách cắt ảnh của mình dán đè lên CMND của một người có tên Nguyễn Tấn Đạt (SN 1991, ngụ Cao Lãnh, Đồng Tháp). Bằng CMND giả này, Nhanh dễ dàng đăng ký tạm trú tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh và vào làm thợ mộc cho ông Nguyễn Văn Tuấn. Để củng cố vỏ bọc, Nhanh tán tỉnh, có quan hệ yêu đương rồi sống như vợ chồng với Nguyễn Như H. (SN 1992, quê Phú Thọ).

Nhằm che đậy tung tích, Nhanh sống một cách lặng lẽ, ít tiếp xúc với người ngoài, không giao du, kết bạn mà chỉ cặp kè với H. sau những giờ làm thợ mộc. Tuy nhiên, hành tung kín kẽ, bí mật của Nhanh vẫn không thoát khỏi những biện pháp nghiệp vụ của các trinh sát PC52. Sau ít tháng sống chui lủi tại Vĩnh Lộc B, tung tích của Nhanh dần được các trinh sát nắm bắt.

Công tác theo dõi, xác minh đối tượng để tiến hành khống chế, bắt giữ nhanh chóng được PC52 lên kế hoạch. Tuy nhiên, một lần nữa, Nhanh lại nhanh chân tẩu thoát. Đầu tháng 8/2013, cảm nhận được hành tung bị bại lộ, Nhanh dụ dỗ vợ hờ, bí mật chuyển phòng trọ. Sự quyết đoán, lọc lõi của Nhanh khiến các trinh sát không khỏi bất ngờ. Hành tung của tên tội phạm nguy hiểm lại rơi vào bế tắc. Công tác theo dõi, nắm thông tin lại phải bắt đầu từ con số không.

Cuộc đấu trí với tên tội phạm sa lưới vì những cô vợ hờ - 1

Ngũ Cẩm Nhanh bị bắt, kết thúc 9 năm trốn nã.

Sa lưới vì những cô vợ hờ

Nhận thấy, Nhanh đã tích lũy cho mình những mánh khóe trốn nã, có sự lọc lõi nhất định trong việc thoát khỏi vòng vây của pháp luật, PC52 quyết định thành lập ban chuyên án, giao nhiệm vụ cho đội 3, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Đại tá Trần Văn Tém, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), Công an TP.HCM. Cùng lúc, “chiến dịch” truy bắt tên tội phạm có biệt tài “ngửi mùi nguy hiểm” được thành lập, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của đơn vị trên nhanh chóng được triển khai, nắm tình hình.

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, đội 3 nhanh chóng cử các trinh sát xuống ấp Ô Đùng (xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần, Trà Vinh) nơi cha mẹ Nhanh sinh sống để nắm tình hình. Tại đây, các trinh sát kết hợp nhuần nhuyễn các biện pháp nghiệp vụ, bí mật “nằm vùng”, mật phục suốt nhiều ngày liền. Tuy nhiên, Nhanh chưa một lần xuất hiện. Thất bại trên khiến đội 3 đánh giá khả năng Nhanh đã ra Bắc tổ chức đám cưới với cô vợ trẻ. Sau đó, hắn có thể sẽ quay vào TP.HCM làm mộc cho ông Tuấn tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. Song, cũng như lần trước, công tác mật phục xung quanh nhà ông Tuấn không đem lại kết quả. Bóng dáng, thông tin về Nhanh vẫn “bặt vô âm tín”.

Đại tá Trần Văn Tém nhớ lại: “Hướng điều tra trên mặc dù không phát hiện, bắt giữ được Nhanh nhưng cũng đem lại thông tin hết sức quý báu. Qua điều tra, các trinh sát khẳng định, vợ hờ của Nhanh là Nguyễn Như H. đang ở trọ trong nhà Ngũ Cẩm Tiếm, anh trai Ngũ Cẩm Nhanh tại ấp 5 (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM)”. Nhận thấy, có thể Nhanh sẽ xuất hiện tại đây, các tổ trinh sát nhanh chóng được triển khai, mật phục, sẵn sàng khống chế tên tội phạm tinh ranh khi hắn xuất hiện. Tuy nhiên, như mọi lần, Nhanh lại đi trước một bước. Hắn bí mật dọn khỏi nhà anh trai vào ngày 20/8/2013.

Tiếp tục ráo riết truy lùng, các trinh sát lại nắm được thông tin Nhanh đang lẩn trốn tại khu vực xã Đalay (huyện Đatẻh, Lâm Đồng). Các trinh sát tức tốc lên xe, bất chấp mưa gió lên Đalay. Như để thách thức các trinh sát, khi tổ công tác tinh nhuệ của đội 3 vừa tiếp cận Đalay, Nhanh đã khăn gói ngược dòng xuôi về đồng bằng. Công tác điều tra, truy nã một lần nữa đi vào ngõ cụt trước linh tính tài tình của Nhanh. Cuối cùng, sau những ngày “tất tả” nhiều nơi ghi nhận thông tin, các trinh sát được tin, Nhanh lại có người tình mới. Cũng như trước, hắn vẫn sử dụng cách sống ẩn mình, kín kẽ, quan hệ yêu đương và sống như vợ chồng với chị Trần Thị Thanh T. (SN 1987, quê ở TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp).

Nhận được thông tin quý báu, Đại tá Trần Văn Tém nhận định: “T. sẽ là cầu nối đưa ta đến với tên tội phạm trốn nã tinh ranh. Nếu biết được T. đang làm gì, ở đâu thì có thể lần ra manh mối của Nhanh”. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau ít ngày điều tra, tổ điều tra phát hiện, T. đang làm công nhân cho xí nghiệp may, trọ tại nhà không số trên đường Nguyễn Ảnh Thủ thuộc P.Trung Mỹ Tây, Q.12, TP.HCM. Tin chắc, Nhanh sẽ xuất hiện tại đây, công tác mật phục được tổ trinh sát tiến hành một cách kỹ lưỡng, chu đáo. Cuối cùng, đêm 11/2/2015, trinh sát nhìn thấy Nhanh chạy xe máy đến xí nghiệp may để đón “vợ” về.

Ban chuyên án họp nhanh, bố trí lực lượng chia làm ba tổ để khống chế đối tượng. Lúc này, trinh sát phải đóng giả làm công nhân, vào nơi ở của “vợ chồng” Nhanh, có mặt ở những địa điểm mà Nhanh có thể tháo chạy trong trường hợp bất trắc. Với sự chuẩn bị chu đáo cùng nghiệp vụ kinh nghiệm, vững chắc của các trinh sát, chỉ trong nháy mắt, Nhanh đã bị khống chế khi chưa kịp biết chuyện gì xảy ra.

Dùng tên giả, sống lang bạt để trốn nã

Theo Trung tá Hà Lập Ninh thì: “Ngũ Cẩm Nhanh là tên tội phạm lọc lõi và hết sức tinh ranh. Việc theo dõi, bắt đối tượng này kéo dài trong gần 9 năm trời. Trong 9 năm ròng rã, hắn đã phiêu bạt qua nhiều vùng đất khác nhau với hành tung bí mật. Để trốn nã, Nhanh lang bạt khắp nơi từ Bình Dương, Long An, Lâm Đồng, Đồng Tháp… suốt từ năm 2006 đến 2015. Đến đâu, hắn cũng dùng tên giả, sống khép kín và di chuyển liên tục nhằm tránh tai mắt của lực lượng truy nã”.

Theo Hà Nguyễn - Ngọc Lài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot